Thứ hai, 29/04/2024 04:11 (GMT+7)

Mỹ: Lũ quét và động đất “tấn công” bang Califonia cùng một lúc

MTĐT -  Thứ hai, 21/08/2023 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trận động đất mạnh 5,1 độ richter đã xảy ra tại Nam California vừa qua, làm rung chuyển phần lớn khu vực này trong thời điểm người dân tập trung đối phó với cơn bão nhiệt đới Hilary.

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong do trận động đất xảy ra lúc hôm 20/8 ở Hạt Ventura. Một số dư chấn đã được ghi nhận. Hệ thống cảnh báo của Mỹ cho biết không có nguy cơ xảy ra sóng thần từ trận động đất

Mưa lớn đã trút xuống khắp Nam California khi cơn bão nhiệt đới Hilary áp sát tiểu bang. Trước đó, cơn bão đã quét qua bán đảo Baja California của Mexico vào đầu ngày. Một người thiệt mạng ở Mexico trong bối cảnh có báo cáo về lũ quét.

Thống đốc California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với phần lớn Nam California. Cảnh báo lũ quét có hiệu lực đến ít nhất 3h sáng 21/8.

Dự báo lượng mưa trong 1 ngày tại một số khu vực vùng núi và sa mạc ở phía Nam bang California có thể đạt từ 120-250 mm, bằng tổng lượng mưa cả năm. Nhà khí tượng học cấp cao thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia ở San Diego, ông Alex Tardy, coi đây là một hiện tượng bất thường vì lượng mưa tại khu vực phía Nam bang California và thành phố San Diego vào tháng 8 hàng năm thường rất thấp.

tm-img-alt
Các phương tiện băng qua lưu vực mà nước lũ gần như đã chạm đến mặt đường hôm 20/8 ở TP Palm Desert, California. Ảnh: AP

Hạt San Bernardino đã ra lệnh sơ tán một số thị trấn ở vùng núi và thung lũng. Tại Wrightwood (California), mưa đã cuốn trôi cây cối và bùn đất xuống một ngọn đồi ở Sheep Canyon.

Hàng trăm chuyến bay tại các thành phố San Diego, Los Angeles thuộc bang California, và thành phố Las Vegas thuộc bang Nevada đã bị hủy bỏ, trong khi các trận đấu thể thao phải dời sang lịch khác. Nhà chức trách cũng đã đóng cửa các học khu thống nhất Los Angeles và San Diego trong ngày 21/8. Giao thông trên đường cao tốc kết nối bang California và bang Arizona bị đình trệ.

Nước lũ cũng đã tràn bờ sông Los Angeles vốn chỉ là một dòng chảy nhỏ. Tại thị trấn sa mạc Ocotillo, cách San Diego 145 km về phía Đông, đá lở rơi xuống xa lộ Liên bang 8, gây ảnh hưởng giao thông trên tuyến đường cao tốc đến bang Arizona. Mưa lớn đã khiến đường phố tại thành phố sa mạc Palm Springs, cách Los Angeles 160 km về phía Đông, bị ngập lụt.

Thành phố gồm 45.000 dân này thường ghi nhận lượng mưa khoảng 116 mm trong cả năm, song được dự báo có thể hứng chịu lượng mưa từ 152-254 mm trong trận bão này. Tương tự, khu vực Thung lũng Chết (Death Valley) ở California vốn chỉ ghi nhận lượng mưa khoảng 55 mm mỗi năm có thể hứng chịu lượng mưa từ 76-101 mm do bão Hilary. 

Hilary là bão nhiệt đới đầu tiên đổ vào San Diego và khu vực phía Nam California cũng hiếm khi hứng chịu bão. Trong bối cảnh nhà chức trách đang nỗ lực ứng phó với bão Hilary, một trận động đất có độ lớn 5,1 đã làm rung chuyển thành phố Ojai cách Los Angles khoảng 130 km về phía Tây Bắc. Hiện chưa cáo thông báo về thương vong. 

Trước đó, bão Hilary đã đổ vào bán đảo Baja California của Mexico khiến gần 1.900 người phải sơ tán đến nơi tránh trú tạm thời. Một người ở thị trấn ven biển Mulege, phía Đông bán đảo Baja California, đã thiệt mạng do bị nước lũ cuốn trôi. Quân đội Mexico cho biết đường dây điện thoại và đường dây tải điện tại một số ngôi làng lân cận đã hư hại. Hải quân Mexico cũng đã sơ tán khoảng 850 người khỏi 5 đảo nằm trên đường đi của bão Hilary vốn được đánh giá là bão cấp 4 trước khi suy yếu...

Các nhà khoa học thời gian qua cảnh báo rằng những cơn bão đang trở nên mạnh mẽ hơn khi thế giới nóng dần lên vì biến đổi khí hậu.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Lũ quét và động đất “tấn công” bang Califonia cùng một lúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.