Thứ sáu, 03/05/2024 17:09 (GMT+7)

Lương Tài (Bắc Ninh): Công ty TNHH Nam Anh xây dựng nhà máy gạch trái phép, ô nhiễm môi trường?

Nguyễn Hường -  Thứ tư, 13/09/2023 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy sản xuất gạch của Công ty TNHH Nam Anh tại xã Lai Hạ, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh có quy mô rộng hàng nghìn m2 nhưng lại có dấu hiệu xây dựng trái phép trên hành lang đê, đồng thời có biểu hiện gây ô nhiễm môi trường.

Vừa qua, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Nam Anh (địa chỉ tại thôn Bồng Lai, xã Lai Hạ, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) sản xuất gạch ngói màu Nakara với công xuất hàng triệu viên gạch mỗi năm, quy mô nhà máy rộng hàng nghìn m2 không có giấy phép xây dựng, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án. Mặc dù vậy, Công ty Nam Anh đã hoạt động nhiều năm nay và có biểu hiện gây ô nhiễm môi trường. Điều này khiến người dân địa phương bức xúc.

Ông T, một người dân sinh sống gần nhà máy cho biết: Theo quan sát bằng mắt thường, nhà máy được xây dựng trên hành lang đê. “Theo tôi được biết thì nhà máy này không đầy đủ các thủ tục pháp lý nhưng vẫn hoạt động nhiều năm qua”.

Cũng theo ông T thì khi hoạt động, nhà máy phát ra tiếng ồn lớn ảnh hưởng người dân xung quanh; nguồn nước thải có mùi hoá chất, chảy ra môi trường. “Chúng tôi vô cùng lo lắng khi sống ở gần đây”, người dân này nói.

tm-img-alt
Xưởng sản xuất gạch ngói màu Nakara của Công ty TNHH Nam Anh với công máy rộng hàng nghìn m2 không có giấy phép xây dựng.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất này thuộc quyền quản lý của UBND xã Lai Hạ, cho ông Phạm Hữu Sao thuê với mục đích sử dụng ban đầu là trồng cây hoa màu ngắn ngày. Tuy nhiên đã nhiều năm nay khu đất không dùng để trồng hoa màu mà “bỗng nhiên” mọc lên nhà máy sản xuất gạch của Công ty TNHH Nam Anh với diện tích lên đến hàng nghìn m2.

tm-img-alt
tm-img-alt
UBND xã Lai Hạ yêu cầu ông Quyết phải tháo dỡ khung cột, các hạng mục đã xây dựng trên phạm vi vi phạm. 

Được biết, năm 2020, UBND xã Lai Hạ đã phối hợp kiểm tra, lập biên bản về việc vi phạm trật tự xây dựng khi ông Phạm Hữu Sao cho Ông Đoàn Văn Quyết  (là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Nam Anh) thuê lại mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, nhà máy gạch vì sai mục đích sử dụng đất. Việc gia đình ông Quyết tự ý xây dựng nhà xưởng trên khu vực hành lang đê là sai và đã vi phạm vào công tác bảo vệ đê điều. Yêu cầu gia đình ông Quyết dừng ngay việc thi công, có trách nhiệm tự tháo dỡ phần khung cột đã xây dựng trên khu vực vi phạm. 

Để thông tin được khách quan về vụ việc, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch UBND xã Lai Hạ. Ông này cho biết: Đây là khu đất nằm trên hành hang đê, chính quyền cho ông Phạm Hữu Sao thuê, sau đó ông Quyết thuê lại của ông Sao và xây dựng cơ sở sản xuất gạch. Vừa rồi UBND huyện Lương Tài và các cơ quan liên quan cũng đã cho kiểm tra, lập biên bản vụ việc. 

Như vậy, lãnh đạo xã Lai Hạ cũng xác nhận việc vi phạm của Công ty Nam Anh là hoàn toàn đúng sự thật. Tuy nhiên, thời điểm phóng viên đến thực địa tại nhà máy này vào cuối tháng 8/2023, nhà máy này  đang hoạt động rầm rộ, hàng chục công nhân vẫn đang làm việc.

Có thể thấy rõ những sai phạm của Công ty Nam Anh đã được các cấp chính quyền và các đơn vị liên quan nắm rõ. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà trong suốt một thời gian dài Công ty Nam Anh vẫn ngang nhiên hoạt động mà không bị xử lý sai phạm một cách dứt điểm. Rất mong UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND huyện Lương Tài sớm vào cuộc để có biện pháp xử lý những sai phạm của Công ty Nam Anh trong thời gian sớm nhất

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Lương Tài (Bắc Ninh): Công ty TNHH Nam Anh xây dựng nhà máy gạch trái phép, ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới