Thứ hai, 29/04/2024 10:04 (GMT+7)

Hưng Yên: "Linh hoạt" xả rác...lên trời

Thái Minh Châu -  Thứ bảy, 09/12/2023 07:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một thực trạng khó quản lý đang diễn ra ở một số địa phương tại Hưng Yên đang sử dụng phương pháp dùng lửa đốt rác, xả thải khói bụi không kiểm soát ra môi trường,

Hiện nay ở nhiều địa phương của Hưng Yên đang tồn tại một thực trạng rất khó quản lý, đó là một lượng rác không nhỏ (cả vô cơ và hữu cơ), được một bộ phận người dân sử dụng phương pháp dùng lửa đốt, xả thải khói bụi không kiểm soát được ra môi trường.

Đây là hành động được coi là thiếu ý thức, nhận thức còn chưa đúng, chưa chấp hành nghiêm về quy định phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, tập trung tập kết đúng nơi quy định của ngành quản lý môi trường và chính quyền địa phương các cấp. Việc người dân đem rác ra bờ đê, đầu làng, ven ngõ xóm, thậm chí đốt ngay trước cổng nhà, trong sân vườn của gia đình mình những loại phế liệu, rác thải được coi là vi phạm luật bảo vệ môi trường. 

Theo quan sát nhanh của PV Môi trường & Đô thị Việt Nam, trong chiều và tối ngày 6/12/2023, suốt một dải chân đê phía bờ tả sông Hồng, thuộc địa bàn các huyện từ Kim Động, Khoái Châu đến Văn Giang, chỉ khoảng 40km cũng đã có hàng chục điểm đốt rác tự phát. Khi chúng tôi tiếp cận xác định vật cháy thì nhận thấy chủ yếu đó là các loại phế thải như dây, đai, nhãn mác nhựa, nilon, thùng và ván gỗ gãy mục, chai lọ nhựa, thậm chí là lá khô, cỏ, phân chó...  của hộ kinh doanh và các hộ dân, tất cả được vun thành đống và dùng "hoả công" đốt cháy. Khi được hỏi vì sao các anh chị không thu gom rác theo quy định, mà lại đem đốt như vậy? Một số người dân xã Ngọc Thanh (Kim Động) cho biết lý do rất đơn giản, tiện tay chúng em đốt cho... ấm!.

Với cảm nhận của chúng tôi bằng thị giác và khứu giác, thì trong chiều muộn, sương mù và khói bụi của các chất thải bị đốt quyện vào nhau rất khó tan, đồng thời mùi khét lẹt của nhựa, của nilon, của rác hữu cơ thối khiến những người dân lưu thông trên đường bức xúc, bày tỏ thái độ phản ứng với hành vi đốt phế thải này. 

Đề nghị các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể trực tiếp ở địa phương cần phải có hình thức, chế tài xử phạt nghiêm đối với hành vi đốt rác trái quy định tại nơi công cộng, trong khu dân cư, tại hộ gia đình... kiểu như vậy, đảm bảo môi trường thật sự sạch, vì bầu không khí trong lành của cộng đồng và sức khoẻ của mỗi người dân!

Dưới đây là một số hình ảnh được PV của Môi trường & Đô thị Việt Nam ghi nhận tại một số địa phương ở Hưng Yên đang tồn tại thực trạng đốt rác gây ô nhiễm môi trường:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: "Linh hoạt" xả rác...lên trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.