Chủ nhật, 28/04/2024 23:36 (GMT+7)

Lâm Đồng: Công điện hỏa tốc triển khai các biện pháp phòng, chống sạt lở

Lâm Hà -  Thứ hai, 31/07/2023 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 31/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã có công điện hỏa tốc yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trong mùa mưa bão trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình diễn biến thời tiết mưa nhiều, diễn ra liên tục trong thời gian vừa qua, một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng sạt lở đất làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tính mạng, tài sản của người dân; đặc biệt, vào khoảng 14 giờ 45 phút ngày 30/7, do tình hình thời tiết tiếp tục mưa lớn liên tục, gây sạt lở đất tại Km 103+100, Quốc lộ 20 với khối lượng đất đá sat lở rất lớn (chiều dài sạt lở khoảng 50m, cao 3m), gây ách tắc giao thông, hư hại một số tài sản của Nhà nước và Nhân dân...

Để tiếp tục thực hiện quyết liệt chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân và công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các khu vực đèo dốc, khu vực các công trình dưới chân mái taluy khu vực đồi dốc; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh); các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc chủ động chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống thiên tai nói chung và sạt lở nói riêng.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; UBND TP Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai, chỉ đạo lực lượng Công an, lực lượng Quân đội và các lực lượng tại địa phương huy động, tăng cường đầy đủ, kịp thời nhân lực, máy móc, phương tiện, thiết bị để tập trung tổ chức cứu hộ, cứu nạn tại khu vực sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc nêu trên.

tm-img-alt
Hiện trường vụ sạt lở đất tại Chốt Cảnh sát Giao thông trên đèo Bảo Lộc. Ảnh BLĐ

Chuẩn bị các phương án, nhân lực, phương tiện để sẵn sàng phối hợp với chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cứu nạn, cứu hộ, tham gia khắc phục hậu quả ngay khi có sự cổ xảy ra và đưa người dân đến nơi an toàn.

UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, doanh trại ven sông, suối, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện, cảnh báo khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi có mưa lớn; trong đó, tập trung đối với các khu vực đồi núi dọc các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường huyện (nhất là khu vực tập trung dân cư) để chủ động huy động phương tiện, nhân lực của địa phương mình chủ động xử lý, ứng phó chống sạt lở đất, đá, và cảnh báo khu vực nguy hiểm để người dân phòng tránh, hạn chế qua lại.

Kiên quyết tổ chức di dời (cưỡng chế di dời khi cần thiết), sơ tán ngay các hộ dân tại khu vực chân núi, khu vực có độ dốc lớn nguy hiểm nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn đến tính mạng, tài sản của nhân dân; đồng thời, chủ động phương án hỗ trợ, ổn định nơi tránh trú, ổn định đời sống cho các hộ dân phải di dời.

Phân công lãnh đạo, triển khai lực lượng trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở.

Tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các ngầm tràn, đoạn đường, bến đò, tại các khu vực nguy hiểm sạt lở đất để đảm bảo an toàn về người và tài sản người dân; kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về tập kết vật liệu, công trình, nhà xưởng xây dựng trái phép ở lòng, bãi sống, suối gây cản trở thoát lũ.

Tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết trong thời gian tới để kịp thời thông tin, cảnh báo đến người dân; chủ động bố trí cán bộ tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ trong thời gian xảy ra mưa lớn, liên tục; kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng”.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương kiểm tra, rà soát và có biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống công trình kênh, mương, hồ chứa, thủy lợi, thủy điện, công trình xây dựng đang thi công dở dang trên địa bàn để chủ động ứng phó, nhất là các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý các công trình tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời duy tu bảo dưỡng, nạo vét, khơi thông dòng chảy và đầy nhanh tiến độ thi công, tránh tình trạng ngập lụt.

Phối hợp với Sở Công thương chỉ đạo các công ty thủy điện vận hành các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo đúng quy trình vận hành; có phương án xả lũ hợp lý đối với các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; thông tin cảnh báo kịp thời cho người dân biết, chủ động ứng phó, nhất là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp, tuyệt đối không. xả lũ vào ban đêm.

Sở Giao thông Vận tải chủ động phối hợp với các sở, cơ quan, địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát để phát hiện và kịp thời xử lý các đoạn đường có nguy cơ mất an toàn giao thông, các đường dân sinh đấu nối vào đường tỉnh lộ, quốc lộ; bổ sung, sửa chữa hệ thống an toàn giao thông (biển báo, rào hộ lan, gờ giảm tốc..), kịp thời khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông do mưa, bão gây ra đối với các tuyến đường được giao quản lý, nhất là các tuyến đường huyết mạch, đường giao thông đối ngoại của địa phương (Quốc lộ 27, 27C, 20; các tuyến đường tỉnh; đường liên xã...).

Chuẩn bị vật tư dự phòng, huy động máy móc, trang thiết bị để kịp thời khắc phục sự cố, xây dựng phương án phân luồng và đảm bảo an toàn giao thông khi có tình huống xấu xảy ra.

Xây dựng phương án phân luồng giao thông đối với các tuyến đường huyết mạch, đường quốc lộ, tỉnh lộ để đảm bảo kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh thông suốt, an toàn; nhất là phương án điều tiết, tổ chức giao thông đối với tuyến Quốc lộ 20 (qua đèo Bảo Lộc, đèo Mimoza).

Để nghị Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Đài PTTH tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh thông tin kịp thời về tình hình mưa, lũ đến các vùng sâu, vùng xa, vùng ven sông suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp để các cấp chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị và người dân biết, chủ động ứng phó và triển khai phương án phòng tránh, di dời người dân đến nơi an toàn.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng kịp thời thông tin, cảnh báo về tình hình diễn biến thời tiết; phương án tổ chức, phân luồng giao thông khi xảy ra thiên tai để người dân biết, chủ động phòng tránh trong mùa mưa bão.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với lực lượng Công an, lực lượng Quân đội, chính quyền địa phương tham gia cứu nạn, cứu hộ, đưa người dân đến nơi an toàn và khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão gây ra.

Giao Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (Cơ quan thường trực là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức theo dõi chặt chẽ, nắm chắc mọi diễn biến, tình hình của thời tiết; đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai các biện pháp cụ thể ứng phó với thiên tai gây ra; theo dõi tình hình thiệt hại trong vụ sạt lở tại đèo Bảo Lộc để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai theo yêu cầu.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Công điện hỏa tốc triển khai các biện pháp phòng, chống sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.