Thứ hai, 29/04/2024 15:28 (GMT+7)

Indonesia hiện thực hóa “giấc mơ” về một Thủ đô mới xanh

MTĐT -  Thứ hai, 06/11/2023 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với “giấc mơ” về một Thủ đô mới xanh và hiện đại, chính quyền Tổng thống Indonesia bắt đầu khởi công xây dựng các công trình trọng điểm như sân bay, bệnh viện, nhà máy năng lượng…đầu tiên ở Thủ đô mới Nusantara, tại tỉnh Đông Kalimantan.

Đầu tháng 11/2023, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tham dự lễ khởi công xây dựng sân bay đầu tiên cách trung tâm Thủ đô mới Nusantara khoảng 23 km. Dự án có trị giá khoảng 4.300 tỷ Rupiah (hơn 270 triệu USD).

Với tổng diện tích 347 ha và đường băng dài 3 km, rộng 45 mét, dự kiến khi đi vào hoạt động vào giữa năm 2024, sân bay có thể đón các máy bay chở khách cỡ lớn như Boeing 777-300 ER và Airbus A380. Thiết kế nhà ga sân bay làm nổi bật văn hóa địa phương, song vẫn đảm bảo tính hiện đại, hướng tới thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Chính quyền Tổng thống Joko Widodo kỳ vọng, sân bay đầu tiên ở Thủ đô mới sẽ giúp kết nối Nusantara với nhiều tỉnh thành khác; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, du lịch toàn tỉnh Đông Kalimantan.

tm-img-alt
Tổng thống Indonesia Joko Widodo dự lễ khởi công một số công trình tại Nusantara - Ảnh: Tempo

Cùng với sân bay, chính quyền Indonesia quyết định xây dựng 3 bệnh viện đẳng cấp quốc tế, để đáp ứng nhu cầu chữa bệnh, cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân Thủ đô mới Nusantara. Bệnh viện thứ nhất mang tên “Abdi Waluyo” đã được khởi công vào tháng 9/2023 với giá trị đầu tư lên tới 2.000 tỷ rupiah. Bệnh viện thứ hai Mayapada bắt đầu được xây dựng vào đầu tháng 11/2023.

Với thiết kế 20% diện tích dành cho cây xanh và các cây thuốc, sử dụng tối đa nguồn năng lượng thiên nhiên và nguồn nước tái chế, bệnh viện Mayapada dự kiến trở thành một bệnh viện xanh, thân thiện với môi trường từ giữa năm 2024. Bệnh viện sẽ cung cấp ác dịch vụ y tế cho bà mẹ và trẻ em, xử lý các trường hợp cấp cứu, bệnh tim, đột quỵ...

Bệnh viện có hẳn một công viên giúp bệnh nhân tận hưởng khung cảnh xanh mát, giúp nhanh chóng phục hồi. Ước tính mỗi năm, có khoảng 2 triệu người Indonesia sang các nước láng giềng như Singapore, Malaysia, Thái Lan…để chữa bệnh và an dưỡng. Do vậy, chính quyền Indonesia hy vọng các bệnh viện mới xanh với dịch vụ chất lượng ở Nusantara sẽ “níu chân” người dân chữa bệnh trong nước, thay vì ra nước ngoài.

Cuối tuần qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng thông báo việc khởi công xây một nhà máy điện mặt trời (PLTS) với công suất 50MWở Nusantara. Đây được xem là công trình tiên phong trong lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo ở thủ đô mới, có thể giúp Indonesia cắt giảm tới 104.000 tấn khí thải carbon mỗi năm. Việc chuẩn bị năng lượng mới và tái tạo (NRE) phù hợp với khái niệm phát triển Nusantara thành một “thành phố trong rừng”.

Để đảm bảo Thủ đô hiện đại, Tổng thống Joko Widodo đã yêu cầu công ty điện lực nhà nước (PLN) lắp đặt các dây cáp điện dưới lòng đất khi đấu nối với nhà máy điện mặt trời và hệ thống điện ở Nusantara. Bên cạnh điện mặt trời, hệ thống điện của Nusantara còn khai thác tiềm năng thủy điện từ các sông hồ, đảm bảo tạo ra nguồn điện sạch, thân thiện môi trường.

Trong 3 tháng qua, chính quyền Indonesia đã nỗ lực xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng cho thủ đô mới, gồm 5 khách sạn lớn, 1 trường học quốc tế; 2 trung tâm mua sắm và 1 trung tâm đào tạo bóng đá quốc gia… Chính quyền dự kiến sớm xây dựng tiếp 4 khách sạn 5 sao, 1 khách sạn 4 sao, 4 bệnh viện và các trường học khác ở Nusantara.

Cho đến nay, ít nhất 130 nhà đầu tư nước ngoài từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và UAE…đã tới thăm Nusantara và bày tỏ mong muốn đầu tư. Dự kiến tổng đầu tư vào dự án thủ đô mới của Indonesia có thể đạt 8 tỷ USD vào cuối năm nay.

tm-img-alt
Phối cảnh Thủ đô tương lai xanh của Indonesia - Ảnh: Bộ Nhà ở và Công trình Công cộng Indonesia

Năm 2019, nhằm giải quyết những vấn đề nan giải của thủ đô (ô nhiễm, quá tải dân số, ngập lụt…) cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng đều của đất nước, Tổng thống Joko Widodo đã công bố đại dự án đầy tham vọng trị giá 32 tỷ USD để dời Thủ đô từ Jakarta trên đảo Java sang tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo.

Theo kế hoạch, Indonesia tiếp tục đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là ở Khu vực cốt lõi Chính phủ Trung ương (KIPP) của Nusantara và sẽ dần chuyển trụ sở các cơ quan Chính phủ, công chức, cảnh sát, binh sỹ đến thủ đô mới từ năm 2024.

Tổng thống Joko Widodo khẳng định rằng, với Luật thủ đô mới đã được Quốc hội thông qua, quá trình phát triển Nusantara sẽ tiếp diễn dù bất cứ chính quyền nào lên nắm quyền sau cuộc Tổng tuyển cử 2024. Tổng thống Joko Widodo bày tỏ hy vọng tới đây, người dân địa phương có thể sống hòa thuận với những cư dân mới chuyển tới, để Nusantara trở thành nơi tương tác giữa các sắc tộc và nền văn hóa khác nhau của Indonesia.

Bạn đang đọc bài viết Indonesia hiện thực hóa “giấc mơ” về một Thủ đô mới xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Võ Giang/VOV-Jakarta

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...