Thứ hai, 29/04/2024 09:19 (GMT+7)

Mỹ khẳng định sẽ đạt mục tiêu phát thải vào năm 2030

MTĐT -  Thứ hai, 14/11/2022 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, tại Hội nghị COP27, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Mỹ sẽ đạt được mục tiêu cắt giảm 50-52% lượng khí thải vào năm 2030

Người đứng đầu Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại Ai Cập.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đất nước của ông sẽ tăng gấp đôi kinh phí thích ứng khí hậu cho châu Phi và Mỹ sẽ đạt được các mục tiêu khí hậu vào năm 2030. Theo đó, Mỹ sẽ huy động 150 triệu USD để Châu Phi ứng phó với biến đổi khí hậu và cũng sẽ hỗ trợ sáng kiến ​​bảo hiểm rủi ro khí hậu "Lá chắn toàn cầu" mới của G7 nhằm giải quyết những mất mát và thiệt hại do thảm họa khí hậu gây ra. Ai Cập cũng sẽ nhận được 500 triệu USD từ Mỹ và Liên minh Châu Âu để hỗ trợ tài chính cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

tm-img-alt
Tổng thống Mỹ Joe.Biden khẳng định nước này sẽ đạt được mục tiêu phát thải vào năm 2030 (Nguồn: AFP)

Tổng thống Biden cảnh báo khủng hoảng khí hậu đang đe dọa "sự sống còn của hành tinh", hối thúc các nước làm nhiều hơn để giảm phát thải carbon.

Ông Biden nhấn mạnh Mỹ đang đi đúng hướng để cắt giảm lượng khí thải carbon, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường nỗ lực để ngăn chặn tình trạng nóng lên của Trái Đất.

Ông khẳng định Mỹ sẽ đạt được mục tiêu cắt giảm 50-52% lượng khí thải vào năm 2030. Ông cũng đề cập đến gói hỗ trợ 369 tỷ USD trong khuôn khổ Đạo luật giảm lạm phát (IRA) mà đã được Quốc hội Mỹ thông qua và ông ký ban hành để "xanh hóa" nền kinh tế Mỹ. Ông nhấn mạnh khủng hoảng khí hậu liên quan đến an ninh con người, an ninh kinh tế, an ninh môi trường, an ninh quốc gia và chính sự sống của hành tinh này.

Gói hỗ trợ sẽ bao gồm hỗ trợ cho các hệ thống cảnh báo sớm, mở rộng khả năng tiếp cận tài chính khí hậu, cung cấp biện pháp bảo vệ trước rủi ro thiên tai, tăng cường an ninh lương thực và huy động vốn đầu tư khu vực tư nhân

Tổng thống Biden cũng lưu ý đến "nghĩa vụ và trách nhiệm của lãnh đạo toàn cầu" và kêu gọi: "Các quốc gia có khả năng nên hỗ trợ những nước đang phát triển để họ có thể đưa ra quyết định về khí hậu, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình chuyển đổi năng lượng của họ, xây dựng con đường đi đến thịnh vượng phù hợp với khí hậu của chúng ta."

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng thông báo về kế hoạch tăng cường nỗ lực cắt giảm phát thải khí methane - một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng nóng lên toàn cầu. Ông Biden cho rằng "để bẻ cong vĩnh viễn đường cong khí thải, mọi quốc gia cần đẩy mạnh hành động. Tại cuộc họp này, chúng ta phải đổi mới và nâng cao tham vọng về khí hậu của mình."

Chính quyền của Tổng thống Biden đã giành được chiến thắng lớn ở trong nước về vấn đề biến đổi khí hậu trong mùa hè vừa qua, khi Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật về thuế, y tế và khí hậu, trong đó có khoản chi tiêu kỷ lục 369 tỷ USD cho các chính sách khí hậu và năng lượng.

Mỹ hiện là nước phát thải khí nhà kính lớn nhất và các nhà chỉ trích cho rằng đạo luật trên không tự mang lại mức giảm phát thải cần thiết để đạt được mục tiêu 50%. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đạo luật này thực sự đưa nước Mỹ bước vào lộ trình tốt hơn nếu được kết hợp với các hành động của chính quyền cũng như địa phương.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ khẳng định sẽ đạt mục tiêu phát thải vào năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.