Chủ nhật, 28/04/2024 17:35 (GMT+7)

Hôm nay khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 2023 tại Ấn Độ

Tuấn Minh (T/h) -  Thứ bảy, 09/09/2023 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước chủ nhà Ấn Độ đã chọn chủ đề cho G20 năm này là "Một Trái đất, một gia đình, một tương lai", nhấn mạnh đến tính liên kết chặt chẽ sinh mệnh giữa các quốc gia trong thế giới ngày nay.

Dự kiến trong hai ngày làm việc, các nhà lãnh đạo G20 cùng các quốc gia và tổ chức khách mời sẽ thảo luận và thống nhất ưu tiên chính sách trong nhiều vấn đề quan trọng của thế giới, từ biến đổi khí hậu, gánh nặng nợ của các nước nghèo, thương mại, năng lượng, chống tham nhũng.

Chủ đề của Năm Chủ tịch G20 2023 của Ấn Độ, và cũng là của Hội nghị Thượng đỉnh khai mạc hôm nay mang hàm ý "Thế giới là một gia đình". Đây là quan điểm bao trùm khuyến khích con người cùng tiến bộ như một đại gia đình, vượt qua biên giới, ngôn ngữ và hệ tư tưởng.

tm-img-alt
Ấn Độ tổ chức họp báo trước thềm Thượng đỉnh G20 tại New Delhi

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Ấn Độ, điều này đã chuyển thành lời kêu gọi cho sự tiến bộ lấy con người làm trung tâm. Nội dung này được nêu ra trong bối cảnh trật tự thế giới hậu đại dịch rất khác so với thế giới trước đó. Trong rất nhiều thay đổi, có ba thay đổi quan trọng. Trước tiên, người ta ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về sự cần thiết phải chuyển từ việc lấy GDP làm trung tâm thế giới sang lấy con người làm trung tâm.

Thứ hai, thế giới đang nhận ra tầm quan trọng của khả năng phục hồi và độ tin cậy trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thứ ba, mọi người đều kêu gọi thúc đẩy chủ nghĩa đa phương thông qua cải cách các thể chế toàn cầu. Muốn làm được điều này, các nhà lãnh đạo G20 sẽ phải thể hiện quyết tâm và đồng thuận để biến các ý tưởng thành hiện thực. Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm Thượng đỉnh G20.

Thứ trưởng thường trực bộ Ngoại giao Ấn Độ Vinay Kwatra nói: “Khi chúng ta nhìn vào các ưu tiên, lợi ích và quan ngại của G20, tất cả đều được phản ánh trong các cuộc họp của khối. Không chỉ là các thành viên G20 mà cả các nước ngoài G20. Các lợi ích, quan ngại và ưu tiên của họ đều bị ảnh hưởng do các quyết định được đưa ra trong tiến trình làm việc của G20. Chúng tôi chào đón 41 người đứng đầu các đoàn, gồm người đứng đầu nhà nước, chính phủ, các tổ chức quốc tế tới Delhi trong 2 ngày họp này. Tâm điểm của chúng ta là đưa sự đồng thuận tập trung vào các ưu tiên của G20, các ưu tiên và lợi ích của các nước Nam Bán cầu phải nằm trong các cuộc thảo luận của G20. Đồng thời, chúng ta phải đưa lãnh đạo G20 và lãnh đạo các nước ngoài khối đến bên chương trình nghị sự. Chúng tôi rất vui vì nhìn chung tất cả các quốc gia, tất cả các phái đoàn đều nỗ lực đều để hướng tới sự đồng thuận".

Diễn ra trong bối cảnh chính trị thế giới đang bị phân cực mạnh sau các cú sốc địa chính trị, việc đoàn kết để tìm ra được tiếng nói chung, hành động chung đang trở thành thách thức, nhất là với diễn đàn quốc tế như G20. Điều này sẽ được chú ý trong hai ngày họp sắp tới.

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 2023 tại Ấn Độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.