Thứ hai, 29/04/2024 07:58 (GMT+7)

Kỳ Anh: Vì sao lãnh đạo huyện chậm trễ xử lý sai phạm của xã Kỳ Thư?

Nhật Hùng – Thành Đạt -  Thứ ba, 24/07/2018 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với những sai phạm tại trang trại tổng hợp vùng Cồn Váy, mà UBND xã Kỳ Thư lại cố tình làm ngơ để bao che. Tuy nhiên, sự việc đang có dấu hiệu "chìm xuồng" và thiếu trách nhiệm của UBND huyện Kỳ Anh.

Như Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 7/5/2018 đã đăng tải bài viết phản ánh UBND xã Kỳ Thư “Cố tình” làm ngơ, phớt lờ chỉ đạo của cấp trên nhằm bao che cho những sai phạm tại trang trại tổng hợp vùng Cồn váy, xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh do ông Nguyễn Văn Quỳnh làm chủ.

 Trước đó, tại Quyết định 5232/QĐ-UBND ngày 7/4/2015 của UBND huyện Kỳ Anh về việc phê duyệt dự án phát triển kinh tế trang trại tổng hợp tại vùng Cồn Váy, xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh nêu rõ: Quy mô chăn nuôi gồm 300 đôi chim bồ câu; 500 con vịt trời; ngoài ra tận dụng các sản phẩm phụ trong quá trình chăn nuôi để tận dụng nuôi cá nước ngọt và trồng cây ăn quả. Bên cạnh đó, quy mô xây dựng gồm nhà bảo vệ 16m2; nhà kho điều hành 323,8m2; chuồng nuôi vịt trời 160m2; chuồng nuôi bồ câu: 2 chuồng 320m2; ao cá 9.176,6m2; diện tích trồng cây ăn quả 15.280,2m2.

UBND xã Kỳ Thư, nơi xảy ra những sai phạm trên trong một thời gian dài mà chính quyền không hề hay biết.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác dự án trên, ông Nguyễn Văn Quỳnh, chủ đầu tư trang trại tổng hợp này lại ngang nhiên vi phạm về việc sử dụng đất và xây dựng công trình trái phép. Cụ thể: Xây dựng 2 chòi tạm với diện tích 45m2; 1 nhà gỗ cấp 4 khang trang lợp ngói và tường rào bao quanh với tổng diện tích 120m2, các công trình này không nằm trong quy hoạch mặt bằng sử dụng xin thuê đất của chủ dự án.

Bên cạnh đó, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CD 964830 của cá nhân ông Nguyễn Văn Quỳnh được thể hiện rõ: Thửa đất số “00” tờ bản đồ số 20+21 tại địa chỉ vùng Cồn Váy, thôn Đan Trung, xã Kỳ Thư với tổng diện tích được sử dụng là 23775,2m2, mục đích sử dụng làm đất trang trại tổng hợp và thời hạn sử dụng đến ngày 25/11/2065.

Giấy CNQSDĐ số CD 964830 của cá nhân ông Nguyễn Văn Quỳnh;

Theo GCNQSDĐ đất này thì hộ ông Nguyễn Văn Quỳnh được miễn tiền thuê đất 40.995.160 triệu đồng, thời gian miễn 11 năm kể từ ngày 25/11/2015 đến hết ngày 25/11/2026, theo Quyết định số 08/QĐ – CCT ngày 27/01/2016 của Chi cục thuế huyện Kỳ Anh.

Thế nhưng, trong quá trình sử dụng diện tích đất trên, hộ ông Nguyễn Văn Quỳnh đã sử dụng sai mục đích một phần diện tích vào việc kinh doanh ăn uống ẩm thực, không đúng mục đích được thuê. Ngoài ra, việc hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Sự việc này đã diễn ra trong một thời gian dài song UBND xã Kỳ Thư không hay biết đó là điều khó hiểu.

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Chu Tất Đắc, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Kỳ Anh, ông Đắc cho biết: “Chi cục thuế huyện Kỳ Anh chỉ dựa trên hợp đồng thuê đất đã soạn thảo trước đó để tính thuế và áp dụng các mức miễn giảm theo quy định, còn vấn đề quản lý mục đích sử dụng đất là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước”. 

Quyết định số 08/QĐ-CCT của Chi cục thuế huyện Kỳ Anh về việc miễn tiền thuê đất đối với ông Nguyễn Văn Quỳnh;

Giải quyết vụ việc này, ngày 20/5/2018 UBND xã Kỳ Thư đã có một báo cáo giải trình nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc xử lý vi phạm ở trang trại ông Nguyễn Văn Quỳnh. Tiếp đó, ngày 28/5/2018 đại diện phòng Kinh tế & Hạ tầng,  phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND xã Kỳ Thư đã có một biên bản kiểm tra về những công trình vi phạm tại trang trại chăn nuôi tổng hợp VAC trên.

Qua đó, kết luận chung của những sai phạm trên đều được các nhà chức trách khẳng định: “Chủ đầu tư xây dựng các công trình trên sai so với quy hoạch, mục đích sử dụng đã được phê duyệt tại Quyết định số 5232/QĐ – UBND ngày 07/4/2015. Nhưng  việc xử lý sau đó chỉ làm “chiếu lệ””.

Trước việc làm ngơ của UBND xã Kỳ Thư và cách làm việc “chây ì” của UBND huyện Kỳ Anh. Ngày 08/06/2018 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 1507/ STNMT-TTr về việc kiểm tra, báo cáo việc Báo phản ánh.

Nôi dung văn bản số 1507/STNMT-TTr nêu rõ: “Để làm rõ nội dung Báo phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Kỳ Anh chỉ đạo Phòng TNMT huyện và các phòng, ban liên quan tổ chức kiểm tra, làm rõ những nội dung báo phản ánh và có báo cáo kết quả gửi về Sở trước ngày 15/6/2018.

Thế nhưng, hơn 1 tháng sau khi văn bản của Sở TNMT Hà Tĩnh ban hành, UBND huyện Kỳ Anh vẫn án binh bất động, chưa có một động thái nào đối với sự việc trên. Liệu rằng, chính quyền sở tại đang cố “bao che” cho những sai phạm trên tại UBND xã Kỳ Thư hay văn bản số 1507/STNMT-TTr của Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh chưa có hiệu lực đối với UBND huyện Kỳ Anh?

Công trình xây dựng sai so với quy hoạch, mục đích sử dụng đã được phê duyệt tại Quyết định số 5232/QĐ – UBND ngày 07/4/2015.

Để làm sáng tỏ nội dung này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại cũng như tới phòng làm việc của ông Nguyễn Minh Diễn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh nhưng kết quả nhận được chỉ là không nghe máy hoặc từ chối làm việc.

Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là, liệu lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh đang “cố tình” bao che cho những sai phạm của UBND xã Kỳ Thư? Hay đang có một thế lực nào đó đang cản trở mà khiến UBND huyện Kỳ Anh không chịu xử lý triệt để sai phạm trên?

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc làm rõ những nội dung Báo Môi trường & Đô thị điện tử phản ánh, xử lý dứt điểm vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm người có liên quan.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ Anh: Vì sao lãnh đạo huyện chậm trễ xử lý sai phạm của xã Kỳ Thư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.