Chủ nhật, 28/04/2024 15:55 (GMT+7)

Khai mạc phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bình Minh -  Thứ năm, 22/02/2024 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thường kỳ thứ 30 để xem xét, cho ý kiến một số nội dung thuộc thẩm quyền.

tm-img-alt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. 

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên họp thường kỳ tháng 2 này sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định 5 nội dung.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi). Đây là một trong 9 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và được dự kiến xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5.2024).

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, ngay sau kỳ họp thứ 6, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã phối hợp chặt chẽ, chỉnh lý công phu đối với dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Theo Chủ tịch Quốc hội, có nhiều ngành, nhiều cấp, có những lĩnh vực rất đặc thù như ngoại giao, công an, quân đội... phân cấp phân quyền mạnh nhưng vẫn phải đảm bảo tính quản lý và thống nhất. Ngoài ra, vấn đề cung cấp thông tin, kết nối, chia sẻ dữ liệu trong lĩnh vực lưu trữ là vấn đề rất quan trọng.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Quốc hội là cần đẩy mạnh, phát huy các giá trị tài liệu lưu trữ. Lưu trữ không phải chỉ để lưu trữ, lưu trữ là có mục tiêu, có giá trị gia tăng khi lưu trữ tài liệu.

Nội dung thứ hai là Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Đây là dự án luật được Quốc hội thông qua năm 2017 nhưng cần cấp bách sửa đổi, bổ sung để thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, với công tác chuẩn bị cho đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét, cho ý kiến về khả năng trình Quốc hội xem xét thông qua tại một kỳ họp.

Nội dung thứ ba là Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét tờ trình của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về giao bổ sung số lượng kiểm sát viên của viện kiểm sát nhân dân.

Nội dung thứ tư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1.2024 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 12.2023).

Nội dung thứ năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Trong đó sẽ đánh giá ý nghĩa, tầm quan trọng của kỳ họp khi đã thông qua rất nhiều quyết sách quan trọng, đặc biệt là dự Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Nhấn mạnh thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 7 của Quốc hội tới đây sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, một số dự thảo nghị quyết và cho ý kiến lần đầu với khoảng 12 dự án luật khác.

"Số lượng dự án luật thông qua, cho ý kiến tại kỳ họp tới đây sẽ là lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay", Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ký một văn bản giao trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về tất cả các nội dung có liên quan đến kỳ họp thứ 7.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.