Chủ nhật, 28/04/2024 20:02 (GMT+7)

Cháy rừng tại Canada phát thải hơn 1 tỷ tấn khí CO2

MTĐT -  Thứ hai, 31/07/2023 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đám cháy rừng, dữ dội hơn do ấm lên toàn cầu, hoành hành khắp Canada và lập kỷ lục thải hơn một tỷ tấn CO2 tính đến tháng 7.

Theo Liu Zhihua, nhà nghiên cứu tại Viện Sinh thái Ứng dụng thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) nhận định: "Khí nhà kính như CO2, methane, nitơ oxit sinh ra từ những vụ cháy rừng ở Canada gây ra tác động không thể phớt lờ đến sự ấm lên toàn cầu".

Liu sử dụng các mô hình khoa học với dữ liệu viễn thám để nghiên cứu và phân tích khí nhà kính từ những khu rừng bị cháy. Theo ông, công nghệ viễn thám hiện là một cách hiệu quả để ước tính lượng khí thải carbon từ các vụ cháy rừng quy mô lớn.

Hiệu ứng nhà kính do lượng methane và nitơ oxit từ cháy rừng Canada tạo ra tương đương 110 triệu tấn CO2. Trong khi đó, chỉ riêng lượng CO2 từ sự kiện này đã là một tỷ tấn. Tổng cộng, có hơn 1,1 tỷ tấn khí thải CO2 sinh ra từ các vụ cháy rừng cho đến nay, gấp đôi tổng mức phát thải CO2 liên quan đến năng lượng ở Canada năm 2021.

tm-img-alt
Cháy rừng ở tỉnh Quebec, Canada, hôm 21/7/2023. Ảnh: CFP

Trong năm 2023, tính đến ngày 27/7, lính cứu hỏa đã chiến đấu với 4.818 vụ cháy và tổng diện tích bị cháy vượt quá 12,2 triệu ha, theo Trung tâm Chữa cháy rừng Liên ngành Canada (CIFFC).

Các chất gây ô nhiễm không khí như bụi mịn PM2.5, PM10, aerosol và muội than từ cháy rừng Canada không đứng yên một chỗ. Ví dụ, sự di chuyển của các chất ô nhiễm từng dẫn đến tình trạng ô nhiễm tồi tệ nhất ở thành phố New York kể từ năm 1960, vượt tiêu chuẩn về chỉ số chất lượng không khí của Chicago 5,6 lần vào ngày 27/6.

Các chất ô nhiễm di chuyển vượt ra khỏi khu vực biên giới do sự lưu thông gió tây và động lực học thời tiết, theo chuyên gia Wang Zhe tại Viện Vật lý Khí quyển thuộc CAS, người tham gia dự án nghiên cứu cùng Liu. Chúng đến bán đảo Scandinavia vào ngày 25/5, lan sang Iceland và Greenland ngày 8/6, tiến vào lục địa châu Âu ngày 26/6. Chúng cũng đã vươn tới Bắc Phi và châu Á, Wang cho biết.

Cháy rừng ở Canada thực sự là một sự kiện môi trường toàn cầu. Và vì nó vẫn đang tiếp diễn, tác động cuối cùng chắc chắn sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so với dữ liệu hiện có.

Lo ngại cháy rừng từ Mỹ lan sang, Canada sơ tán dân cư ven biên giới

Ngày 30/7, thị trấn Osoyoos tại Canada và các quận xung quanh đã phải sơ tán cư dân do lo ngại một đám cháy rừng mất kiểm soát có thể lan từ Washington (Mỹ) qua biên giới sang những địa phương này.

Theo Cơ quan Ứng phó Cháy rừng Columbia, đám cháy rừng được đặt tên là Eagle Buff, hiện chỉ cách thị trấn Osoyoos 4km. Diện tích rừng bị cháy ở bên phía Canada là 200ha trong khi ở bên phía Mỹ là 2.000ha.

Thị trấn Osoyoos và quận Okanagan-Similkameen đã ban bố cảnh báo cháy rừng từ tối 29/7, lo ngại nguy cơ tiềm tàng với sức khỏe và tính mạng của người dân.

Yêu cầu sơ tán được áp dụng với khu vực ở phía Bắc biên giới Canada-Mỹ đến giao lộ đường cao tốc 97 và số 3, cũng như ở phía Tây và Bắc dọc cao tốc số 3.

Một đám cháy lớn cũng đang lan rộng ở vùng Đông Bắc tỉnh British Columbia khiến 1 lính cứu hỏa thiệt mạng trong khi nỗ lực dập lửa. Đây là ca tử vong thứ hai vì nguyên nhân tương tự ở tỉnh này trong tháng Bảy và là ca thứ tư trong mùa cháy rừng ở Canada.

Các số liệu thống kê cho thấy hiện trên toàn tỉnh Bristish Columbia có khoảng 363 đám cháy hoành hành, trong đó có 11 đám cháy mới phát hiện trong 24 giờ gần nhất, 191 đám cháy bị cho là vượt kiểm soát.

Tổng cộng, có 1.517 đám cháy rừng xảy ra ở British Columbia trong năm nay, thiêu rụi khoảng 15.397km2 rừng.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng tại Canada phát thải hơn 1 tỷ tấn khí CO2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.