Chủ nhật, 28/04/2024 08:03 (GMT+7)

Nhật Bản bắt đầu xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý đợt 2

Thiên Bảo -  Thứ sáu, 06/10/2023 06:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 5/10, Nhật Bản đã bắt đầu đợt hai xả nước thải đã qua xử lý phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương.

Truyền thông Nhật Bản cho biết đợt hai dự kiến kéo dài tới ngày 23/10, với tổng cộng 7.800 tấn nước, tương đương với lượng nước đã xả trong đợt đầu. Theo kế hoạch, mỗi ngày xả khoảng 460 tấn.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, có kế hoạch xả nước được lưu trữ trong các bể chứa sau khi được xử lý thông qua Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS), thông qua một đường hầm trên biển kéo dài 1km ra biển.

ALPS có thể loại bỏ 62 loại chất phóng xạ, ngoại trừ tritium, có thể giảm xuống mức an toàn quốc tế thông qua việc pha loãng với nước biển.

tm-img-alt
Các bể chứa nước nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Ảnh: Reuters)

Từ đợt xả đầu tiên, Chính phủ Nhật Bản, chính quyền tỉnh Fukushima và Công ty Điện lực Tokyo đã phân tích định kỳ lượng tritium trong nước biển và cá quanh nhà máy và không ghi nhận bất thường.

Ngày 4/10, TEPCO cũng đã đo nồng độ tritium trong nước đã qua xử lý phóng xạ và kết quả cho thấy 87 becquerel trong 1 lít nước, thấp hơn mức tiêu chuẩn được phép xả.

Ngày 5/10, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng ra thông cáo báo chí khẳng định nồng độ tritium trong nước xả đợt hai “dưới ngưỡng giới hạn cho phép.”

TEPCO, công ty vận hành nhà máy trên, và Chính phủ Nhật Bản khẳng định việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển là bước cần thiết để tiến tới dừng hoạt động của Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima bị hư hại nghiêm trọng trong thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Theo kế hoạch, TEPCO sẽ xả gần 31.200 tấn nước đã qua xử lý phóng xạ theo 4 giai đoạn, hoàn tất trong tài khóa hiện nay (đến hết tháng 3/2024).

Đây là lượng nước được dùng để làm mát những thanh nhiên liệu hạt nhân nóng chảy, hòa trộn với nước mưa và nước ngầm nhưng đã qua xử lý đảm bảo an toàn.

Trước đó từ ngày 24/8, Nhật Bản đã bắt đầu đợt xả đầu tiên với tổng cộng 7.800 tấn nước đã qua xử lý ra biển trong 17 ngày. 

Kể từ khi Nhật Bản công bố kế hoạch này, Trung Quốc đã có những phản ứng rất gay gắt khi chỉ trích Tokyo không tham khảo ý kiến đầy đủ của cộng đồng quốc tế về việc xả nước. Trung Quốc ra thông báo đình chỉ nhập khẩu tất cả các sản phẩm thủy hải sản nguồn gốc Nhật Bản từ ngày 24/8 với lý do "bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc và đảm bảo an toàn cho thực phẩm nhập khẩu".

Phản ứng lại các động thái này của Bắc Kinh, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 24/8 cho biết ông sẽ thúc giục chính phủ Trung Quốc chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu và tham gia các cuộc thảo luận nghiêm túc về kế hoạch xả nước giữa các chuyên gia của cả hai quốc gia dựa trên cơ sở khoa học. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản bắt đầu xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý đợt 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề