Chủ nhật, 28/04/2024 13:07 (GMT+7)

Mỹ đầu tư 6 tỷ USD cho dự án đường sắt tốc độ cao ở phía Tây

MTĐT -  Thứ năm, 07/12/2023 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Mỹ ngày 5/12 đã công bố khoản kinh phí 6 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao ở phía Tây nước này.

Khoản tiền trên đến từ dự luật về cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden nhằm nâng cấp hệ thống đường sắt, cầu và đường đang xuống cấp của nước này. Đề xuất này cũng là một phần trong kế hoạch đến năm 2040 tăng gấp đôi số người đi lại bằng tàu hỏa.

Một nửa khoản kinh phí trên sẽ dành cho việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao kéo dài 350 km từ Las Vegas đến trung tâm Los Angeles. Nếu di chuyển bằng ô tô như hiện tại, quãng đường này sẽ mất 5 tiếng, nhưng tuyến đường sắt nói trên sẽ rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 2 tiếng 40 phút. Số tiền còn lại sẽ được dùng để hỗ trợ tuyến đường nối Los Angeles với San Francisco.

Dù đường sắt tốc độ cao đã phổ biến ở phần lớn châu Âu và châu Á, nhất là ở Trung Quốc và Nhật Bản, Mỹ lâu nay vẫn chậm chân trong lĩnh vực này.

tm-img-alt
(Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg)

Nhưng các dự án như trên đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn, trong bối cảnh Mỹ đang gấp rút cải tổ lĩnh vực giao thông đang gây ô nhiễm nhiều theo hướng thân thiện với môi trường và biến tàu hỏa thành một phương tiện đi lại thay thế cho các loại xe ô tô tiêu tốn nhiều xăng.

Tuyến đường nối Las Vegas với Los Angeles, thành phố lớn thứ hai nước Mỹ, đã được thảo luận gần 20 năm qua. Trong khoảng thời gian này, chi phí đề xuất cho dự án trên đã tăng mạnh. Khoản kinh phí 3 tỷ USD nói trên chỉ chiếm 25% trong tổng giá trị dự án.

Thượng nghị sỹ Jacky Rosen của bang Nevada cho rằng tuyến đường sắt này có thể giảm đến 3 triệu ô tô chạy trên cung đường này mỗi năm, qua đó giúp giảm 400.000 tấn khí thải carbon hàng năm.

Tổng thống Biden dự kiến sẽ chính thức công bố khoản kinh phí nói trên trong chuyến thăm Las Vegas tuần này. Tháng trước, Nhà Trắng cho biết sẽ có 16,4 tỷ USD nguồn vốn mới cho 25 dự án đường sắt chở khách ở khu vực Đông Bắc nước Mỹ.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ đầu tư 6 tỷ USD cho dự án đường sắt tốc độ cao ở phía Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau