Thứ năm, 02/05/2024 20:29 (GMT+7)

Huyện đảo Cát Hải xanh -sạch -đẹp từ phong trào “Ngày chủ nhật xanh”

Nam Phong -  Thứ ba, 01/08/2023 21:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã thành thông lệ cứ sáng chủ nhật cuối cùng của tháng, cán bộ và nhân dân huyện Cát Hải (tp Hải Phòng) tổ chức các hoạt động Ngày chủ nhật xanh, toàn dân chung tay vì huyện đảo Cát Hải xanh-sạch -đẹp.

Được biết, chương trình ngày chủ nhật xanh diễn ra từ năm 2015, thời gian triển khai từ 6h30’ sáng đối với mùa hè và từ 7h sáng đối với mùa đông vào chủ nhật cuối cùng của tháng.

 Hàng tháng, UBND huyện Cát Hải có kế hoạch của “Ngày chủ nhật xanh” cho từng tháng và có sự kết hợp dọn vệ sinh môi trường với những ngày lễ trong tháng đó. Phong trào Ngày chủ nhật xanh đã được các cán bộ và nhân dân huyện đảo Cát Hải đồng loạt ra quân hưởng ứng và duy trì đều đặn, trở thành một trong những hoạt động thường xuyên của huyện đảo.

tm-img-alt

Đoàn thanh niên thị trấn Cát Bà ra quân làm sạch biển hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh

Chương trình “Ngày chủ nhật xanh” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của cá nhân và cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ môi trường, qua đó vận động mọi người cùng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom xử lý, tái chế rác thải, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy, xây dựng môi trường “Sáng- Xanh- Sạch - Đẹp -An toàn -Văn minh”.

Ngoài ra, còn nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân về quản lý chất thải rắn, nhất là chất thải rắn sinh hoạt; ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường, hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn, thu gom, tái chế và xử lý rác thải phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Ông Nguyễn Viết Tưởng - tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 13 thị trấn Cát Bà cho biết: “sau nhiều năm triển khai chương trình Ngày chủ nhật xanh, bây giờ hoạt động này đã trở thành nề nếp, chỉ cần thông báo, bà con nhân dân hăng hái, nhiệt tình hưởng ứng vì những hoạt động này rất thiết thực không chỉ sạch nhà, sạch đường, sạch phố mà còn đảm bảo mỹ quan đô thị, diện mạo của thị trấn đã được thay đổi.”

 Được biết, từ đầu năm đến nay 100% các xã, thị trấn trong huyện đảo Cát Hải tích cực tham gia chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, thu gom hàng chục tấn rác thải, trồng và chăm sóc hàng nghìn cây xanh.

Đường làng, ngõ xóm thuộc các xã, thị trấn trong huyện đảo khang trang, sạch đẹp, hai bên đường là những hàng hoa rực rỡ, bờ biển luôn trong xanh tạo cảm giác vui tươi phấn khởi cho người dân huyện đảo và cả khách du lịch.

tm-img-alt

Chương trình “Ngày chủ nhật xanh” không chỉ sạch nhà, sạch đường, sạch phố mà còn đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Ngọc Phước - số 255 đường 11/4 TDP 18 thị trấn Cát Bà cho biết: “ tôi không phải là người địa phương, trong quá trình sinh sống và kinh doanh tại huyện đảo tôi thấy chương trình ngày chủ nhật xanh vô cùng ý nghĩa, giúp cho tôi và mọi người hiểu được mình cần có trách nhiệm với môi trường; cần có ý thức bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp; hơn nữa đây cũng là một cách để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước”.

Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” đã và đang phát triển ngày càng sâu rộng trên huyện đảo. Vào sáng chủ nhật cuối cùng của tháng, trên khắp các tuyến đường luôn có đông đảo cán bộ, nhân dân… và các em học sinh các trường THPT, THCS nhặt rác, dọn vệ sinh, nhổ cỏ, phát quang bụi rậm, khơi thông cống, rãnh thoát nước bị ứ đọng; cắt tỉa cành, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh làm sạch môi trường tại các khu dân cư, các tuyến đường tổ dân phố, nơi công cộng; xử lý dứt điểm các điểm tập kết rác thải, chất thải dọc các tuyến đường trên địa bàn gây mất vệ sinh môi trường và không đảm bảo mỹ quan đô thị.

tm-img-alt

Ngoài bà con nhân dân, Cán bộ, giáo viên trường Mầm non 3- 2 cũng nhiệt tình tham gia dọn vệ sinh nghĩa trang Liệt Sĩ

Ông Đoàn Mạnh Tĩnh- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cát Bà cho biết : “Trung bình Ngày chủ nhật xanh hàng tháng tại thị trấn Cát Bà có khoảng  800 người gồm cán bộ, công chức, viên chức UBND thị trấn Cát Bà; người lao động đang cư trú tại các TDP; trường học các cấp; Đoàn thanh niên thị trấn và các hộ gia đình trên địa bàn dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường 356 (Đoạn thuộc Tổ dân phố Hùng Sơn); Chăm sóc dọn Nghĩa trang Liệt Sỹ;  Bãi tắm khu vực Bến Bèo và các đường ngõ của các Tổ dân phố. … tham gia và thu gom khoảng 1,7 tấn rác thải.”

Có thể thấy, thông qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều vấn đề về môi trường ở các địa phương trong huyện đảo đã phần nào được giải quyết; nhiều “điểm đen” về ô nhiễm môi trường đã giảm đáng kể.

Bà Phạm Thị Thu Khanh – Phó trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cát Hải cho biết: “Từ năm 2015 UBND huyện Cát Hải đã có kế hoạch cho ngày chủ nhật xanh. Những ngày đầu tổ chức gặp những khó khăn, rào cản do nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa đồng đều. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của các cấp chính quyền đi đầu, tích cực tuyên truyền vận động, người dân đã  nhận thấy được ý nghĩa, lợi ích của hoạt động này nên tích cực tham gia. Sau đó, tần xuất hoạt động tăng dần và triển khai hàng tháng. UBND các xã, thị trấn bố trí, phân công các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tại địa phương huy động lực lượng vận động nhân dân mỗi hộ gia đình một người trực tiếp tham gia các hoạt động làm sạch môi trường tại các khu dân cư.”

tm-img-alt

Dọn vệ sinh, nhổ cỏ, phát quang bụi rậm, cắt tỉa cành, chăm sóc bồn hoa, … là những việc làm thiết thực trong Ngày chủ nhật xanh

Có được kết quả đó, là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp với tinh thần quyết tâm  bảo vệ môi trường xanh trên huyện đảo Cát Hải.

Trong thời gian tới, UBND huyện Cát Hải đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư không rác thải; bố trí lực lượng tổ chức thu gom rác thải tại bãi rác tập trung, trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, vườn quốc gia Cát Bà… không để xảy ra tình trạng rác ứ đọng ở các điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường; tăng cường công tác duy tu cắt cỏ quét dọn đất đá lá cây hai bên lề đường dọc tuyến đường trục huyện.

Đặc biệt, với quyết tâm toàn dân chung tay vì huyện đảo Cát Hải xanh- sạch- đẹp, UBND huyện yêu cầu lập danh sách những cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức của cơ quan đơn vị không tham gia các hoạt động trong ngày chủ nhật xanh tại địa bàn nơi cư trú báo cáo về UBND huyện để có biện pháp quản lý, xử lý.

 “Ngày chủ nhật xanh” trên huyện đảo Cát Hải không chỉ đơn thuần là thu dọn rác thải, tạo cảnh quan đẹp hơn mà quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu được việc cần phải chung tay bảo vệ môi trường, có trách nhiệm giữ cho môi trường luôn xanh-sạch- đẹp./.

Bạn đang đọc bài viết Huyện đảo Cát Hải xanh -sạch -đẹp từ phong trào “Ngày chủ nhật xanh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.