Thứ ba, 30/04/2024 01:14 (GMT+7)

Mỹ: Hàng triệu sinh vật màu xanh kỳ lạ dạt vào bờ biển

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2024 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng triệu sinh vật màu xanh kỳ lạ đã trôi dạt vào những bãi biển đầy đá từ Oregon đến California (Mỹ) trong mùa xuân năm nay, gây bất ngờ cho nhiều du khách

Chúng là Velella velella, còn có tên “thủy thủ theo chiều gió”- thực ra là quần thể sinh vật thuộc lớp gọi là hydrozoa dùng gió để di chuyển. Loài vật nhỏ bé này có chiếc vây tựa như vành mũ phía trên và các xúc tu lủng lẳng rủ xuống.

Mặc dù trông giống như một thực thể, Velella velella thực chất là tập hợp của các sinh vật thuộc lớp thủy tức. Chúng dành phần lớn cuộc đời ngoài đại dương, ăn ấu trùng cá hoặc động vật phù du. Velella velella vô hại với con người. Một phần của quần thể chịu trách nhiệm ăn uống, phần khác chịu trách nhiệm sinh sản. 

tm-img-alt
Velella velella còn có tên là “thủy thủ theo chiều gió”. Ảnh: Getty Images

Hàng triệu sinh vật này đã được phát hiện dọc theo bờ biển phía tây nước Mỹ vào mùa xuân năm nay, khiến nhiều người hào hứng chụp ảnh, ghi hình và đăng tải lên mạng xã hội. Một số người gọi đó là “thủy triều xanh” và hiện tượng này có thể bắt gặp ở hầu hết bãi biển với mức độ khác nhau.

Có một số giả thuyết lý giải về màu xanh rực rỡ của Velella velella. Theo bà Anya Stajner tại Viện Hải dương học Scripps (Mỹ), màu sắc của Velella velella giúp chúng ngụy trang bằng cách hòa vào làn sóng. Giả thuyết khác cho rằng màu sắc này bảo vệ Velella velella khỏi tia UV khắc nghiệt.

Nhà sinh vật học đại dương Julia Parrish tại Đại học Washington bổ sung rằng Velella velella sống trong nhiều tháng và di chuyển quanh vòng hải lưu Thái Bình Dương. Thông thường, chúng di chuyển dọc theo bờ biển California đến Trung Mỹ, sau đó băng qua Hawaii đến Nhật Bản và quay trở lại.

tm-img-alt
Đã có hàng triệu con Velella velella dạt bờ biển Mỹ trong mùa xuân năm nay. Ảnh: Getty Images

Chuyên gia cho biết thêm sinh vật này trải qua các chu kỳ phát triển bùng nổ thoái trào trong cuộc hành trình này, trải qua nhiều giai đoạn sống khác nhau, “tất cả đều khá khác biệt với nhau”. Khi có nhiều thức ăn trong cột nước, quần thể của chúng bùng nổ và chúng cùng nhau dạt vào bờ, hiện tượng này thường xảy ra vào mùa xuân và đôi khi vào mùa thu.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu về mối liên hệ giữa Velella velella và nhiệt độ đại dương. Vào năm 2021, cô Parrish đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ 20 năm qua để khám phá về hiện tượng dạt bờ hàng loạt của Velella velella và phát hiện ra rằng tình trạng này có nhiều khả năng xảy ra khi mùa đông ấm hơn bình thường.

Khi các đại dương trên thế giới tiếp tục ấm lên do biến đổi khí hậu, có khả năng sẽ có nhiều đàn Velella velella dạt bờ hơn và chúng cũng phát triển mạnh trên biển. Nó khiến các nhà khoa học như Parrish tự hỏi liệu những sinh vật màu xanh nhỏ bé đầy lôi cuốn này có thể tác động phức tạp đến đại dương hơn chúng ta tưởng hay không. Một ví dụ là Velella velella ăn động vật phù du, ấu trùng cá và đặc biệt là trứng cá nên chúng có thể bắt đầu ảnh hưởng đến các loài cá.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Hàng triệu sinh vật màu xanh kỳ lạ dạt vào bờ biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...