Thứ hai, 29/04/2024 23:05 (GMT+7)

Israel phóng thành công vệ tinh hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết

MTĐT -  Thứ hai, 31/07/2023 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tập đoàn Công nghiệp hàng không vũ trụ Israel (IAI) mới đây đã phóng thành công vệ tinh DS-SAR vào quỹ đạo, cho phép phủ sóng 24/7 và trong mọi điều kiện thời tiết.

Theo Jerusalem Post, vệ tinh DS-SAR đại diện cho bước đột phá về khả năng của vệ tinh, đặc biệt là khả năng cung cấp vùng phủ sóng trong mọi điều kiện thời tiết. Vệ tinh được trang bị công nghệ cho phép tạo ra những hình ảnh có độ phân giải cao về bề mặt Trái đất, bất kể điều kiện thời tiết hay thời gian trong ngày.

Tính năng này đánh dấu bước tiến quan trọng trong công nghệ vệ tinh, đồng thời mở ra khả năng mới cho các ứng dụng khác nhau, cả trong lĩnh vực thương mại và khu vực công.

Vụ phóng thành công dựa trên chuyên môn và kinh nghiệm của IAI với các sứ mệnh vệ tinh thành công trước đây, chẳng hạn như vệ tinh Ofek và TECSAR. Những vệ tinh này đã góp phần vào các tiến bộ trong khả năng quan sát, cho phép lập kế hoạch chiến lược, quản lý thảm họa và nhiều ứng dụng quan trọng khác.

tm-img-alt
Vệ tinh DS-SAR trên bệ phóng. Nguồn: raksha-anirveda.com

Một trong những người hưởng lợi chính từ công nghệ tiên tiến này sẽ là ST Engineering, có trụ sở tại Singapore. Họ có kế hoạch sử dụng vệ tinh DS-SAR cho các dịch vụ hình ảnh và không gian địa lý đa phương thức và có độ phản hồi cao cho các khách hàng thương mại của mình. Điều này chứng tỏ tiềm năng hợp tác quốc tế và thương mại mà vệ tinh DS-SAR mang lại.

Vệ tinh DS-SAR có trọng lượng 360 kg, đã đi vào Quỹ đạo cận xích đạo (NEO) ở độ nghiêng 5 độ và độ cao 535 km. Quỹ đạo này cung cấp điểm thuận lợi bao phủ một phần đáng kể bề mặt Trái đất, cho phép thu thập dữ liệu và quan sát rộng rãi.

Mặc dù DS-SAR được ứng dụng thương mại, nhưng điều quan trọng cần nhấn mạnh là việc phóng nó là một phần của một loạt sứ mệnh vệ tinh. Tháng 3, vệ tinh do thám Ofek 13 của Israel cũng đã được phóng thành công. Không giống như DS-SAR, Ofek 13 được thiết kế riêng cho mục đích quân sự và được thiết kế để tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo và an ninh quốc gia. Tuy nhiên, cả hai vệ tinh đều có chung nền tảng công nghệ tiên tiến của Israel.

Vì vệ tinh DS-SAR được thiết kế cho mục đích thương mại nên có khả năng một số điều chỉnh đã được thực hiện. Tuy nhiên, công nghệ cốt lõi và chuyên môn đằng sau cả hai vệ tinh thể hiện cam kết của Israel trong việc duy trì vị trí đi đầu trong công nghệ vũ trụ.

Việc phóng thành công vệ tinh DS-SAR đánh dấu một thành tựu quan trọng đối với ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Israel và cộng đồng vũ trụ toàn cầu. Khả năng bao quát mọi thời tiết của nó dự kiến sẽ có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm nông nghiệp, giám sát môi trường, ứng phó thảm họa…

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Israel phóng thành công vệ tinh hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...