Thứ tư, 08/05/2024 10:25 (GMT+7)

Hôm nay 02/12, bão Mặt trời có thể đổ bộ vào Trái đất

MTĐT -  Thứ sáu, 02/12/2022 11:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hố đen giống như hẻm núi trong bầu khí quyển của mặt trời đã xuất hiện, từ ngày 1/12 đến 2/12, có thể gây ra gió mặt trời tốc độ lớn vào từ trường của trái đất và gây ra một trận bão từ

Các cơn bão địa từ cực đoan có thể gây ra những tác động nghiêm trọng không chỉ làm cong từ trường của Trái đất mà còn đủ mạnh để đưa các vệ tinh xuống Trái đất và có thể làm gián đoạn hệ thống điện, thậm chí làm tê liệt Internet.

Bão địa từ cũng có thể đến từ hai dạng hoạt động khác của Mặt trời: phun trào khối vành nhật hoa (CME) hoặc bùng phát Mặt trời. Theo Trung tâm dự đoán thời tiết không gian, các mảnh vụn phát ra từ Mặt trời dưới dạng CME thường mất khoảng 15 đến 18 giờ để đến Trái đất. Các tia sáng của Mặt trời, có thể gây mất điện vô tuyến, di chuyển với tốc độ ánh sáng để đến Trái đất chỉ trong tám phút.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, bão từ có thể đổ bộ vào Trái đất vào ngày 2/12 nhưng có lẽ sẽ khá yếu. Được dự đoán là một cơn bão địa từ G-1, nó có thể gây ra những dao động nhỏ trong lưới điện và làm suy yếu một số chức năng của vệ tinh — bao gồm cả những chức năng dành cho thiết bị di động và hệ thống GPS.

Các nhà khoa học tin rằng cơn bão sắp tới chỉ là cơn bão mới nhất trong một loạt các cơn bão Mặt trời tấn công Trái đất khi Mặt trời bước vào giai đoạn hoạt động tích cực nhất của chu kỳ Mặt trời, kéo dài khoảng 11 năm.

Các nhà thiên văn học đã biết từ năm 1775 rằng hoạt động của Mặt trời tăng giảm theo chu kỳ, nhưng gần đây Mặt trời hoạt động mạnh hơn dự kiến, với số lượng vết đen xuất hiện gần gấp đôi so với Mặt trời. Các nhà khoa học dự đoán rằng hoạt động của mặt trời sẽ tăng đều đặn trong vài năm tới, đạt mức tối đa tổng thể vào năm 2025 trước khi giảm trở lại.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay 02/12, bão Mặt trời có thể đổ bộ vào Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sử dụng công nghệ nano tạo sản phẩm nông nghiệp sạch
Ngoài những ứng dụng trong y học, vật liệu điện tử, xây dựng, năng lượng, công nghệ nano trong nông nghiệp đang là hướng đi mới cho ngành nông nghiệp với nhiều tiềm năng thay thế thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân bón hóa học...

Tin mới