Thứ bảy, 27/04/2024 19:00 (GMT+7)

Iceland: Chuyên gia cảnh báo khả năng núi lửa tiếp tục phun trào

MTĐT -  Thứ hai, 20/11/2023 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Iceland đang chuẩn bị cho một vụ phun trào núi lửa sắp xảy ra trên góc Tây Nam của bán đảo Reykjanes.

Ngày 18/11, bà Kristin Jonsdottir, quan chức phụ trách bộ phận phân tích hoạt động núi lửa tại Cơ quan Khí tượng Iceland (IMO), bày tỏ lo ngại về khả năng núi lửa phun trào ở khu vực Bán đảo Reykjanes, miền Tây Nam nước này.

Theo tổ hợp truyền thông quốc gia Iceland RUV, trong cuộc họp báo cùng ngày, bà Jonsdottir cho biết qua theo dõi và phân tích, bà cùng các cộng sự nhận thấy cả tần suất và cường độ các trận động đất đều giảm dần, cùng với đó tốc độ biến dạng của đất cũng giảm. Các tính toán mô hình cho thấy mặc dù magma tiếp tục xâm nhập sâu và rộng, nhưng quá trình này chậm đáng kể so với những ngày trước. Sự giảm đốc độ trong các hoạt động này là dấu hiệu magma đang tiến đến độ cao đáng kể ở lớp vỏ Trái Đất, theo đó tăng khả năng núi lửa phun trào, tương tự các diễn biến dẫn tới hoạt động núi lửa năm 2021. 

Cũng theo bà Jonsdottir, kết quả phân tích dữ liệu cho thấy sự mở rộng đáng kể nhất xảy ra ở giữa khu vực kết tinh đá magma, đặc biệt là ở phía Tây núi Hagafell. Vị trí này được xác định là địa điểm có nhiều khả năng xảy ra phun trào nhất, song không loại trừ khả năng magma phun trào ở bất kỳ đâu dọc theo đường xâm nhập.

tm-img-alt
Núi lửa tại thị trấn Reykjavik, Iceland phun trào ngày 3/8/2022. Ảnh: AFP

Bà Jonsdottir nhấn mạnh rằng việc xác định vị trí chính xác nguồn magma có ý nghĩa rất quan trọng, giúp dự đoán dòng dung nham tiềm tàng. Nếu vị trí thực sự nằm ở giữa, nghĩa là phía Tây núi Hagafell, dung nham có thể chảy về phía thị trấn Grindavik, cũng như phía Bắc và phía Tây.

IMO cho biết một hành lang magma hiện nằm dưới lòng đất của thị trấn Grindavik và một vết nứt có thể mở ra bất cứ nơi nào trong hành lang magma đó.

Cũng trong cuộc họp báo trên, người đứng đầu thị trấn Grindavik, ông Fannar Jonasson nhấn mạnh khoảng 1.200 hộ gia đình tại đây cần nơi tạm trú lâu dài hơn. 

Về phần mình, Giám đốc Cơ quan phòng vệ dân sự Iceland Vidir Reynisson cho biết hiện cơ quan này đang xem xét một thiết kế tường phòng hộ có thể giúp Grindavik tránh được dòng dung nham.     

Ngày 11/11 vừa qua, thị trấn Grindavik, nơi sinh sống của khoảng 4.000 người trên Bán đảo Reykjanes, đã được sơ tán khi Cơ quan Phòng vệ Dân sự phát cảnh báo nguy hiểm trong khu vực.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Iceland: Chuyên gia cảnh báo khả năng núi lửa tiếp tục phun trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề