Thứ ba, 30/04/2024 03:30 (GMT+7)

Mỹ: Hệ thống cơ sở hạ tầng bị đe doạ bởi nắng nóng kéo dài

MTĐT -  Thứ bảy, 26/08/2023 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự báo nắng nóng sẽ kéo dài trong nhiều ngày tại miền Trung nước Mỹ, gây áp lực cho các hệ thống nước và đe dọa lưới điện của khu vực được xem là trung tâm năng lượng quốc gia này.

Với loạt cảnh báo và khuyến cáo liên quan đến nhiệt độ trải dài trên nhiều bang từ thành phố New Orleans (bang Louisiana) tới Minneapolis (bang Minnesota), thời tiết khắc nghiệt đã khiến các hệ thống vận hành tài nguyên và đảm bảo an toàn cho người dân gặp nhiều khó khăn.

Bang Louisiana đã ghi nhận 25 ca tử vong liên quan đến nắng nóng trong mùa Hè này, tăng gấp đôi so với con số trung bình trong những năm gần đây.

Nhà khí tượng Alex Lamers tại Trung tâm Dự báo Thời tiết của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ nhận định nắng nóng trở nên nguy hiểm với người bình thường nếu họ không có điều hòa nhiệt độ. Người dân tại các thành phố ở bang Texas và Louisiana cảm nhận được mức nhiệt hơn 43,3 độ C nhiều hơn so với bất kỳ thời điểm nào kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Xu hướng này đã lan sang các bang khác từ Florida tới New Mexico.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tuần trước, Hội đồng Điện lực bang Texas, cơ quan giám sát lưới điện tại bang này, đã 2 lần yêu cầu người dân tiết kiệm năng lượng do nhu cầu cao và dự trữ điện ở mức thấp.

Các chuyên gia cảnh báo nắng nóng kéo dài do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu có nguy cơ gây tổn hại cho hệ thống cơ sở hạ tầng. Công ty vận tải đường sắt Union Pacific đã áp đặt hạn chế tốc độ trên mạng lưới đường sắt miền Tây có tổng chiều dài 51.499 km của hãng trong mùa Hè này, nhằm giảm bớt tác động đối với đường ray khi trời nóng.

Theo nghiên cứu năm 2017 của Đại học Arizona và Đại học bang Arizona, đến năm 2040, chi phí bảo trì và xây mới hệ thống đường sá tại Mỹ do nhiệt độ tăng có thể lên tới 26,3 tỷ USD, với các bang Texas, California và Illinois sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất. Nắng nóng hiện nay đã khiến số vụ vỡ đường ống nước và các vấn đề liên quan đến đường sá tại bang Texas tăng cao bất thường. Giới chức bang này đang theo dõi thời tiết, tình trạng đường sá và tiếp nhận thông tin từ người dân để giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể.  

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý các hệ thống nước tại thành phố San Antonio, bang Texas, đã ghi nhận số vụ vỡ đường ống trong tháng này cao hơn so với tháng 7. Do đó, họ đã khuyến cáo khách hàng giảm bớt các hoạt động tưới tiêu.

Các hệ thống làm mát cũng đang chịu áp lực. Với nhiệt độ cảm nhận được lên tới 46,1 độ C, ngày 22/8, lực lượng cứu hỏa bang Missouri đã phải hỗ trợ đưa 117 bệnh nhân tại viện dưỡng lão Parkview Healthcare của thành phố Kansas đến nơi khác, sau khi điều hòa tại đây bị hỏng.

Nắng nóng cũng khiến nhiều trường học lùi giờ học hoặc cho học sinh nghỉ sớm. Báo cáo của Chính phủ Mỹ vào năm 2020 cho thấy khoảng 36.000 trường học trên khắp nước này phải nâng cấp hoặc lắp đặt hệ thống sưởi, điều hòa và thông gió.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Hệ thống cơ sở hạ tầng bị đe doạ bởi nắng nóng kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...