Thứ hai, 29/04/2024 16:51 (GMT+7)

Lựa chọn công nghệ lò đốt rác thải sinh hoạt cho tỉnh Lào Cai

Xuân Trường -  Thứ hai, 17/07/2023 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 15/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty CP tập đoàn công nghệ T-Tech Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tư vấn và giới thiệu công nghệ lò đốt rác thải”.

Nội dung Hội thảo có 3 nội dung chính gồm: Báo cáo thực trạng các Công nghệ xử lý rác tại Việt Nam hiện nay. Nêu nguyên nhân thất bại của các Nhà máy rác; Sự khác biệt của Công nghệ Lò đốt rác T-TECH; Nhóm giải pháp 3 Bước để xử lý triệt để rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian tới, bao gồm: Quy hoạch - Lựa chọn công nghệ và phương pháp đầu tư - Phương thức quản lý sau đầu tư. 

tm-img-alt
Quang cảnh Hội thảo

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tận dụng các tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, xã hội và đã đạt được những thành tựu đáng kể, trở thành điểm sáng của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu về kinh tế - xã hội đã đạt được thì Lào Cai cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, thu gom xử lý chất thải.

Theo báo cáo, chỉ tính riêng năm 2022, tổng lượng CTRSH phát sinh trên toàn tỉnh Lào Cai là 140.741 tấn, lượng chất thải được thu gom xử lý 125.489 tấn đạt 89,46 %. Tại các khu vực đô thị lượng CTRSH được thu gom, xử lý đạt 96,95%; khu vực nông thôn đạt 80%; tỷ lệ phân loại CTRSH tại nguồn bình quân toàn tỉnh đạt 62%.

tm-img-alt
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo

Về công nghệ xử lý rác thải hiện nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai chủ yếu là sử dụng bằng phương pháp đốt thủ công theo quy mô hộ gia đình và xử lý chôn lấp tại các bãi rác thải tập trung. Hầu hết các bãi chôn lấp rác thải chưa đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường (BVMT) như: chưa được gia cố, lót đáy, chưa có hệ thống thu gom nước rỉ rác, nên tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường...việc tận dụng và coi rác thải là nguồn tài nguyên để sản xuất và tái chế còn hạn chế; việc đầu tư xây dựng, vận hành nhà máy xử lý rác thải thành phố Lào Cai chưa đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt thiếu đất để làm bãi chôn lấp.

Theo ông Vũ Đình Thuỷ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai, để xử lý vấn đề rác thải, Lào Cai đã triển khai Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đồng thời xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Tuy nhiên, nhà máy xử lý mới chỉ xử lý được phạm vi thành phố và một hai huyện, các huyện còn lại vấn đề xử lý rác thải vẫn nan giải.

Vì vậy, các huyện, thị xã, thành phố cần nghiên cứu, xem xét kỹ công nghệ do Công ty Cổ phần tập đoàn công nghệ T-Tech giới thiệu, trình bày và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để có những đề xuất phù hợp, góp phần triển khai công tác xử lý, quản lý rác thải trong thời gian tới tại địa phương.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Đình Trọng, Chủ tịch Cty CP Tập đoàn T-Tech đã trình bày với hội thảo

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đình Trọng, Chủ tịch Cty CP Tập đoàn T-Tech đã trình bày với hội thảo về công nghệ xử lý rác thải bằng lò đốt rác của T-Tech cho hiệu quả vượt trội, giá thành rẻ. Đặc biệt, là xử lý triệt để khói không làm ô nhiễm môi trường, tro của rác thải sau xử lý chôn lấp hợp vệ sinh thì không ảnh hưởng gì đến môi trường. Ông Trọng khẳng định mong muốn của  T - Tech là sau buổi hội thảo có thể góp phần cùng tỉnh Lào Cai, các huyện thành phố trên địa bàn hợp tác xử lý rứt điểm rác thải để Lào Cai trở thành tỉnh xanh - sạch - đẹp như mục tiêu đã đề ra.

Bạn đang đọc bài viết Lựa chọn công nghệ lò đốt rác thải sinh hoạt cho tỉnh Lào Cai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...