Chủ nhật, 28/04/2024 03:25 (GMT+7)

Hưng Yên: Nhiều 'lỗ hổng', BV Đa khoa Hưng Hà sẽ bị xử lý ra sao?

PHAN NGÂN -  Thứ ba, 04/09/2018 18:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ý kiến của luật sư xoay quanh hoạt động của Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà (Hưng Yên) có thể thấy nhiều thiếu sót không nhỏ đã tồn tại ở bệnh viện tư nhân này trong nhiều năm.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin liên quan tới việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của bệnh viện tư nhân lớn nhất tỉnh Hưng Yên - Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà.

Theo đó, năm 2009, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho bệnh viện (hay còn gọi là dự án) tại Quyết định số 25/QĐ-STNMT. Sau đó 7 năm, tới tháng 2/2016, Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà mới được cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Tiếp đó, tháng 7/2018, Dự án “Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà” được phê duyệt ĐTM lần hai vì điều chỉnh quy mô giường bệnh từ 100 lên 250 giường. Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên, cơ sở chưa hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của lần phê duyệt ĐTM thứ hai.

Nếu bệnh viện đưa hệ thống công trình bảo vệ môi trường (BVMT) vào vận hành hoạt động thì có đảm bảo được mức độ an toàn, bởi các công trình này chưa có cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận?

UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt ĐTM sau khi bệnh viện nâng quy mô giường bệnh lên 220 giường.

Đây là một trong những "lỗ hổng" khiến dư luận quan tâm tới Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà (Hưng Yên) và Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi trao đổi với một số luật sư liên quan tới việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của bệnh viện trên.

Thưa luật sư, như đã biết, Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà sau 7 năm hoạt động mới hoàn thành công trình BVMT. Vậy trường hợp hoạt động khi chưa được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của bệnh viện sẽ bị xử lý ra sao?

Luật sư Vũ Văn Biên - Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Khoa Tín: Theo quy định tại Điều 9, Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi vi phạm quy định về thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, bộ; cơ quan ngang bộ, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường bị xử phạt như sau: "Phạt tiền từ 140.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng đối với hành vi không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án) theo quy định”.

Luật sư Vũ Văn Biên - Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Khoa Tín.

Như vậy, theo tôi việc hoạt động khi chưa được xác nhận hoàn thành công trình BVMT của bệnh viện sẽ bị xử phạt từ 140.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 6 Luật xử lý vi phạm hành chính, thời hiệu xử lý vi phạm hành chính chỉ có 1 năm, tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm. Do đó, việc vi phạm của bệnh viện Hưng Hà đã quá thời hiệu xử phạt.

Nếu Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên (Sở TN&MT) trong trường hợp này không xử lý thì sẽ vi phạm vào điều cấm quy định tại Điều 12, Luật xử lý vi phạm hành chính.

Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật INTECO: Đúng vậy, với các "lỗ hổng", vi phạm như trên thì việc xử phạt chủ đầu tư (công ty - PV) là điều đương nhiên. Tùy thuộc vào hành vi vi phạm mà cơ quan chức năng có mức xử phạt hành chính, thậm chí còn truy tố hình sự.

Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật INTECO.

Tới tháng 11/2012, cơ sở mới được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép xả thải vào nguồn nước số 178/GP-STNMT. Giấy phép xả thải có giá trị trong thời gian bao lâu? Nếu giấy phép xả thải hết thời hạn thì cơ sở sẽ bị xử lý ra sao?

Luật sư Vũ Văn Biên: Việc này theo quy định tại Điều 21, Nghị định 201/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật tài nguyên nước thì “Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước có thời hạn tối đa là mười (10) năm, tối thiểu là ba (3) năm và được xem xét gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn tối thiểu là hai (2) năm, tối đa là năm (5) năm”.

Theo Môi trường và Đô thị VN điện tử thông tin thì trên website chính thức của bệnh viện cập nhật mới nhất ngày 17/6/2018 nói rõ: "Khi nâng quy mô giường bệnh lên 220 giường thì lưu lượng nước thải của bệnh viện sẽ khoảng 121m3/ngày đêm".

Như vậy, với công suất 121m3/ngày đêm thì làm theo quy định tại Điều 19, Nghị định 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Đó là nếu có hành vi xả nước thải vào nguồn nước khi giấy phép đã hết hạn thì áp dụng mức phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

Thưa luật sư, sau khi lập lại ĐTM thì bệnh viện có phải làm lại giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn PCCC hay không?

Luật sư Hà Huy Phong: Theo điều 15 Nghị định 79/2014/NĐ-CP, các đối tượng phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy bao gồm: “Các dự án, công trình quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này khi xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng”. Mà căn cứ theo phụ lục IV nghị định 79/2014/NĐ-CP, bệnh viện cấp huyện trở lên phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Do đó, việc bệnh viện điều chỉnh quy mô thì phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC để có được giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC.

Luật sư Vũ Văn Biên: Việc xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn PCCC không phải làm sau khi lập lại ĐTM mà phải có trước khi lập và được phê duyệt ĐTM.

Xin cảm ơn các luật sư! 

Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà liệu có làm đúng và đủ?

Như vậy, với những ý kiến của luật sư xoay quanh hoạt động của Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, có thể thấy những thiếu sót không nhỏ đã tồn tại ở bệnh viện tư nhân này trong nhiều năm. Vậy UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên đã quản lý cơ sở ra sao trong ngần ấy thời gian hoạt động, có đúng và có đủ quy trình?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Nhiều 'lỗ hổng', BV Đa khoa Hưng Hà sẽ bị xử lý ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề