Thứ ba, 30/04/2024 02:03 (GMT+7)

LHQ cảnh báo: Kỷ nguyên "toàn cầu sôi lên" đã đến

Lâm Hà -  Thứ ba, 01/08/2023 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lời cảnh báo được đưa ra bởi Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông António Guterres. Theo người đứng đầu Liên Hợp quốc, “Kỷ nguyên Trái Đất nóng lên đã chấm dứt, kỷ nguyên toàn cầu sôi lên đã đến”.

tm-img-alt
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu về biến đổi khí hậu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ, ngày 27/7. Ảnh: AFP

Ông Antonio Gutterres tuyên bố ngày 27/7: "Biến đổi khí hậu đang xảy ra thật kinh khủng, nhưng đó mới là khởi đầu. Vẫn có thể kiềm chế đà tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C và tránh được kịch bản biến đổi khí hậu tồi tệ nhất. Nhưng chúng ta phải hành động quyết liệt ngay lập tức".

Theo Tổng thư ký LHQ, "nhân loại đang ngồi trên chiếc ghế nóng bỏng". Ông Guterres cho biết: "Đối với nhiều vùng rộng lớn ở Bắc Mỹ, châu Á, châu Phi và châu Âu, mùa hè năm nay vô cùng khắc nghiệt. Đối với cả hành tinh, mùa hè năm nay là thảm họa. Đối với các nhà khoa học, con người rõ ràng phải chịu trách nhiệm".

"Tất cả điều này khớp với những dự đoán và cảnh báo liên tục được nhắc đi nhắc lại. Điều ngạc nhiên duy nhất là tốc độ nhanh chóng của biến đổi khí hậu", ông Guterres nhấn mạnh.

Thế giới ghi nhận lịch sử loài người đã trải qua tháng 6 và tháng 7 nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ trung bình của thế giới trong tháng 6/2023 cao hơn 0,5 độ C so với giai đoạn 1991-2020. Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu cho một loạt các kỷ lục về nắng nóng.

Ngày 3/7, nhiệt độ bình quân toàn cầu được ghi nhận ở mức 17,01 độ C, vượt ngưỡng 17 độ C. Kỷ lục mới này đã bị phá vỡ ngay hôm sau, khi nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt 17,18 độ C. Ngày 6/7 với nhiệt độ bình quân toàn cầu tiếp tục tăng, đạt tới 17,23 độ C.

Theo số liệu mới nhất của cơ quan phụ trách vấn đề biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu (EU), nhiệt độ trung bình trong 23 ngày đầu tiên của tháng 7 đạt 16,95 độ C, cao hơn nhiều so với kỷ lục trước đó là 16,63 độ C, được thiết lập vào tháng 7/2019. Các nhà khoa học cho rằng đây sẽ là mức nhiệt độ cao nhất mà hành tinh của chúng ta từng trải qua trong ít nhất 120.000 năm qua.

Ngày 21/7, khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, ông John Nairn - cố vấn cấp cao của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo nắng nóng khắc nghiệt sẽ xảy ra thường xuyên hơn và rải rác trong tất cả các mùa. Theo ông, nhiệt độ toàn cầu ngày càng có xu hướng gia tăng khiến các đợt nắng nóng xảy ra với tần suất dày hơn và cường độ mạnh hơn.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước phát triển cam kết đạt mức trung hòa carbon sớm nhất vào năm 2040 và đối với các nền kinh tế mới nổi là năm 2050. 

Bạn đang đọc bài viết LHQ cảnh báo: Kỷ nguyên "toàn cầu sôi lên" đã đến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...