Chủ nhật, 28/04/2024 00:05 (GMT+7)

Khắc phục tình trạng thiếu thuốc ở Khánh Hòa

MTĐT -  Thứ hai, 22/08/2022 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế ở Khánh Hòa đã và đang được khắc phục, giúp công tác cứu chữa người bệnh được thuận lợi hơn.

Ghi nhận tại một số bệnh viện lớn ở Khánh Hòa như BVĐK khu vực Ninh Hòa; BVĐK Khánh Hòa… người bệnh đến khám, chữa khá đông và các loại thuốc, hóa chất phục vụ cho việc cấp cứu, phẫu thuật đã được đáp ứng. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, điển hình như vẫn thiếu một số loại thuốc tại BVĐK Khánh Hòa.

BSCKII Phan Hữu Chính, GĐ BVĐK Khánh Hòa cho biết, là bệnh viện hạng I không chỉ phục vụ khám chữa bệnh cho người dân trong tỉnh mà còn các tỉnh lân cận và khách du lịch nên nhu cầu thuốc, hóa chất của BVĐK Khánh Hòa khá lớn. Thời gian trước, nhiều loại thuốc rất thiếu, phải rất nỗ lực để khắc phục. Việc đấu thầu tập trung quốc gia về thuốc đã cung ứng trên quy mô rộng. Tuy nhiên hiện nay tại BVĐK Khánh Hòa vẫn còn thiếu một số loại thuốc cao cấp phục vụ cho mổ tim. Thời gian vừa qua có hiện tượng thiếu đột xuất. Một số loại thuốc thông thường cũng thiếu như thuốc giảm đau, gây nghiện, thuốc ngừa uốn ván (rất thiếu)… Nguyên nhân là do một số vướng mắc trong đấu thầu, rớt thầu. Đối với vật tư y tế giá kế hoạch đưa ra thấp hơn so với thị trường nên việc mua sắm cũng khó.

Để khắc phục tình trạng thiếu thuốc theo BSCK II Phan Hữu Chính, giá kế hoạch đấu thầu nên bám sát thị trường.

Khắc phục tình trạng thiếu thuốc trong cơ sở y tế ở Khánh Hòa - Ảnh 2.
Thuốc phục vụ cho việc cứu chữa bệnh nhân đã được đáp ứng ở Khánh Hòa

Đại diện Khoa dược-BVĐK Khánh Hòa cũng chia sẻ, đến nay  thiếu thuốc nghiêm trọng không còn nữa, chỉ còn thiếu cục bộ một vài loại thuốc. Bộ Y tế cũng đã và đang có các biện pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn và tạo điều kiện cho các bệnh viện, đẩy nhanh đấu thầu quốc gia nên có nhiều thuận lợi.

Hiện thuốc của bệnh viện được cung ứng thông qua 3 nguồn: từ đấu thầu thuốc tập trung của Bộ Y tế, nguồn đấu thầu từ Sở Y tế Khánh Hòa và nguồn đấu thầu của BVĐK Khánh Hòa. 

Tại BVĐK Khánh Hòa áp dụng biện pháp linh hoạt, trong khi chờ nguồn thuốc đấu thầu của Bộ Y tế hay Sở Y tế Khánh Hòa mà thiếu thuốc thì bệnh viện sẽ chủ động mua thuốc. Bắt buộc phải mua theo các hình thức Nhà nước quy định. Chỉ có như thế mới "chữa cháy", không để ảnh hưởng đến bệnh nhân trong tình huống cấp bách cần thuốc. Có nhiều loại thuốc Sở Y tế Khánh Hòa đấu thầu lần 1 không đạt, phải chờ đấu thầu lần 2. Đấu thầu lần 2 đến tháng 8/2022 mới có kết quả. Trong khoảng thời gian chờ đợi đấu thầu lần 2 đó, bệnh viện buộc phải xoay sở để có một số loại thuốc.

Được cấp đầy đủ các loại thuốc theo danh mục bảo hiểm y tế chi trả, bệnh nhân Nguyễn Văn Thành (Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa) cho biết: Bây giờ bệnh nhân đi khám bệnh, chữa bệnh ở các bệnh viện trên địa bàn Khánh Hòa cơ bản đã được đáp ứng thuốc đầy đủ, không lo thiếu nữa.

Khắc phục tình trạng thiếu thuốc trong cơ sở y tế ở Khánh Hòa - Ảnh 3.
Các loại thuốc phục vụ cho cấp cứu cũng được đáp ứng đủ, bệnh nhân hoàn toàn an tâm

Chuẩn bị đưa con vào BVĐK Khánh Hòa phẫu thuật, chị Đỗ Thị Thơ (Vĩnh Ngọc, Nha Trang, Khánh Hòa) cũng chia sẻ, chị được bệnh viện giải thích kỹ càng về tình trạng bệnh và các loại thuốc phục vụ cho phẫu thuật đều có ở bệnh viện nên chị hoàn toàn an tâm.

Ông Bùi Xuân Minh, GĐ Sở Y tế Khánh Hòa khẳng định, Khánh Hòa tổ chức đấu thầu toàn ngành, vừa có kết quả và thuốc được phân bổ kịp thời. Tuy không đáp ứng đủ 100% về các loại thuốc cho các cơ sở y tế. Nhưng một số thuốc rớt thầu, các bệnh viện có thể dùng thuốc tương đương để thay thế. Nhìn tổng thể thì tình trạng thiếu thuốc ở Khánh Hòa đã cơ bản được khắc phục, kịp thời phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khắc phục tình trạng thiếu thuốc ở Khánh Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề