Thứ hai, 29/04/2024 04:44 (GMT+7)

IAEA kết thúc hoạt động đánh giá an toàn về việc xả nước thải từ Fukushima

MTĐT -  Thứ bảy, 28/10/2023 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/10, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã kết thúc hoạt động đánh giá an toàn về việc Nhật Bản xả ra biển nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima đã ngừng hoạt động.

Phái đoàn thực hiện công tác đánh giá bao gồm 7 quan chức và chuyên gia của IAEA từ 9 trong số 11 quốc gia thành viên nhóm đặc trách bao gồm Trung Quốc và Nga. Phái đoàn đã thực hiện các hoạt động như kiểm tra tại chỗ quá trình xử lý nước và các cơ sở xả thải tại khu liên hợp hạt nhân bị tàn phá sau thảm họa động đất và sóng thần hồi năm 2011.

tm-img-alt
Quang cảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi tại thị trấn Okuma, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo)

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại Nhật Bản, các thành viên của phái đoàn cũng đã trao đổi ý kiến với các quan chức Chính phủ Nhật Bản, Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản và Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản về hoạt động của cơ sở xả thải tại nhà máy Fukushima và quy trình giám sát môi trường.

Theo kế hoạch, vào cuối năm 2023, IAEA sẽ soạn thảo bản báo cáo về công tác đánh giá kéo dài 4 ngày nói trên.

Theo hãng tin Kyodo, kể từ tháng 8/2023, TEPCO đã xả thải khoảng 15.600 tấn nước được xử lý bằng hệ thống lọc để loại bỏ các đồng vị phóng xạ, ngoại trừ triti. Lượng triti còn lại sau đó được pha loãng đến tỷ lệ 1/40, mức nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản, trước khi được thải ra Thái Bình Dương. Các chuyên gia cho biết lượng tritium trong môi trường sẽ cực nhỏ do hòa lẫn với nước biển.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết IAEA kết thúc hoạt động đánh giá an toàn về việc xả nước thải từ Fukushima. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.