Thứ ba, 19/03/2024 12:04 (GMT+7)

Không để người có Bảo hiểm Y tế phải tự mua thuốc thuộc danh mục được hưởng

MTĐT -  Thứ hai, 27/06/2022 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chủ trì cuộc họp với Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai các giải pháp cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế cho khám chữa bệnh BHYT.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong KCB BHYT là vấn đề nghiêm trọng, đang diễn ra tại một số cơ sở KCB, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia BHYT.
"Người đứng đầu BHXH các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất để phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế đảm bảo ngay việc cung ứng đầy đủ thuốc, VTYT phục vụ cho công tác KCB BHYT, tất cả vì sức khoẻ, tính mạng của người dân nói chung và quyền lợi của người tham gia BHYT nói riêng"- ông Nguyễn Thế Mạnh nói.
Tránh việc chậm đấu thầu dẫn đến thiếu thuốc chữa bệnh người bệnh BHYT
Theo đó, tại cuộc họp Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh khẩn trương phối hợp chặt chẽ với sở y tế, các cơ sở KCB BHYT theo dõi tiến độ đấu thầu thuốc của từng gói thầu tập trung, đấu thầu bổ sung tại sở y tế, các cơ sở KCB để kịp thời có ý kiến, tránh tình trạng chậm đấu thầu dẫn đến thiếu thuốc phục vụ điều trị và phát sinh việc mua sắm thuốc không đúng quy định của pháp luật.
Yêu cầu hai bên cần tham gia có hiệu quả vào quá trình lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc tại các hội đồng đấu thầu nhằm lựa chọn nhà thầu đủ năng lực cung ứng thuốc đảm bảo chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu điều trị theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
BHXH các tỉnh, thành phố khẩn trương phối hợp với sở y tế chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở KCB trên địa bàn có ngay các giải pháp cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, vật tư y tế để điều trị cho người bệnh BHYT, đảm bảo thực hiện đúng trách nhiệm của cơ sở KCB quy định tại điểm b khoản 2 Điều 21 Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật BHYT: "bảo đảm cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật phù hợp tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế".
tm-img-alt
Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh quán triệt, chỉ đạo người đứng đầu BHXH các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất để phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế đảm bảo ngay việc cung ứng đầy đủ thuốc, VTYT phục vụ cho công tác KCB BHYT.
BHXH các địa phương cần phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm để phối hợp với ngành Y tế giải quyết ngay tình trạng thiếu thuốc, VTYT
Nhấn mạnh tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, VTYT trong KCB BHYT là vấn đề nghiêm trọng, đang diễn ra tại một số cơ sở KCB, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia BHYT, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH các địa phương cần phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm để phối hợp với ngành Y tế giải quyết ngay tình trạng trên. 
Chủ động đề nghị Sở Y tế, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tổ chức đấu thầu mua sắm theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với các thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá khi chưa có kết quả đấu thầu; Đấu thầu, mua sắm kịp thời đáp ứng yêu cầu điều trị đối với các thuốc nhóm 3, nhóm 4, nhóm 5 của các thuốc thuộc danh mục đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia theo phân cấp của Bộ Y tế. 
Theo dõi, đôn đốc việc mua sắm thuốc đảm bảo các cơ sở thực hiện tối thiểu 80% giá trị của từng phần trong hợp đồng đã ký kết đối với thuốc đấu thầu tập trung theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 của Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập.
Về công tác đấu thầu mua sắm và cung ứng vật tư y tế, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế đề nghị các cơ sở KCB trên địa bàn rà soát kết quả đấu thầu, số lượng VTYT còn tồn và thời gian dự kiến sử dụng hết tại cơ sở KCB, thời gian dự kiến hoàn thành quy trình đấu thầu để xây dựng kế hoạch và thực hiện đấu thầu mua sắm, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời VTYT phục vụ công tác KCB. 
BHXH các tỉnh cần chủ động cung cấp thông tin về kết quả đấu thầu VTYT tại các địa phương, đơn vị (do BHXH Việt Nam đăng tải trên trang Thông tin điện tử) để các Hội đồng đấu thầu VTYT trên địa bàn tham khảo, lựa chọn chủng loại VTYT và xây dựng giá kế hoạch phù hợp, đúng quy định của pháp luật đấu thầu.
Trước đó, qua thực tế theo dõi và phản ánh của người bệnh cho thấy, việc xảy ra tình tình trạng thiếu thuốc, thiếu VTYT phục vụ công tác KCB tại một số KCB BHYT, BHXH Việt Nam có văn bản số 4576 /BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh triển khai thực hiện ngay một số nội dung khắc phục nhanh chóng tình trạng này, tuyệt đối không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, VTYT thuộc danh mục được hưởng.
Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành BHXH Việt Nam đã và đang dồn lực, khẩn trương triển khai mọi giải pháp để cùng với ngành Y tế nhanh chóng đảm bảo cung ứng thuốc, VTYT thuộc danh mục BHYT cho cơ sở KCB, phục vụ tốt nhất quyền lợi cho người bệnh BHYT vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Không để người có Bảo hiểm Y tế phải tự mua thuốc thuộc danh mục được hưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới