Thứ năm, 09/05/2024 14:02 (GMT+7)

Hội xuân đền Ngọc Hoa- Khơi dậy những giá trị văn hoá truyền thống

Quý Bình -  Chủ nhật, 18/02/2024 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội xuân đền Ngọc Hoa diễn ra ngày 9/2 Giáp Thìn với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương trong và ngoài huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Trên mảnh đất thôn Am Ngàn, xã An Dương, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, xưa kia thuộc Tổng Yên Lễ có một ngôi Nghè không chỉ nổi tiếng linh thiêng, mà còn là một điểm tựa tín ngưỡng văn hoá tâm linh của người dân địa phương. Đó là Nghè Hoa (nay gọi là Đền Ngọc Hoa). Nghè Hoa thờ Quận chúa Ngọc Hoa – nhân vật đã đi vào lịch sử truyền thuyết Việt Nam, với tấm lòng thủy chung, tiết hạnh, đức độ và thương người bao la.

tm-img-alt
Đền Ngọc Hoa vừa được xây dựng rất khang trang, sạch sẽ

Đền Ngọc Hoa nằm trên đất Ngàn Ván (này là Am Ngàn), thuộc xã An Dương, tiếp giáp với thôn Yên, xã Cao Xá, huyện Tân Yên. Đền ngự trên một thế đất đẹp, cổng quay hướng nam, lưng tựa vào thế núi Vua. Nghè Hoa được xây dựng từ thế kỷ thứ 16 (thời nhà Mạc). Tuy nhiên, vào những năm 1960 của thế kỷ 20, do hoàn cảnh chiến tranh, Nghè Hoa đã bị phá huỷ hoàn toàn, để lại bao tiếc nuối cho người dân nơi đây. Bởi Quận chúa Ngọc Hoa được coi là bậc tôn thần chính trực, dịu dàng, giúp nước che chở cho dân, cho phép dân bản phụng sự thần.

tm-img-alt
Khoảng sân rộng rãi trước cửa đền được lát bằng đá xanh rất cầu kỳ

Năm 2019, với sự ngưỡng mộ và lòng hiếu kính với Quận chúa Ngọc Hoa,  ông Dương Đức Ý, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải và Dịch vụ tỉnh Bình Thuận đã xin phép các cơ quan chức năng được đầu tư, công đức, xây dựng, tu bổ lại Nghè Hoa linh thiêng này. 

Ông Dương Đức Ý là trai họ Dương, sinh ra và lớn lên trên đất này. Cuộc đời ông cũng trải qua nhiều sóng gió. Vào Nam ra Bắc, giữ nhiều vị trí công tác quan trọng của tỉnh Bình Thuận. Khi nghỉ hưu, ông trở thành doanh nhân ở tuổi 62. Năm nay, ông Dương Đức Ý bước sang tuổi 83, nhưng ông vẫn rất khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn, say mê với công việc, ông đã có nhiều việc làm thiện nguyện, đóng góp tích cực xây dựng quê hương Tân Yên. Trong đó, ông cùng gia đình dành nhiều thời gian, công sức, tiền của vào việc mua đất, tái tạo, phục dựng lại Nghè Hoa, giúp cho nhân dân nơi đây có chỗ sinh hoạt văn hoá, tâm linh. Đây là việc làm đáng ghi nhận, đáng khen và trân trọng. 

tm-img-alt
Thiết kế cầu bằng đá kết nối với nhà lục giác giữa hồ nước trong xanh

Đền Ngọc Hoa chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 3 năm 2023.

Đền có quần thể nhiều ngôi nhà với kiến trúc đẹp, có sân thượng, tả vu, hữu vu và hậu cung. Gian ngoài đền Ngọc Hoa có kiến trúc độc đáo, mái cong lượn, cột dựng trên các phiến đá. 

Ngày 12/3/2023, Bảo tàng tỉnh Bắc Giang có báo cáo khẳng định: “Đây là công trình văn hóa, tín ngưỡng có giá trị trên nhiều phương diện. Tiêu biểu hơn là giá trị văn hóa. Chính quyền và nhân dân địa phương cần có kế hoạch bảo vệ và phát huy giá trị di tích, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân”.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Văn Phả, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cùng nguyên lãnh đạo huyện Tân Yên tới thăm, thắp hương tại đền Ngọc Hoa

Tới tham đền Ngọc Hoa, ông Nguyễn Văn Phả, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên chia sẻ, đền Ngọc Hoa có địa thế đẹp, bố cục hợp lý, xứng tầm là ngôi phủ “Tam Tòa Thánh Mẫu”. Vì thế, ông đã cảm hứng viết ngay mấy câu thơ:

“Linh thiêng, tố hảo đền Ngọc Hoa

Ngói đỏ, đao cong uốn mượt mà

Cửa võng, hoành phi câu đối cổ

Ngai thờ, tượng Phật mộc kim xa

Tam quan rộng mở du khách đáo

Bạch mẫu, Thiên Linh tỏa gần xa

Thập phương, dân làng về chiêm bái

Bình An, hạnh phúc đến muôn nhà”

Để tưởng nhớ người con gái tuyệt sắc giai nhân Ngọc Hoa, năm nay- năm đầu tiên kể từ khi xây dựng lại ngôi đền, ông Dương Đức Ý và người dân nơi đây chọn ngày 9/2 âm lịch để tổ chức Hội mừng Xuân, mừng Đảng, mừng đất nước đổi mới, cầu cho Quốc thái dân an, mưa thuận, gió hoà, mùa màng tốt tươi..

tm-img-alt
Tiết mục trống hội đến từ Câu lạc bộ dưỡng sinh người cao tuổi thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên

Nhân dân thôn Am Ngàn, xã An Dương và các thôn lân cận thuộc xã Cao Xá tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ đặc sắc từ tối ngày mùng 8 âm lịch. Ngày mùng 9 âm lịch, chính Hội thu hút đông đảo bà con nhân dân, cùng du khách thập phương đến vãn cảnh và dâng hương.

tm-img-alt
Đông đảo nhân dân và du khách tập phương tham dự, nghe hát quan họ trên thuyền rồng


Về dự tham dự Hội xuân đền Ngọc Hoa năm nay, một thành viên trong Hội đồng họ Dương Việt Nam cho biết, quần thể di tích đền Ngọc Hoa đã được trùng tu, tôn tạo lại nhưng vẫn bảo tồn những nét xưa cũ, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Năm nay, Hội xuân đền Ngọc Hoa diễn ra vào những ngày cuối tuần, thời tiết đẹp nên nhân dân thập phương về rất đông.

Một số hình ảnh ngày Hội xuân đền Ngọc Hoa năm Giáp Thìn 2024:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Hội xuân đền Ngọc Hoa- Khơi dậy những giá trị văn hoá truyền thống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đợi mong...
Chẳng mong cầu được mọi điều tốt nhất////Hay đời mình xuất sắc hơn người ta///Chỉ mong rằng mỗi ngày nhẹ trôi qua///Mình cứ sống thật bình an là đủ

Tin mới

Bài thơ: Đợi mong...
Chẳng mong cầu được mọi điều tốt nhất////Hay đời mình xuất sắc hơn người ta///Chỉ mong rằng mỗi ngày nhẹ trôi qua///Mình cứ sống thật bình an là đủ
Lào: Bão càn quét gây mất điện diện rộng
Ngày 8/5, đài truyền hình quốc gia Lào đưa tin một cơn bão đã tấn công tỉnh Bokeo, miền Bắc nước Lào, quật đổ các cột điện và ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện ở các huyện Huayxai và Tonpheung.