Thứ ba, 30/04/2024 01:43 (GMT+7)

NASA tăng cường hợp tác và hỗ trợ Brazil trong việc bảo vệ rừng Amazon

MTĐT -  Thứ tư, 26/07/2023 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/7, Giám đốc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Nelson đã đề xuất mở rộng hợp tác trong lĩnh vực vệ tinh giữa hai bên nhằm góp phần theo dõi và ngăn chặn nạn phá rừng nhiệt đới Amazon.

Trong chuyến thăm trung tâm nghiên cứu vũ trụ INPE ở thành phố Sao Jose dos Campos của Brazil, ông Nelson cho biết vào tháng 1/2024, NASA sẽ cùng Ấn Độ phóng vệ tinh NISAR có khả năng cung cấp hình ảnh bên dưới tán rừng.

Ông Nelson nhấn mạnh vệ tinh này có thể “nhìn xuyên” tán rừng, giúp phát hiện các hành vi đốt phá. Cựu phi hành gia Nelson cho biết khi bay vào vũ trụ 37 năm trước, chỉ quan sát bằng mắt thường từ cửa sổ của tàu vũ trụ, ông cũng có thể nhận thấy sự tàn phá ở rừng nhiệt đới Amazon qua các màu sắc khác nhau.

tm-img-alt
Ảnh (tư liệu, minh họa): phys.org

Brazil đang dựa vào các hình ảnh vệ tinh để giám sát rừng Amazon, song thường gặp trở ngại mây che phủ nên khó có hình ảnh chính xác và kịp thời. Giám đốc NASA khẳng định các vệ tinh dự định đưa vào quỹ đạo đầu năm tới sẽ bổ sung "khả năng to lớn trong việc nắm bắt những gì đang xảy ra" với rừng Amazon.

Hiện 60% diện tích rừng Amazon nằm trên lãnh thổ Brazil. Được ví là "lá phổi xanh của hành tinh,” Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên Trái Đất, là nơi sinh sống của khoảng 1 triệu thổ dân thuộc 500 bộ lạc và nơi trú ngụ của hơn 3 triệu loài động, thực vật khác nhau. Do hấp thụ lượng lớn CO2 nên rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hạn chế tác động của biến đổi khí hậu.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết NASA tăng cường hợp tác và hỗ trợ Brazil trong việc bảo vệ rừng Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...