Thứ hai, 29/04/2024 14:23 (GMT+7)

Loạn phân lô bán nền, xé nát đất nông nghiệp tại Quốc Oai, Hà Nội

Minh An -  Thứ hai, 30/05/2022 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dùng “chiêu” hiến đất trồng cây lâu năm làm vài km đường hạ tầng giao thông không cần lập dự án, xin tách thửa thành vài chục lô đất nhỏ, tạo thành dự án “ma” sau đó phân lô bán nền

Loạn phân lô bán nền xé nát đất nông nghiệp.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về việc có một số doanh nghiệp, cá nhân thu mua, gom đất nông nghiệp của người dân, xin chuyển đổi mục đích sử dụng, sau đó san gạt, làm hạ tầng, đường giao thông. Sau khi hoàn thiện hạ tầng sẽ tách thửa thành hàng chục lô nhỏ. Sau đó được “cò đất” rao bán với những lời quảng cáo có cánh như dự án khu dân cư, khu biệt thự “ma”. Thực trạng này đang diễn ra tại một số xã ở huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.

Đơn cử, tại hai xã Phú Mãn và Phú Cát (huyện Quốc Oai) xảy ra tình trạng “núp bóng” tách thửa để phân lô hàng nghìn m2 đất trồng cây lâu năm và đất ở. Sau đó lập thành những dự án khu dân cư, khu sinh thái “ảo” rao bán rầm rộ trên mạng xã hội và các trang diễn đàn bất động sản…các cá nhân, công ty này “lách” không làm dự án mà xin phân lô theo cá nhân để bán đất nền dưới vỏ bọc “dự án”.

tm-img-alt
Hình ảnh quảng cáo dự án "ma" khu biệt thự Phú Gia 

Tìm theo những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, PV ghi nhận một khu đất có tên gọi là “Dự án khu biệt thự Phú Gia” toạ tại thôn Đồng Vàng, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai đang được công ty TNHH Tobroker rao bán với nhiều lời quảng cáo có cánh: “Dự án có đẩy đủ các hạng mục tiện ích như gần suối tự nhiên, vườn nướng BBQ, sân chơi trẻ em, là loại hình sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng, kiến trúc phong cách Bắc Âu, sinh lời ngay khi đầu tư…”.

Khu đất với tổng diện tích 0,9ha được chia thành 38 lô. Trong đó, có 13 lô đất biệt thự, shophouse 7 lô, liền kề 18 lô. Giá giao động từ 19 triệu đến 24 triệu đồng/m2.  Chưa hết, khu đất được “cò đất” đặt cho cái tên “hạng sang” là “Khu biệt thự Phú Gia” nhằm mục đích thu hút người đầu tư. Nhưng trên thực tế đây chỉ là một bãi đất, đã được phân tách thành hàng chục lô nhỏ diện tích từ 106m2 đến hơn 300m2, mỗi lô chỉ có 75m2 đất ở còn lại là đất trồng cây lâu năm. Với những lời quảng cáo sai sự thật đã “hô biến” khu đất thành “khu biệt thự”. Nói cách khác đây là khu biệt thự “ma” không có trên thực tế.

tm-img-alt
Khu đất đã được chia thành nhiều lô, xây hạ tầng và làm đường nội khu. 
tm-img-alt
Bồn hoa, khu vui chơi 
tm-img-alt
Hạ tầng làm không đúng quy trình nên có dấu hiệu xuống cấp. 

Tương tự, cũng tình trạng loạn phân lô, bán nền tại thửa đất số 69 tờ bản đồ số 29 tại thôn 7 xã Phú Cát. Trước đây thuộc chủ sở hữu của ông Trần Văn Hồng và bà Chu Thị Xuân. Sau đó được tách thành 42 lô đất nhỏ để chuyển nhượng cho nhiều người khác. Qua lời quảng cáo của “cò đất” sau khi khu đất được phân lô đã trở thành “khu dân cư 42 lô Phú Cát” được rao bán rầm rộ. Theo lời quảng cáo khu đất với nhiều tiện ích có vườn hoa cây xanh, giáp hồ tự nhiên, sân bóng, thanh khoản nhanh chóng…

tm-img-alt
Khu đất 42 lô Phú Cát sau khi được mở bán, không có hoạt động xây dưng. 

