Thứ hai, 29/04/2024 15:52 (GMT+7)

Mực nước ở hồ nhân tạo nhất Nam Phi xuống mức thấp kỷ lục

MTĐT -  Thứ bảy, 29/10/2022 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mực nước tại hồ chứa Kariba, hồ nhân tạo lớn nhất miền nam châu Phi đang giảm xuống mức thấp kỷ lục, đe dọa sản xuất thủy điện của Zambia và Zimbabwe

Theo số liệu của Zambezi River Authority, con đập có 10,9% dung lượng lưu trữ có thể sử dụng trong tuần này, so với 34,1% một năm trước. Mức độ gần bằng với mức đạt được trong năm 1995-1996, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ khi con đập cao 128 mét (420 feet) được hoàn thành vào năm 1959.

Trong khi dòng chảy từ sông Zambezi thấp hơn mức trung bình dài hạn trong mùa mưa vừa qua, chính phủ Zambia và Zimbabwe đều đã xây dựng thêm các tuabin thủy điện tại Kariba trong thập kỷ qua, giúp xả nhiều nước hơn ở hạ lưu. Thông thường, mực nước bắt đầu tăng vào tháng Giêng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Cơ quan quản lý sông Zambezi, cơ quan quản lý đập thay mặt cho Zambia và Zimbabwe cho biết trong một email trả lời câu hỏi. "Xem xét dự báo lượng mưa trong mùa sắp tới từ mức bình thường đến trên mức bình thường, chính quyền đã tối ưu hóa việc phân bổ nước cho năm 2023."

Kariba có công suất phát 2.130 megawatt được phân chia giữa Zambia và Zimbabwe, được phân tách bởi Zambezi. Mức thấp có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu điện ở Zimbabwe, nơi hiện đang tạo ra 750 megawatt tại con đập, cho đến khi nhà máy điện than ở Hwange bổ sung thêm 300 megawatt - sẽ ra mắt vào tháng tới.

Zambia đã giảm sự phụ thuộc vào Kariba thông qua việc đưa vào vận hành đập thủy điện Kafue Gorge Lower 750 megawatt. Zesco Ltd., công ty cung cấp điện thuộc sở hữu nhà nước của Zambia, đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi được gửi qua email.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mực nước ở hồ nhân tạo nhất Nam Phi xuống mức thấp kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...