Chủ nhật, 28/04/2024 16:38 (GMT+7)

Khánh Hoà: Phát huy những mô hình khu dân cư xanh - sạch - đẹp

Song Lam -  Thứ sáu, 14/07/2023 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Khánh Hoà, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Mặt trận các cấp cùng ngành Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác bảo vệ môi trường, phát huy những mô hình khu dân cư xanh - sạch - đẹp.

Theo báo cáo của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thực hiện Chương trình phối hợp “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu” giai đoạn từ năm 2017 đến 2026, đến nay, Mặt trận các cấp, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hoà và các tôn giáo đã xây dựng được 202 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hiện nay, các mô hình đều phát huy hiệu quả, góp phần giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…

Trong thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Khánh Hoà và các cấp tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh truyền giảng, vận động chức sắc, nhà tu hành, tín đồ xóa bỏ những thói quen sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường; tiếp tục trồng cây, xây dựng cơ sở tôn giáo xanh, sạch, đẹp; tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hỗ trợ các tổ chức tôn giáo xây dựng và nhân rộng những mô hình cộng đồng tôn giáo và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với đặc điểm, điều kiện của mỗi tôn giáo và địa phương.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Định kỳ hàng tháng, các giáo dân tổ dân phố 14 (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) cùng người dân địa phương đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tại khu hoa viên, bờ biển, dọc các tuyến đường trong khu dân cư.

Đặc biệt, từ khi thực hiện mô hình điểm cấp tỉnh “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” do UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ triển khai tại hoa viên tổ dân phố 14 (năm 2022) đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và 165 gia đình phật tử. Thực hiện mô hình, người dân đã tích cực tham gia trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan. Hàng tuần, hàng tháng, tổ chức quét dọn, thu gom rác thải trong khu hoa viên và dọc các tuyến đường.

Từ đó, ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định của người dân được nâng cao, đặc biệt những hộ dân ở gần hoa viên không còn bỏ rác bừa bãi; qua đó góp phần xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp. 

Tại thôn Đống Đa (xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa), mô hình “Tuyến đường xanh” do Giáo họ Anna phối hợp với Ban công tác Mặt trận thôn triển khai thực hiện ngày càng phát huy hiệu quả. Mô hình đã trồng được 100 cây hoa chuông vàng hai bên đường chính của thôn với chiều dài 500m. Các gia đình đã hạn chế sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa dùng một lần; các tuyến đường trong khu dân cư được người dân thu gom rác thải sạch sẽ. 

Đã có nhiều mô hình hay, cách làm tốt trong bảo vệ môi trường đã được các vị chức sắc, chức việc tôn giáo khởi xướng và triển khai hiệu quả ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tại các buổi truyền giáo lý, chức sắc, nhà tu hành tôn giáo thường xuyên truyền giảng cho tín đồ về vai trò và ý nghĩa của bảo vệ môi trường đối với tín ngưỡng tôn giáo và sức khỏe con người; vận động tín đồ trồng cây xanh ở cơ sở thờ tự; vệ sinh môi trường trước, trong và sau các dịp lễ lớn.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Phát huy những mô hình khu dân cư xanh - sạch - đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.