Thứ bảy, 27/04/2024 11:18 (GMT+7)

Long An: Nhà máy xay xát lúa gạo “bao chiếm” sông rạch

Hùng Sơn -  Thứ ba, 15/02/2022 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đầu năm 2022, tại nhiều đoạn kênh rạch nối từ quốc lộ 62 ra sông Vàm Cỏ Tây, tỉnh Long An bị thu hẹp do cây cối, cỏ hoang và rác thải bừa bộn hai bên bờ kênh.

Đặc biệt, vào những năm gần đây, tình trạng đổ kè lấn sông, xây dựng bến bãi lên xuống hàng hóa của các doanh nghiệp xay xát lúa gạo đã manh nha xuất hiện và có chiều hướng phổ biến

tm-img-alt

Chỉ một đoạn kênh cặp sát Công ty Vạn Phát, dài khoảng 300m, nối từ Quốc lộ 62, thuộc địa bàn ấp 1, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ra sông Vàm Cỏ Tây đã bị chiếm dụng không thương tiếc.

Ngay từ đầu cống quốc lộ 62, rác thải và cây cối hoang dã đã phủ kín mặt kênh. Dù là giữa khu dân cư đang sinh sống nhưng người ta cứ tưởng như đoạn kênh đã bị bỏ hoang từ lâu, không dấu chân người.

Càng vào sâu bên trong, tình trạng cây cối hoang sơ đã được thay thế bằng hàng loạt bến bãi xây kiên cố, bao chiếm gần hết mặt kênh. Cư dân địa phương cho biết, vào các ngày ghe xuồng vào “ăn hàng”, mặt sông gần như là lãnh địa riêng của các nhà máy xay xát lúa gạo. Họ ngang nhiên chiếm dụng mặt sông làm nơi tập kết và lên xuống hàng hóa, không còn một chỗ để ghe xuồng khác qua lại.

Nổi bật nhất trên đoạn kênh là bến bãi lên xuống hàng hóa của một doanh nghiệp tư nhân có tên là U. D. Gần 100m đường sông, nơi đặt nhà máy xay xát lúa gạo, hầu như bị “bao chiếm” toàn bộ

Đây là bến bãi khá kiên cố, được xây dựng bằng bê tông cốt thép ngay trên lòng kênh và trải dài suốt hàng chục mét. Và việc chiếm dụng lòng sông làm “của riêng” của doanh nghiệp này đã kéo dài từ nhiều năm nay

tm-img-alt

Không chỉ lấn sông, trước đây, vào tháng 3/2020, doanh nghiệp tư nhân U. D này bị người dân xung quan phản ánh vì xay xát lúa gạo ngày đêm gây khói bụi mù mịt, ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống của họ. 

Dù người dân đã nhiều lần khiếu nại nhưng đến nay, công ty xay xát lúa gạo này vẫn không có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. 

Người dân cho biết, dù ở cách cơ sở một đoạn mà bụi vẫn bay vào đầy nhà. Vào vụ lúa, tiếng máy xay xát lúa từ cơ sở rầm rập cả ngày lẫn đêm, bụi trấu, cám vung vãi phủ vào các nhà dân lân cận, trẻ con của các gia đình sống gần cơ sở này bị ngứa và mắc các bệnh về đường hô hấp. Doanh nghiệp nên nghĩ đến cuộc sống người dân và tham gia bảo vệ môi trường. Làm kiểu này bỏ mặc người dân ở đây phải sống chung với ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn đến ăn ngủ không được. Người dân nhiều lần báo cáo lên xã nhưng vẫn chưa được quan tâm xử lý.

Khoản 2 Điều 3 Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định: “Luồng chạy tàu thuyền là vùng nước được giới hạn bằng hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa để phương tiện đi lại thông suốt, an toàn”.

Phạm vi hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa quy định tại Khoản 4 điều 16 của Luật Giao thông đừơng thủy nội địa được xác định từ mép luồng trở ra mỗi phía và theo cấp kỹ thuật đường thủy nội địa, 

Phạm vi hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa trong trường hợp luồng nằm sát bờ được tính từ mép bờ tự nhiên trở vào phía bờ ít nhất là 5 m; trường hợp luồng nằm trong khu vực thành phố, thị xã, thị trấn thì phạm vi hành lang bảo vệ luồng là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, việc “bao chiếm” lòng sông và bờ sông của các nhà máy xay xát lúa chẳng những vi phạm nghiêm trọng Luật Gia thông đường thủy nội địa mà còn ảnh hưởng lớn đến việc vận chuyển đi lại và cuộc sống của người dân xung quanh.

Với những gì “mắt thấy tai nghe” trên đây, chúng tôi mong rằng chính quyền địa phương sớm có biện pháp chấn chỉnh tình trạng “bao chiếm” kênh rạch này, đồng thời lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân xung quanh khu vực nhà máy xay xát gạo nói trên làm căn cứ kiểm tra, xác minh tại các nhà máy để sớm có câu trả lời với công chúng.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Nhà máy xay xát lúa gạo “bao chiếm” sông rạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề