Thứ bảy, 27/04/2024 14:19 (GMT+7)

Khó xử lý triệt để ô nhiễm 2 hồ điều hòa lớn nhất TP Quảng Ngãi

MTĐT -  Thứ ba, 04/07/2023 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quảng Ngãi sẽ từng bước có giải pháp xử lý hai hồ điều hòa lớn nhất TP Quảng Ngãi hiện đang trong tình trạng nắng gây ô nhiễm, mưa gây ngập lụt.

Người dân kiến nghị rất nhiều lần

Như Báo Lao Động đã từng phản ánh, nhiều năm qua, hai hồ điều hòa nằm ở trung tâm TP Quảng Ngãi có nhiệm vụ thoát nước mưa, điều hòa không khí cho TP Quảng Ngãi. Tuy nhiên, nhiều năm qua, hai hồ trên lại gián tiếp gây ngập úng cục bộ vào mùa mưa lũ, còn mùa nắng thì trực tiếp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đồng thời gây mất mỹ quan đô thị, khiến cho bộ mặt thành phố này trở nên xấu xí. Vấn đề này rất được dư luận quan tâm.

Nhà nằm sát hồ điều hòa Bàu Cả, ông Lê Bích Lâm ở tổ 2, phường Lê Hồng Phong cho hay: “Hồ điều hòa Bàu Cả được thi công vào khoảng năm 2008, cũng từ đó, nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý của cả TP Quảng Ngãi chảy về hồ, gây ô nhiễm môi trường. Mùa nắng nóng, lúc chiều tối mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà dân, ruồi nhặn sinh sôi nảy nở. Từ ngày hoàn thành, dù hồ bị bồi lắng, ô nhiễm nhưng chưa được cơ quan nào xử lý…”.

tm-img-alt
Hồ điều hòa Bàu Cả hiện đang ô nhiễm, bồi lắng rất nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Trà Thanh Danh – Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, UBND TP Quảng Ngãi nhận rất nhiều phản ánh của dân về tình trạng ô nhiễm ở hai hồ điều hòa Bàu Cả và Nghĩa Chánh. Đây là hồ điều hòa chứ không phải hồ chứa nước thải. Tuy nhiên, do nước thải tích tụ lâu ngày gây ra mùi hôi thối. Nguyên nhân do quá trình đầu tư phát triển đô thị, chưa có đủ nguồn lực để đầu tư đồng bộ, tách riêng hệ thống nước thải của đô thị theo định hướng hiện đại như bây giờ. Nghĩa là nước thải đi theo một đường riêng, chảy về nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt nhằm đảo bảo tiêu chuẩn môi trường trước khi xả ra các sông để chảy về biển.

Hiện các hệ thống thoát nước trên địa bàn TP Quảng Ngãi chảy cùng với nước thải sinh hoạt, vì thế nước thải sinh hoạt chảy ra các hệ thống kênh dẫn, hầu hết là kênh hở. Hai hồ điều hòa lớn này thu gom cả nước thải sinh hoạt của người dân, sau đó chảy theo các cống nước thoát ra sông Trà Khúc.

Sẽ từng bước xử lý

Ông Trà Thành Danh cho hay, trong 4 năm qua, TP Quảng Ngãi đã có những biện pháp khắc phục. Theo đó, ở những khu dân cư mới hình thành thì hệ thống nước thải sinh hoạt được thu gom, tách riêng với hệ thống thu gom nước mưa, nước mặt. TP Quảng Ngãi cũng dành nguồn lực đầu tư ngầm hóa một số tuyến kênh thoát nước thải sinh hoạt mà trước kia là kênh hở, tuy nhiên cũng chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao với một đô thị loại 2 như TP Quảng Ngãi.

tm-img-alt
Nhiều năm qua, người dân sống xung quanh hồ điều hòa Bầu Cả phải chịu rất nhiều khổ sở vì mùi hôi thối bốc lên từ hồ. Ảnh: Ngọc Viên

Kế hoạch trong năm 2023, TP Quảng Ngãi sẽ xử lý hồ điều hòa Nghĩa Chánh trước, trong đó sẽ tách hệ thống nước thải sinh hoạt đi một đường riêng, không đổ về hồ điều hòa Nghĩa Chánh nữa, trả lại chức năng vốn có của nó ngay từ đầu là điều hòa không khí, điều hòa nước, thoát nước mặt ở khu vực. Dự án này đang được gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan để thực hiện trong năm 2023.

Đối với hồ điều hòa Bàu Cả, TP Quảng Ngãi sẽ cân đối, xem xét bố trí nguồn lực để xử lý tình trạng ô nhiễm trong giai đoạn tiếp theo.

tm-img-alt
Hồ điều hòa Bàu Cả hiện đang bồi lắng, trông không khác gì một ruộng khoai. Tuy nhiên việc xử lý ô nhiễm ở hồ Bàu Cả sẽ khó hơn, bởi hồ này là “túi” chứa nước thải trước khi đổ sông Trà Khúc. Ảnh: Ngọc Viên

Theo tiến trình, TP Quảng Ngãi sẽ ngầm hòa các tuyến kênh đi qua các khu dân cư đông đúc. Còn những tuyến kênh vừa thoát nước thải vừa thoát nước mặt, TP Quảng Ngãi sẽ cân nhắc cách thức đầu tư phù hợp.

Bạn đang đọc bài viết Khó xử lý triệt để ô nhiễm 2 hồ điều hòa lớn nhất TP Quảng Ngãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Viên Nguyễn/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề