Chủ nhật, 05/05/2024 06:32 (GMT+7)

Huyện Đắk Mil: Xử lý trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Trần Quỳnh -  Thứ năm, 18/01/2024 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil ( Đắk Nông) Lê Văn Hoàng vừa ban hành Văn bản số 64 /UBND-KT&HT chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND xã Đắk Sắk, xử lý vi phạm về trật tự xây dụng đối với ông Lê Trọng Chinh.

Theo UBND huyện Đắk Mil, nhận được Báo số 05/BC-UBND, ngày 03/01/2024 của UBND xã Đắk Sắk về công tác rà soát các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn, trong đó có nội dung:

Qua kiểm tra phát hiện ông Lê Trọng Chinh tổ chức xây dựng nhà ở riêng lẻ trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Xuân Lộc 1, xã Đắk Sắk và ý kiến phản ánh của công dân về việc, ông Lê Trọng Chinh tổ chức xây dựng nhà ở riêng lẻ và các công trình, hạng mục công trình khác trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Xuân Lộc 1, xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Ông Lê Trọng Trinh đã tự ý xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Xuân Lộc 1, xã Đắk Sắk và đưa vào kinh doanh, phục vụ ăn uống...

Do đó, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mi chỉ đạo, giao UBND xã Đắk Sắk chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát và thiết lập hồ sơ xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng đối với ông Lê Trọng Chinh nêu trên theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả UBND huyện (qua Phòng Kinh tế và Hạ tầng).

Giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn UBND xã Đắk Sắk thiết lập hồ sơ xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng đối với ông Lê Trọng Chinh nêu trên theo quy định của pháp luật. Tổng hợp, báo cáo UBND huyện theo quy định.

Trước đó, Huyện ủy Đắk Mil cũng ban hành Chỉ thị số 21-CT/HU, về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện.

Chỉ thị cho biết, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy và các cấp ủy đảng; sự quản lý, điều hành quyết liệt của chính quyền các cấp; sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, công tác quản lý trật tự xây dựng đã có những chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp. Nhận thức, ý thức, trách nhiện của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự xây dựng đã có những chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng xây dựng không phép, trái phép, sai quy hoạch, lấn chiếm đất công, xây dựng trên đất nông nghiệp, lấn chiếm, lòng lề đường để kinh doanh, quảng cáo vẫn còn diễn ra; việc cấp phép, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm chưa được thực hiện một các chặt chẽ, kiên quyết, kịp thời.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp có lúc, có nơi chưa kịp thời, thiếu quyết liệt; năng lực, ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức ở một số nơi còn chưa cao. Các quy định quản lý chưa đồng bộ, còn chồng chéo, kém hiệu quả, chậm được cập nhập, điều chỉnh, bổ sung. Công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp giữa các đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ; việc xử lí một số sai phạm chưa kiên quyết, chưa đủ sức răn đe, vẫn còn tình trạng nể nang, bỏ lọt sai phạm.

tm-img-alt
tm-img-alt
Chỉ thị của Huyện ủy Đắk Mil trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, tạo sự chuyển biến thật sự rõ nét, tích cực trong công tác quản lý xây dựng trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở quán triệt và tập trụng thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về đất đai, trật tự xây dựng, nhất là Luật Xây dựng năm 2020 và các văn bản hướng dẫn đảm bảo hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng. Nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trật tự xây dựng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thường xuyên, liên tục nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên Nhân dân, trước hết phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật về quy hoạch, trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Gắn việc thực hiện trật tự xây dựng, trật tự đô thị với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và những quy định về xây dựng gia đình, cộng đồng dân cư văn hóa, đô thị văn minh.

Bám sát các quy định của pháp luật về quy định xây dựng, quy định đô thị để tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các tồn tại, hạn chế bất cập trog các đồ án quy hoạch giai đoạn trước. Các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị lập mới cần được thị hiện với phương pháp và cách làm khoa học, có tầm nhìn và chiến lược phát triển, đồng bộ kết nối với các quy hoạch chuyên ngành khác, đảm báo tính khả thi và nhu cầu phát triển của địa phương trong từng giai đoạn. Chú trọng hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc gắn với từng đồ án quy hoạch; tăng  cường kiểm tra, quản lý hoạt động đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

Xác định công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Cấp ủy và chính quyền địa phương, nhất là đồng chí Bí thư cấp ủy trực tiếp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị; khẩn trương, chỉ đạo quyết liệt, có các giải pháp hiệu quả nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị; tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong các giai đoạn trước để xử lý dứt điểm. Phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp trật tự xây dựng. Các cơ quan chức năng của Nhà nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ phát hiện các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên phải thông tiên kiệp thời cho tổ chức đảng có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý trách nhiệm của đảng viên theo quy định.

Khuyến khích cơ chế tự quản, phát huy vai trò của Nhân dân trong quản lý trật tự xây dựng. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quy định rõ trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, người đứng đầu, người quản lý, cán bộ, công chức thực hiện công vụ nhất là khi để ra vi phạm trên địa bàn, trong lĩnh vực được phân công. Địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp trên. Gắn việc thực hiện và xem xét đánh giá, xếp lại hoàn thành nhiệm vụ hàng năm đối với cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu.

Uỷ ban kiểm tra Huyện ủy thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời phát hiện các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên vi phạm các nội dung quy định tại Chỉ thị này; Chủ động xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định.

UBND huyện  xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị và thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý trật tự xây dựng theo các nội dung tại Chỉ thị này. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác chỉ đạo, điều hành, nêu cao vị trí, vai trò gắn với trách nhiệm của người đúng đầu cơ quan quản lý, người trực tiếp quản lý và công chức, viên chức vi phạm hoặc buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm. Kịp thời tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy chủ trương về những vấn đề phát sinh. Hằng năm, tổ chức kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác khen thưởng, biểu dương các cá nhân, tập thể tiêu biểu trên địa bàn; xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ làm công tác quản lý trực tiếp có các hành vi vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm.

Hội đồng nhân dân huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động giám sát việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, Pháp luật của nhà nước về công tác quản lý trật tự xây dựng và Chỉ thị này...

Bạn đang đọc bài viết Huyện Đắk Mil: Xử lý trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.