Thứ hai, 29/04/2024 10:38 (GMT+7)

Hưng Yên: Xây dựng và đưa vào sử dụng 3/5 bể/điểm xử lý nước thải khu dân cư đầu tiên

Thái Minh Châu -  Thứ tư, 23/08/2023 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên số báo điện tử ra ngày thứ hai 22/2/2023, Môi trường & Đô thị Việt Nam đã có bài giới thiệu về dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải khu dân cư thuộc huyện Phù Cừ.

Đây cũng là huyện đầu tiên của tỉnh Hưng Yên thực hiện thí điểm xây dựng dự án bằng nguồn vốn ngân sách, công trình được khởi công xây dựng từ năm 2022 đến năm 2025 với 5 bể/điểm, gồm: Khu dân cư thôn Khả Duy xã Đoàn Đào; Thôn Trà Bồ, xã Phan Sào Nam; Thôn Tam Đa, xã Tam Đa; Thôn Nhật Lệ, xã Nhật Quang và thôn An Nhuế, xã Đình Cao, với tổng vốn đầu tư hơn 9,4 tỉ đồng. 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Công trình hoa viên cây xanh trên mặt bể/điểm xử lý nước thải thôn Nhật Lệ xã Nhật Quang, Phù Cừ.

Ngày 23/8/2023, khi chúng tôi có mặt tại 3/5 bể/điểm thuộc các thôn An Nhuế, xã Đình Cao, thôn Nhật Lệ xã Nhật Quang và thôn Tam Đa xã Tam Đa (là 3 bể/điểm đã xây dựng xing và đang vận hành thử nghiệm), có thể nhận thấy rất rõ một diện mạo mới của những khu dân cư được sống trong môi trường xanh, sạch khác hẳn trước khi chưa triển khai xây dựng dự án.

Không còn cảnh rác ngập bờ và cống thải mỗi ngày hàng trăm m3 nước thối từ sinh hoạt và chăn nuôi của hàng ngàn hộ dân trong khu dân cư. Thay vào đó là dòng chảy sạch, trong sau xử lý nước thải qua các hệ thống bể lọc, thậm chí trên mặt các bể/điểm như tại thôn Nhật Lệ xã Nhật Quang, khi công trình bể xử lý nước thải xây dựng xong, bàn giao cho chính quyền địa phương vận hành, quản lý thì các loại cây xanh, cây cảnh bon sai được bài trí như hoa viên, một điểm văn hoá mới của thôn. 

tm-img-alt
tm-img-alt
Công trình xử lý nước thải đang xây dựng tại thôn Trà Bồ xã Phan Sào Nam.

Ông Nguyễn Đức Phú ở thôn Trà Bồ xã Phan Sào Nam cho biết khi chưa xây dựng dự án, người dân mỗi khi đi qua điểm dự án phải nín thở đi như chạy vì sự ô nhiễm hôi thối nặng nề bởi rác và nước thải sinh hoạt của hàng ngàn hộ gia đình trong thôn, nay thì đã khác hoàn toàn, người dân chúng tôi rất phấn khởi.

Được biết, tại bể/điểm thôn Trà Bồ xã Phan Sào Nam đang xây dựng bể xử lý nước thải và sẽ kết hợp với quy hoạch công viên cây xanh, tổng diện tích hàng trăm mét vuông. Ông Phú phấn khởi nói: "Mỗi sớm người dân không chỉ riêng thôn chúng tôi sẽ được đến sân chơi mới này tập thể dục, đạp xe, đi bộ và hàn huyên cùng nhau, hít thở không khí trong lành". 

tm-img-alt
Ao hồ liền kề với bể/điểm xử lý nước thải thôn Trà Bồ xã Phan Sào Nam đang xây dựng, bị ô nhiễm rất nặng.

Màu xanh của cây lá và gió mát trong lành của sóng nước đầm, hồ, xanh và sạch tại 3 bể/điểm là hiện thực, đã làm thay đổi hoàn toàn cảnh quan, môi trường của một vùng quê. 

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Xây dựng và đưa vào sử dụng 3/5 bể/điểm xử lý nước thải khu dân cư đầu tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.