Thứ hai, 29/04/2024 17:04 (GMT+7)

Mỹ: Tận dụng lốp xe hỏng làm đường cao tốc

MTĐT -  Thứ sáu, 15/09/2023 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều nơi tại Mỹ đã tận dụng lốp xe cũ chôn xuống mặt đường khi thi công, vừa cải thiện chất lượng và an toàn đường bộ lại góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Với công nghệ này, lốp xe thải sẽ được băm nhỏ để làm vật liệu trám lấp dưới đường hoặc chôn cả lốp xe xuống đường.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Lốp cao su thải sẽ được nghiền thành hạt, sau đó trộn với nhựa đường và rải trên mặt đường, giúp giảm thiểu hiệu quả các vấn đề xử lý lốp thải và còn giảm khối lượng đầu vào của vật liệu mới, giúp tiết kiệm chi phí, cải thiện tính linh hoạt và độ bền của mặt đường, đồng thời cải thiện khả năng chống nứt và va đập của mặt đường. Bằng cách chôn lốp xe trong xây dựng đường, mặt đường cao tốc không chỉ bền hơn mà còn có thể chịu được nhiều tải trọng giao thông hơn, giảm chi phí bảo trì.

Độ đàn hồi của cao su từ lốp xe thải có thể hấp thụ chấn động và rung động khi xe đang di chuyển, từ đó giảm tác động lên mặt đường và kéo dài tuổi thọ của đường.

Ngoài việc cải thiện sự thoải mái và an toàn khi lái xe, phương pháp chôn lốp khi thi công đường cao tốc còn có tác động tích cực đến môi trường như: giảm ô nhiễm tiếng ồn, giảm lượng phế thải ra môi trường.

Việc tận dụng lốp xe thải để làm đường đã được áp dụng rộng rãi ở Mỹ. Chính quyền bang Texas và Florida đã bắt đầu sử dụng phương pháp này trên một số đường cao tốc có lưu lượng giao thông cao.

Các số liệu thống kê cho thấy, tuổi thọ của đường được xây dựng bằng phương pháp chôn lốp cao su cao hơn 50% so với đường truyền thống và chi phí bảo trì giảm khoảng 20%. 

Bắc Lãm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Tận dụng lốp xe hỏng làm đường cao tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...