Thứ hai, 29/04/2024 17:43 (GMT+7)

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt tại bang Vermont

MTĐT -  Thứ tư, 12/07/2023 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Vermont, miền Đông Bắc nước này, trong bối cảnh các đợt mưa xối xả gây lũ lụt nghiêm trọng.

Quyết định giúp giải ngân các quỹ hỗ trợ để thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ này được đưa ra sau khi giới chức cảnh báo nước trong đập Wrightsville gần thủ phủ Montpelier của bang Vermont sắp vượt sức chứa tối đa.    

Trong tuyên bố cuối ngày 10/7, quản lý hành chính thành phố Montpelier William Fraser nhấn mạnh chưa từng xảy ra vấn đề như vậy kể từ khi xây dựng đập, do đó không loại trừ khả năng có thiệt hại nếu nước vượt sức chứa của công trình này.  

tm-img-alt
Mọi người chèo thuyền kayak di chuyển trên phố tại Montpelier, Vermont, ngày 11/7. Ảnh: Reuters

Hiện chưa có báo cáo về thương vong do mưa lũ, song các quan chức cho biết nước lớn đã gây ngập trung tâm thành phố Montpelier với khoảng 8.000 dân. Lực lượng cứu hộ đã phải dùng xuồng để đưa hàng chục người mắc kẹt trong các ngôi nhà ngập nước.   

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), sau hàng loạt trận lũ quét tại bang New York khiến một phụ nữ thiệt mạng hôm 9/7, đã xảy ra các đợt mưa cực lớn, có một số nơi trên 200mm. Liên tiếp trong hai ngày 9 và 10/7, mưa xối xả tại nhiều khu vực ở Đông Bắc nước Mỹ, trong đó có bang New York, New Jersey, Connecticut, Pennsylvania, Massachusetts và Vermont. Hiện tượng thời tiết cực đoan này đã cuốn trôi nhiều cây cầu và gây ngập úng hàng loạt tuyến đường, khiến giao thông ngưng trệ.     

Báo New York Times đưa tin tại Vermont, hơn 100 người đã được giải cứu khỏi các ô tô và nhà ngập nước tính đến trưa 11/7. Nhà chức trách đang cố gắng di dời nhiều trường hợp khác bằng trực thăng.  

Ông Mike Cannon, quan chức phụ trách đội cứu nạn cứu bộ của bang Vermont, nhấn mạnh tình hình thiên tai vẫn rất nghiêm trọng. Lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương thực hiện các hoạt động cứu nạn cứu hộ.   

Thống đốc bang Phil Scott nhận định trận lụt lần này tương đương trận lụt do bão Irene gây ra hồi năm 2011, khiến 7 người thiệt mạng và gây thiệt hịa khoảng 750 triệu USD tại bang này. Ngoài ra, dẫn dự báo của giới chuyên môn, ông Scott cho biết nhiều khả năng mưa sẽ lớn hơn nữa vào cuối tuần này. 

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang làm tăng nguy cơ mưa lớn vì bầu không khí ấm hơn giữ nhiều nước hơn.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt tại bang Vermont. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...