Chủ nhật, 28/04/2024 04:57 (GMT+7)

Không khí lạnh tăng tần suất, dông lốc có thể xảy ra trong tháng 11

MTĐT -  Thứ tư, 01/11/2023 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong tháng 11/2023, hiện tượng dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện; không khí lạnh sẽ gia tăng tần suất nhưng cường độ các đợt có khả năng không mạnh.

Ngày 1/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đưa ra cảnh báo trong tháng này không khí lạnh sẽ tiếp tục gia tăng về tần suất ở miền Bắc.

Cùng với đó, hiện tượng dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Thông tin cụ thể, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết trong giai đoạn 1-30/11, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc sẽ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C.

Trong đó, tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, nhiệt độ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C; tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C.

Tổng lượng mưa trong tháng này tại khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa - Bắc Nghệ An phổ biến thấp hơn 10-20% so với trung bình nhiều năm.

Riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ, dự báo lượng mưa thấp hơn từ 15-30%; khu vực từ Nam Nghệ An đến các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, lượng mưa phổ biến xấp xỉ cao hơn 5-15% so với trung bình nhiều năm.

Các nơi khác thuộc khu vực Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên, lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn 10-25% so với trung bình nhiều năm; khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, lượng mưa phổ biến cao hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm; riêng khu vực miền Tây Nam Bộ, lượng mưa cao hơn từ 20-30%.

Với xu thế khí hậu trên, ông Hòa đưa ra cảnh báo trong tháng 11, các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ; riêng Tây Nguyên và Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông tập trung nhiều vào giai đoạn nửa đầu tháng 11.

Cũng trong tháng này, không khí lạnh được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng về tần suất nhưng cường độ các đợt có khả năng không mạnh.

“Thời điểm này là thời gian chính của mùa mưa tại khu vực Trung Bộ. Do vậy, các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các hình thế thời tiết (như không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới và nhiễu động gió Đông trên cao) sẽ còn xảy ra trên khu vực Trung Bộ; cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá trên khu vực này,” ông Hòa lưu ý.

Ngoài ra, trong tháng 11/2023 có khả năng xuất hiện khoảng từ 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

“Sự kết hợp giữa bão hoặc áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc, có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh,” ông Hòa nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Không khí lạnh tăng tần suất, dông lốc có thể xảy ra trong tháng 11. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề