Chủ nhật, 28/04/2024 10:47 (GMT+7)

Long An: Lan toả những mô hình nhân ái đến người cho hoàn cảnh khó khăn

Yên Hoà -  Thứ năm, 06/07/2023 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Long An, những Phiên chợ 0 đồng, những mô hình trao - nhận vừa phát huy truyền thống "tương thân, tương ái", vừa thể hiện sự tinh tế khi trao đi, vừa giúp những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Sẻ chia, đùm bọc vốn là truyền thống tốt đẹp của người Việt nên những mô hình hay, ý nghĩa luôn được chính quyền, người dân xây dựng, duy trì và nhân rộng. Cũng là hoạt động sẻ chia, giúp đỡ người yếu thế nhưng bằng cách làm hay, mới mẻ, các mô hình giúp nhân lên niềm vui cho cả người trao và người nhận.

Những Phiên chợ 0 đồng, những mô hình trao - nhận vừa phát huy truyền thống "tương thân, tương ái", vừa thể hiện sự tinh tế khi trao đi, giúp người nhận vơi phần mặc cảm. 

Mô hình Đổi rác thải nhận con giống của Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Trai Thượng (xã Tân Phú, huyện Đức Hòa) duy trì được gần nửa năm. Ban đầu, mô hình được chị Nguyễn Thị Bé Tư (Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Bàu Trai Thượng) khởi xướng và nhận được sự ủng hộ của đông đảo hội viên. Cách thức thực hiện mô hình khá đơn giản.

Ve chai thì hầu như nhà nào cũng có, nếu không thu gom sẽ gây ô nhiễm môi trường. Khi mô hình được thực hiện, HV trong Chi hội dần hình thành thói quen thu gom và phân loại rác, góp phần bảo vệ môi trường.

Hội viên trong Chi hội thu gom ve chai ở gia đình, tập hợp lại một điểm để bán vào một ngày nhất định. Toàn bộ số tiền thu được dùng mua gà con tặng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong ấp. 

Mô hình Đổi rác thải nhận con giống còn góp phần thực hiện cuộc vận động "5 không, 3 sạch" do Trung ương hội phát động. Ban đầu, mô hình chỉ kêu gọi trong HVPN thuộc Chi hội ấp, tuy nhiên, sau vài lần góp ve chai, trao con giống thì số lượng thành viên tham gia mô hình tăng lên nhanh chóng, trong đó có cả các chị em không phải là hội viên.

tm-img-alt
 Phiên chợ 0 đồng tại xã Thanh Vĩnh Đông.

Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành phối hợp các đoàn thể và mạnh thường quân tổ chức Phiên chợ 0 đồng dành cho các hộ khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo. 

Nhờ cách bố trí các gian hàng theo hình vòng cung và quy định người đi chợ chỉ được đi theo 1 chiều nên dù đông người nhưng Phiên chợ 0 đồng tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã Thanh Vĩnh Đông diễn ra rất trật tự, vui vẻ. Rời phiên chợ, ai nấy đều “tay xách nách mang” cùng nụ cười rạng rỡ.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Lan toả những mô hình nhân ái đến người cho hoàn cảnh khó khăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau