Chủ nhật, 05/05/2024 23:33 (GMT+7)

Mỹ đầu tư 1,2 tỷ USD để loại bỏ 2 triệu tấn CO2

MTĐT -  Thứ hai, 14/08/2023 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Năng lượng Mỹ thông báo chính phủ nước này sẽ trợ cấp 1,2 tỷ USD cho các dự án tại Texas và Louisiana nhằm loại bỏ hơn 2 triệu tấn khí thải CO2. Đây là những khoản trợ cấp đầu tiên trong quá trình thúc đẩy công nghệ thu giữ khí trực tiếp (DAC).

Bộ Năng lượng Mỹ đã được Quốc hội giao 3,5 tỷ USD để đầu tư vào các trung tâm DAC khu vực.

Bên cạnh đó, Bộ Năng lượng Mỹ cũng đưa ra các sáng kiến mới nhằm giảm chi phí công nghệ xuống dưới mức 100 USD/m3 khí CO2 trong thập niên này. Sáng kiến bao gồm một chương trình thu mua tín chỉ carbon của chính phủ trị giá 35 triệu USD và tài trợ cho 14 nghiên cứu tính khả thi, 5 nghiên cứu thiết kế và kỹ thuật cho các dự án trung tâm ở giai đoạn đầu.

Biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng, cùng các nỗ lực chưa thích hợp nhằm giảm khí thải đã khiến việc loại bỏ CO2 trở thành tâm điểm chú ý. Các nhà khoa học của Liên hợp quốc ước tính hàng tỷ tấn CO2 cần phải được loại bỏ khỏi khí quyển mỗi năm để đạt mục tiêu toàn cầu về hạn chế mức tăng nhiệt của Trái Đất ở 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo bộ trên, khi được triển khai trên quy mô lớn, DAC có thể giúp Mỹ đạt mục tiêu trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050. Tuy nhiên, công nghệ non trẻ này cần có chi phí rẻ hơn thì mới có thể triển khai trên quy mô đủ để tác động tới cả hành tinh.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, bà Jennifer Granholm cho biết: “Nếu chúng tôi triển khai trên quy mô lớn, công nghệ này có thể giúp chúng ta đạt tiến bộ đáng kể hướng tới các mục tiêu trung hòa khí thải bên cạnh việc tập trung triển khai năng lượng sạch nhiều hơn.”

DAC sử dụng các phản ứng hóa học để thu giữ CO2 từ không khí, sau đó đưa vào lưu trữ trong lòng đất hoặc sử dụng trong các sản phẩm như bê tông hay nhiên liệu cho máy bay. Dù hầu hết các nhà hoạt động môi trường đều thừa nhận rằng việc thu giữ khí CO2 sẽ là cần thiết để đạt các mục tiêu khí hậu toàn cầu, nhưng họ lo ngại đây có thể trở thành cái cớ để các công ty nhiên liệu hóa thạch tiếp tục khai thác, nhất là ở các khu vực người thiểu số và có thu nhập thấp.

Thông báo trên được đưa ra chỉ 3 tháng trước Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 28 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc (COP 28), trong đó nước chủ nhà Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) dự kiến tập trung vào vai trò của các công nghệ thu giữ CO2 như DAC.

Hội đồng quốc tế về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc coi việc thu giữ trực tiếp khí carbon dioxide từ khí quyển là một trong những phương pháp cần thiết để chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ đầu tư 1,2 tỷ USD để loại bỏ 2 triệu tấn CO2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới