Thứ hai, 29/04/2024 21:15 (GMT+7)

Israel yêu cầu các toà nhà phi cư dân phải lợp mái bằng các tấm pin Mặt Trời

MTĐT -  Thứ tư, 21/06/2023 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Israel gần đây đã đưa ra quy định yêu cầu tất cả các tòa nhà phi dân cư mới phải lắp đặt các tấm pin Mặt Trời trên mái nhà

Đây là động thái nhằm giúp nước này đáp ứng được các mục tiêu năng lượng tái tạo và nhu cầu điện tăng do dân số tăng nhanh.

Quy định này được đặt ra sau khi Chính phủ Israel thông qua ngân sách nhà nước vào tháng trước. Mặc dù tràn ngập ánh nắng Mặt Trời, song Israel quá nhỏ để có thể dựa vào các nhà máy quang điện truyền thống - nơi chiếm khá nhiều diện tích đất. Ngoài ra, Israel cũng không phù hợp để khai thác năng lượng từ gió và thủy điện.

Theo quy định, các tòa nhà phi dân cư mới sẽ có thời hạn trong vòng 180 ngày để lợp các tấm năng lượng Mặt Trời trên mái nhà. Đối với công trình nhà ở, phần mái phải được trang bị đầy đủ để có thể dễ dàng lắp đặt tấm pin sau này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trước đây, Israel đã thành công với một sáng kiến tương tự, khi yêu cầu cư dân sử dụng máy nước nóng chạy bằng năng lượng Mặt Trời, tiết kiệm đến 8% tổng năng suất điện.

Ông Ron Eifer, người đứng đầu bộ phận năng lượng bền vững của Bộ Năng lượng Israel, cho biết sự phát triển của quốc gia phụ thuộc vào Mặt Trời như một nguồn năng lượng tái tạo, trong khi thiếu đất cho các trang trại điện Mặt Trời. Hiện Israel đã bị chậm so với mục tiêu đạt được 30% điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Hầu hết các mỏ năng lượng Mặt Trời tại Israel được xây dựng ở xa các thành phố lớn, ở phía Nam sa mạc Negev hoặc các vùng xa xôi phía Bắc. Theo ông Eifer, ngoài vấn đề thất thoát điện khi vận chuyển đường dài tới trung tâm, Chính phủ Israel cũng cần phải duy trì một không gian mở, thoáng đãng. Vì vậy, việc kết hợp khai thác năng lượng dưới mặt đất và trực tiếp trên mái nhà của những địa điểm có nhu cầu về điện sẽ giúp tiết kiệm chi phí và tăng năng suất. Khoảng 60% các tấm năng lượng Mặt Trời sẽ được sử dụng với mục đích kép, vừa tạo ra điện năng, vừa đóng vai trò là mái nhà.

Các nhà vận động môi trường Israel hoan nghênh chính sách năng lượng Mặt Trời mới, mặc dù họ cho rằng cần phải hành động nhiều hơn nữa. Giám đốc điều hành của cơ quan giám sát môi trường Adam Teva V'din, ông Amit Bracha đánh giá cao quy định mới như một động lực nhằm thúc đẩy việc lắp đặt hệ thống điện quang trên mái nhà.

Ông Bracha cho biết các nước phát triển thường cung cấp hỗ trợ kinh tế rộng lớn cho ngành năng lượng tái tạo. Đối với Israel, chính phủ cũng đã tạo điều kiện thuận lợi để việc phát triển lĩnh vực này, trong đó có việc miễn các giấy phép, giảm thuế và hỗ trợ chi phí điện cho các doanh nghiệp nhỏ.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Israel yêu cầu các toà nhà phi cư dân phải lợp mái bằng các tấm pin Mặt Trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...