Đặc biệt, trong quá trình đi ghi nhận thực tế của PV ngày 18/5, tại khu đất 42 lô này xuất hiện sân bóng với diện tích rộng khoảng 200m2, được chủ đất tự ý đựng cột, đổ nền bê tông trên diện tích đất trồng cây lâu năm. Mục đích xây dựng sân bóng làm đẹp khu đất để dễ dàng rao bán những lô đất tại đây.

tm-img-alt
Sân bóng xây dựng trên đất trồng cây lâu năm
tm-img-alt
Sân bóng được chủ đầu tư đổ cột nền bêtông

Chưa hết, tại huyện Quốc Oai xảy tình trạng phân lô bán nền ồ ạt, có rất nhiều khu đất được tách thửa, phân lô rao bán tương tự như trên. Khu “đất nền nghỉ dưỡng Hòa Trúc Lakeview” 12 lô tọa tại thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai. Vừa được Công ty TNHH Toboker mở bán “chào hàng” ngày 7/5 giá từ 13-14,5 triệu đồng/m2.

tm-img-alt
Khu “đất nền nghỉ dưỡng Hòa Trúc Lakeview” đang được mở bán rầm rộ
tm-img-alt
tm-img-alt
“Khu dân cư Phú Mãn” đã bán được 2 năm nhưng bị bỏ hoang trồng ngô

Cũng theo chỉ dẫn của môi giới tại thôn Cổ Rùa, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai có “khu dân cư Phú Mãn” diện tích 4,960m2 tách thửa thành 42 lô đã được bán cách đây hơn 2 năm. Thấy đất bỏ không quá lãng phí nên các hộ dân gần đó đã tận dụng để trồng Ngô

Chính quyền không biết về tình trạng phân lô bán nền?

Để thông tin được khách quan, PV có buổi làm việc với ông Đinh Ngọc Sơn – Chủ tịch UBND xã Phú Mãn và ông Trần Xuân Trường – cán bộ địa chính xã khẳng định: “Không có dự án Khu biệt thự Phú Gia và Công ty TNHH Toboker không đăng ký hoạt động trên địa bàn”. Đường giao thông nội khu tại đây được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm – ông Trường thừa nhận. Khi được hỏi về việc làm đường này có đúng với quy định của pháp luật không thì ông Trường cho rằng có phần đúng nhưng cũng có phần sai.

tm-img-alt
Cổng vào "Khu biệt thự Phú Gia" được quảng cáo có nhiều hạng mục, tiện ích...nhưng sai phép. 

Theo ông Trường, đường giao thông như vậy là nằm trên diện tích đất trồng cây lâu năm theo quy định phải xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất giao thông. Nhưng khi Sở Tài nguyên và Môi trường tách thửa nên đường hình thành.  Ông Trường cho biết thêm việc xây dựng khu vui chơi, vườn hoa… tại khu đất theo quy định pháp luật là sai.

Trao đổi thêm việc phân lô bán nền đúng quy định pháp luật ông Sơn cho rằng: không thể biết được việc đó đúng hay sai và nhận định việc tách thửa dựa theo trên Sở TN&MT không thể nói đúng hay sai.

Để có thông tin đối chiếu với thực trạng trên PV đề nghị cung cấp hồ sơ và được hứa là sẽ cung cấp vào hôm sau. Nhưng sau nhiều lần liên hệ lại không nhận được sự phản hồi của ông Sơn.

Xã cấm nhưng cấm cho “có lệ”

Trong một diễn biến khác, PV có buổi trao đổi với Ngô Văn Tuyên – Chủ tịch UBND xã Phú Cát cho biết: Đường tại khu đất này đang được làm trên diện tích đất trồng cây lâu năm

Theo biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất lập ngày 27/9/2021 có nội dung không được phép lập dự án, phân lô bán nền, xây dựng đúng ranh giới, mốc giới đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ. Đối với việc xây dựng tường giáp ranh với đất của Quân đội đề nghị chủ đất xây dựng lại bức tường bị đổ.

Tuy nhiên trên thực tế tình trạng phân lô bán nền vẫn diễn ra từ năm 2021 đến nay. Chủ đầu tư tự ý xây dựng, đổ cột, khối bê tông thành sân bóng trái phép trên diện tích đất trồng cây lâu năm. Ngoài ra, về việc có xử lý hay lập biên bản xây dựng sân bóng trên diện tích đất nông nghiệp ông Tuyên lý giải vì đây là hộ gia đình làm nên thông cảm.

Ngày 22/3/2022  Phó Giám đốc Lê Thanh Nam,  Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội ký quyết định 1685/STNMT-ĐKTKĐĐ ký ngày về việc đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong thực hiện thủ tục tách thửa, hợp thửa đất. Trong nội dung quyết định này đề nghị Ủy ban các quận, huyện, thị xã thực hiện kiểm tra, rà soát báo cáo việc phân lô, tách thửa đất, san gạt hạ tầng để xây dựng hạ tầng đường giao thông trên địa bàn trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/217 đến 31/1/2022 đối với thửa đất có diện tích lớn hơn 500m2. 

Có thể thấy, Sở TN&MT Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo rõ ràng vậy nhưng công tác quản lý dưới địa phương vẫn có dấu hiệu lỏng lẻo để vi phạm diễn ra. Vậy cơ quan thẩm quyền nào sẽ đứng ra kiểm tra, làm rõ và xử lý những dấu hiệu vi phạm trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Loạn phân lô bán nền, xé nát đất nông nghiệp tại Quốc Oai, Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...