Thứ hai, 29/04/2024 21:18 (GMT+7)

COP27: Trung Quốc lên kế hoạch kiểm soát phát thải khí methan

MTĐT -  Thứ sáu, 11/11/2022 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm ngoái, Trung Quốc đã không ký cam kết methan toàn cầu, song nước này đã nhất trí thúc đẩy các biện pháp bổ sung để kiểm soát khí này

Trung Quốc đã soạn thảo một kế hoạch mới nhằm kiểm soát khí methan và sẽ thúc đẩy phát triển các công nghệ mới cũng như cơ chế tài chính để cắt giảm khí thải đang ngày càng tăng này, qua đó có thể góp phần chống biến đổi khí hậu do methan vốn có khả năng làm tăng nhiệt độ hơn 80 lần so với CO2.

Phát biểu bên lề Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tại Ai Cập ngày 9/11, đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Trung Quốc, ông Xie Zhenhua, cho biết kế hoạch hành động mới sẽ vạch ra các biện pháp cụ thể để hạn chế phát thải methane từ các ngành năng lượng, nông nghiệp và rác thải.

tm-img-alt
Đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Trung Quốc Xie Zhenhua phát biểu tại COP27 (Nguồn: TTXVN)

Xử lý khí thải methan đã trở thành một phần những nỗ lực của thế giới nhằm kiềm chế mức tăng của nhiệt độ Trái đất dưới 1,5 độ C và tại COP27 có khoảng 40 nước dự kiến sẽ công bố kế hoạch cụ thể về vấn đề này.

Trung Quốc là nước phát thải lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 20% tổng lượng khí thải toàn cầu. Năm ngoái, nước này đã không ký cam kết methan toàn cầu, song đã nhất trí thúc đẩy các biện pháp bổ sung để kiểm soát khí này.

Trong vài tuần qua, chính quyền các tỉnh thành của Trung Quốc cũng đã cam kết có hành động quyết liệt hơn để cắt giảm khí thải và từ đầu năm tới, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này cũng sẽ thực hiện một chương trình thí điểm quốc gia nhằm tìm ra các biện pháp hữu hiệu nhất để kiểm soát loại khí thải này.

Ông Xie Zhenhua thừa nhận năng lực của Trung Quốc kiểm soát khí thải mathane còn nhiều hạn chế, và trọng tâm kế hoạch hiện nay mới chỉ dừng lại ở những mục tiêu cơ bản như cải thiện năng lực kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng hồ sơ khí thải của Trung Quốc có thể khiến nỗ lực cắt giảm khí methan tốn kém hơn và khó khăn hơn những nơi khác.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết COP27: Trung Quốc lên kế hoạch kiểm soát phát thải khí methan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...