Thứ hai, 29/04/2024 11:42 (GMT+7)

Hỗ trợ từ quỹ BHTN: Giải pháp giúp người lao động ổn định cuộc sống

MTĐT -  Thứ tư, 29/09/2021 12:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 1/10, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ bằng tiền từ kết dư quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng đặt ra quyết tâm hoàn thành việc triển khai gói hỗ trợ này trong 1,5 tháng.

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề xuất hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với tổng trị giá gói hỗ trợ vào khoảng 38.000 tỷ đồng từ quỹ BHTN kết dư.

Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đã yêu cầu triển khai thực hiện gói hỗ trợ này trong 3 tháng, từ ngày 1/10 đến ngày 31/12/2021.

Cụ thể, từ ngày 1/10, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ bằng tiền từ kết dư quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, dao động trong khoảng từ 1,8 triệu đồng đến 3,3 triệu đồng/người. Nguồn kinh phí hỗ trợ là khoảng 30.000 tỷ đồng.

Trong đó, mức hỗ trợ của người đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: Thời gian đóng dưới 12 tháng, nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người; từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng nhận mức 2,1 triệu đồng/người; từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng tăng lên là 2,4 triệu đồng/người.

Đối với người đóng từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng, nhận hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người; nếu đóng đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng thì nhận 2,9 triệu đồng/người; còn đóng đủ từ 132 tháng trở lên nhận 3,3 triệu đồng/người.

Còn đối với doanh nghiệp, người sử dụng lao động sẽ được giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian giảm đóng 12 tháng, kể từ 1/10 năm nay. Dự kiến doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoảng 8.000 tỷ đồng từ hỗ trợ này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Về thủ tục hành chính, cơ quan BHXH sẽ căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm Quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN để giải quyết quyền lợi cho các doanh nghiệp.

Riêng với 13 triệu người lao động, sẽ dựa trên nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin hiện có, để xác định người hưởng gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia BHTN và xác định thời gian tham gia BHTN.

Tất cả các thông tin này đã sẵn sàng trong hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam. Số tiền chi trả được chuyển qua tài khoản các nhân từng người.

Với những người chưa có tài khoản cá nhân mà có nhu cầu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ phối hợp với bốn ngân hàng thương mại lớn, mở tài khoản cho người lao động và sẽ chuyển thẳng tiền vào đó.

Còn các đối tượng, người ta không có nhu cầu, cũng không muốn mở tài khoản thì lúc đó sẽ phải thông qua doanh nghiệp. Tiền hỗ trợ được chuyển về cho doanh nghiệp và họ có trách nhiệm chuyển tiền trực tiếp cho người lao động.

Các chuyên gia cho rằng, quy định mới này có độ phủ rất rộng, bởi chỉ cần người lao động đã từng đóng bảo hiểm, chưa từng nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc không làm việc trong các tổ chức, cơ quan Nhà nước.

Theo tính toán, Nghị quyết 116 sẽ hỗ trợ tới gần 13 triệu người lao động. Trong đó, hơn 10 triệu người đang làm việc ở các doanh nghiệp và hơn 2 triệu người đã bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/1/2020 đến 30/9/2021.

Ông Lê Hùng Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định, người lao động có thể nhận hỗ trợ ở bất kì địa phương nào mà họ đang làm việc và sinh sống với thủ tục đơn giản, người lao động có thể đóng bảo hiểm thất nghiệp hoặc bảo lưu ở một địa phương này nhưng đến bất kỳ cơ quan BHXH ở địa phương khác để làm thủ tục vẫn được thanh toán trong thời gian sớm nhất./.

Thanh Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ từ quỹ BHTN: Giải pháp giúp người lao động ổn định cuộc sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.