Chủ nhật, 28/04/2024 06:39 (GMT+7)

Lâm Đồng: Công an xử phạt người lăng mạ công nhân vệ sinh môi trường

Diệp Anh -  Thứ sáu, 23/06/2023 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 21/6, Công an thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà T.T.N. (33 tuổi, ngụ tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) vì đã có hành vi xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của nữ công nhân vệ sinh N.T.H.

Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip dài hơn 2 phút về một người phụ nữ đứng trước nhà nói những lời rất khó nghe đối với nữ công nhân vệ sinh môi trường khi chị công nhân này đang đi thu gom rác. 

Nữ chủ nhà được xác định là bà T.T.N 33 tuổi, ngụ tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc. Còn nữ công nhân vệ sinh môi trường là chị N.T.H - đang là công nhân của Công ty CP Công trình đô thị Bảo Lộc. 

tm-img-alt
Hình ảnh bà N đứng trước nhà lăng mạ nữ công nhân vệ sinh môi trường. Ảnh: Cắt từ clip

Không chỉ miệt thị nữ công nhân vệ sinh môi trường, bà N còn đưa cả chồng, con của nữ lao công ra để mắng nhiếc. Ngoài mắng nhiếc, bà T.T.N còn thể hiện rõ sự miệt thị nghề nghiệp thông qua lời nói của mình. Trong suốt đoạn clip, người nữ công nhân vệ sinh môi trường không đáp trả một lời nào đối với người lăng mạ mình.

Được biết sự việc xảy ra như trong clip là vào chiều ngày 18/6 khi chị N.T.H. đang thu gom rác trên đường Phạm Ngọc Thạch và nguyên nhân là từ việc nữ chủ nhà trong clip yêu cầu chị công nhân vệ sinh môi trường bưng thùng rác đi đổ, nhưng vì thùng rác quá lớn chị N.H.T không bưng nổi. 

Theo Công an thành phố Bảo Lộc, bà T.T.N bị phạt 2,5 triệu đồng, đồng thời phải xin lỗi công khai đối với nữ lao công N.T.H. Bà N. sẽ bị xử lý ở khung hình phạt nặng hơn nếu tiếp tục có hành vi tương tự.

Chia sẻ trên tuoitre.vn, Luật sư Võ Công Hạnh (Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết: "Theo nội dung đoạn video được đăng tải có thể thấy người phụ nữ đang dùng lời lẽ để xúc phạm, lăng mạ danh dự, nhân phẩm của nhân viên vệ sinh đang gom rác.

"Cần phải nhận thức rõ rằng mọi người đều được đối xử bình đẳng, được tôn trọng nhân phẩm, không ai được quyền xúc phạm danh dự nhân phẩm và không có ngành nghề nào bị phân biệt đối xử. Với những người làm những công việc nặng nhọc, độc hại vì cộng đồng lại cần phải được tôn trọng.

Hành vi của người phụ nữ trong clip là rất sai trái, vi phạm quy định tại điểm a, khoản 3, điều 7 nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 (hành vi xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác) có thể bị xử phạt tiền 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác theo kết quả điều tra, người vi phạm có thể bị khởi tố về tội làm nhục người khác, theo quy định tại điều 155 Bộ luật Hình sự 2015. Mức hình phạt cao nhất đối với tội làm nhục người khác lên tới 5 năm tù giam.

Như vậy, trong trường hợp này, người bị xúc phạm danh dự nhân phẩm có quyền trình báo cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu xử lý người vi phạm theo quy định.

Có thể trình báo tại UBND cấp xã nơi xảy ra sự việc để xử phạt vi phạm hành chính. Hoặc có thể trình báo cơ quan điều tra công an quận/huyện để yêu cầu xử lý hình sự".

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Công an xử phạt người lăng mạ công nhân vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề