Thứ hai, 29/04/2024 14:30 (GMT+7)

Hôm nay sẽ xảy ra hiện tượng khiến 86% dân số thế giới chìm trong bóng tối

MTĐT -  Thứ ba, 06/12/2022 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đêm 6/12 và rạng sáng 7/12, 86% dân số thế giới sẽ đón một trong ba đêm tối nhất của năm, cùng với đó sự xuất hiện của hai hiện tượng thiên văn đặc biệt khác

Theo tính toán của trang Time and Date dựa trên dữ liệu dân số từ Trung tâm mạng thông tin khoa học Trái đất quốc tế của Đại học Columbia (viện đại học nghiên cứu ở New York, Mỹ), độ lệch của Mặt Trời gần đông chí sẽ vô tình bao phủ bóng đêm gần cực đại của bắc bán cầu lên các khu vực đông dân cư nhất thế giới bao gồm đa phần Châu Á, Châu Phi và Châu Âu.

Điều này vô tình tạo nên 1 trong 3 đêm cực đại trong năm: 85,92% người Trái Đất cùng trải qua ban đêm một lúc, với thời điểm cực đại rơi vào lúc 2 giờ 59 phút rạng sáng 7/12 theo giờ Việt Nam, trong khi các nước Châu Âu và một phần lớn châu Phi thời điểm này sẽ rơi vào tối ngày 6/12, xê dịch theo múi giờ.

tm-img-alt
Vùng bóng tối của Trái Đất rạng sáng nay (Nguồn: TIME AND DATE)

Hai đêm cực đại khác cũng sẽ xảy ra lần lượt trong tháng 12 là rạng sáng 22/12 và rạng sáng 28/12 (giờ Việt Nam), với tỉ lệ bao phủ của đêm tối lần lượt là 88,14% và 86,11%.

Tuy nhiên rạng sáng 7/12 lại là một đêm tối vô cùng thú vị bởi vì nó không hề tối, mà được thắp sáng tới 2 lần bởi Mặt Trăng gần cực đại và một trong những hiện tượng thiên văn đẹp nhất năm: mưa sao băng Geminids bắt đầu rơi.

Gemininds là trận mưa sao băng lớn, vào giai đoạn cực đại có thể lên tới 150 ngôi sao băng mỗi giờ. Nó cũng là trận mưa sao băng độc đáo vì không xuất phát từ đuôi sao chổi mà được tạo nên khi Trái Đất bay qua một dải đá bụi để lại bởi tiểu hành tinh cổ đại 3200 Phaethon.

Tuy nhiên sẽ hơi khó quan sát mưa sao băng trong ngày 7/12 bởi ánh sáng từ sao băng sẽ bị lấn át bớt bởi Trăng Lạnh - là trăng tròn tháng 12 theo cách gọi của các nước Âu - Mỹ, vốn đã đạt tỉ lệ tròn rất cao và sẽ rất sáng trong đêm đó.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay sẽ xảy ra hiện tượng khiến 86% dân số thế giới chìm trong bóng tối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...