Chủ nhật, 28/04/2024 19:19 (GMT+7)

Khám phá nhà máy biến rác thải thành “vàng” của ông chủ người Hà Tĩnh

MTĐT -  Thứ bảy, 18/11/2023 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt 20 năm qua, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại để tái chế chất thải, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

tm-img-alt

Xuất phát từ ý tưởng “biến rác thải thành vàng” và các sản phẩm thân thiện môi trường, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 ra đời với diện tích gần 10 ha, bao gồm khu tái chế, xử lý chất thải; khu chôn lấp chất thải; khu xử lý nước thải và chất thải lỏng có chứa thành phần nguy hại...

Trong quá trình hoạt động, công ty luôn chú trọng tới công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới về bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Hiện, công ty được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh lân cận, trong đó có các thương hiệu lớn như Samsung, Toshiba, Nike, Adidas... và các KCN: Amata, Biên Hòa II, Loteco, Biên Hòa I, Long Thành, Nhơn Trạch...

tm-img-alt

Nhà máy có công suất tái chế, xử lý 40 tấn chất thải công nghiệp/ngày và 91 tấn chất thải nguy hại/ngày. Với các dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ như: Hệ thống phân loại đóng kiện phế liệu; tái chế nhựa; xử lý ắc quy; tái chế chì... các sản phẩm được nhà máy tận dụng, xử lý tái chế hiệu quả, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và mang lại nguồn thu cho đơn vị.

Hiện nay, Thanh Tùng 2 là một trong những cơ sở xử lý rác thải công nghiệp và rác thải nguy hại có quy mô lớn tại Đồng Nai được cấp giấy phép hành nghề quản lý chất thải công nghiệp của Bộ TN&MT; chứng nhận “Áp dụng hệ thống quản lý phù hợp với các yêu cầu của Tiêu chuẩn ISO 14001” của Tổ chức NQA.

tm-img-alt

Công ty đã áp dụng hiệu quả một số giải pháp xử lý môi trường như công nghệ bán tự động đối với xử lý các loại bao bì, thùng phuy nhiễm chất thải nguy hại; tái chế dầu nhớt thải.

tm-img-alt

Với suy nghĩ chất thải của ngành này là nguyên liệu của ngành khác, công ty đã chế tạo thành công nhiều sản phẩm hữu ích từ rác, một trong số đó là vật liệu xây dựng như: ngói, gạch cao su làm từ rác thải nhựa; gạch, ngói tái chế làm từ bùn thải, tro xỉ và cát.

Các sản phẩm này đều đã được kiểm định về độ an toàn, độ bền. Đáng chú ý, dòng sản phẩm gạch, ngói cao su chịu được mưa đá, va đập mạnh có thể dùng cho vùng thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên bị thiên tai.

Ngoài ra còn có khoảng 25-30 sản phẩm tái chế từ rác như: chậu cây, tấm vách đa màu, kệ, cục chặn bánh xe, gờ giảm tốc...

tm-img-alt

Cuối tháng 12/2021, lô hàng tấm ván ép đầu tiên được tái chế từ rác thải nhựa công nghiệp của Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 được xuất khẩu sang Scotland. Sự kiện mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp này trong việc thực hiện tái chế chất thải từ nhựa làm đồ nội thất.

Để làm được điều này, ngoài kinh nghiệm nhiều năm thực hiện tái chế chất thải, công ty đã được chuyển giao quy trình, công nghệ từ Công ty Reform Plastic - một doanh nghiệp chuyên thực hiện tái chế chất thải đến từ CHLB Đức.

tm-img-alt

Kết quả kiểm nghiệm chất lượng của Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Trung tâm nghiên cứu vật liệu Polymer (Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh), sản phẩm tái chế ván ép nhựa của Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 đều đạt chất lượng về độ bền, an toàn với sức khỏe người sử dụng và môi trường. Trong năm 2023, công ty dự kiến xuất khẩu khoảng 4.000 tấm ván ép cho các thị trường Scotland, Hàn Quốc và Tây Ban Nha...

Tiếp bước thành công, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 cho ra mắt sản phẩm tranh 3D tái chế từ rác thải nhựa. Đây được xem là một bước tiến mới trong tái chế rác thải tại Đồng Nai.

Mỗi tháng công ty sản xuất với số lượng trung bình 120 tấn rác thải nhựa tái chế thành hàng trăm sản phẩm tranh các loại theo yêu cầu đặt hàng của khách hàng. Ngoài ra, từ tấm ván ép nhựa tái chế của Thanh Tùng 2 còn có thể thay thế cho các sản phẩm bàn ghế, tủ thư viện, kệ đựng sách... cho các em học sinh ở vùng lũ, lụt.

tm-img-alt

Suốt nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 không ngừng tìm tòi, học hỏi và sáng tạo để đưa công nghệ tái chế chất thải áp dụng vào thực tế của nhà máy. Các công nghệ tái chế hiện có như: tái chế linh kiện điện tử, thu hồi tái chế xe máy hết niên hạn sử dụng, tái chế nhớt thải, tái chế dung môi thải, tái chế thùng phuy...

Việc tiếp nhận và ứng dụng công nghệ, xử lý rác thải nhựa thành các sản phẩm sử dụng thay thế không chỉ là thành công của doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần bảo vệ môi trường. (Trong ảnh: Đoàn công tác từ Campuchia tham quan, học tập kinh nghiệm quy trình dây chuyền phục hồi, tái tạo pin, ác quy cũ của Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2).

tm-img-alt

Trong thời gian tới, công ty đặt mục tiêu tạo ra nhiều sản phẩm như đồ trang trí nội thất, bàn ghế công viên, chậu cây cảnh, bàn ghế giáo viên, các lavabo...

Đồng thời tiếp tục tìm kiếm, triển khai các giải pháp phù hợp nhằm tăng cường tái chế chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu những tác hại từ chất thải nhựa đối với môi trường, bảo vệ sức khỏe con người.

Bạn đang đọc bài viết Khám phá nhà máy biến rác thải thành “vàng” của ông chủ người Hà Tĩnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Hà Tĩnh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.