Chủ nhật, 28/04/2024 06:11 (GMT+7)

Hành trình mới của những chiếc lốp xe cũ

MTĐT -  Thứ bảy, 15/07/2023 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đôi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của các đoàn viên, thanh niên huyện Yên Mô, những chiếc lốp xe cũ tưởng chừng bỏ đi đã biến thành món đồ chơi sặc sỡ sắc màu, những biển báo giao thông, pano tuyên truyền ý nghĩa.

tm-img-alt
Đoàn viên, thanh niên xã Yên Đồng tham gia lắp, treo biển tuyên truyền từ lốp xe cũ tại Động Mã Tiên.

Dịp hè này, du khách đến tham quan động Mã Tiên (xã Yên Đồng, huyện Yên Mô) vô cùng thích thú khi thấy những biển tuyên truyền xinh xắn được treo dọc lối đi. Vẫn là những thông điệp quen thuộc như "Bỏ rác đúng nơi quy định", "Giữ gìn vệ sinh chung" nhưng được trang trí bắt mắt trên những chiếc lốp xe cũ đã thu hút đông đảo sự chú ý của du khách và người dân địa phương.

Đây là sản phẩm sáng tạo của đoàn viên, thanh niên xã Yên Đồng hưởng ứng chương trình "Hành trình thứ hai của lốp xe" do Đoàn thanh niên các cấp phát động. "Hành trình thứ 2 của lốp xe" bắt đầu khi những chiếc lốp xe cũ được đoàn viên, thanh niên xã thu gom, vệ sinh sạch sẽ sau đó sơn sửa, dán đề can, khoan ốc vít,… để làm ra biển tuyên truyền mang thông điệp ý nghĩa về môi trường.

Đồng chí Trần Thị Nga, Bí thư Đoàn xã Yên Đồng cho biết: "Động Mã Tiên là điểm đến thu hút lượng lớn du khách tới tham quan, dã ngoại. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng vứt rác vừa bãi gây mất mỹ quan, ảnh huởng lớn tới môi trường. Trước tình trạng này, trong chuỗi chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, đoàn viên, thanh niên trong xã đã tham gia tái chế lốp xe cũ thành biển tuyên truyền và treo tại những vị trí dễ thấy trong Động Mã Tiên. Từ ngày có biển báo, tình trạng xả rác giảm đáng kể, mô hình được người dân địa phương và du khách đồng tình ủng hộ".

Năm nay là năm thứ 2, Đoàn xã Yên Đồng tham gia tái chế lốp xe cũ. Trong chiến dịch hè năm 2022, đoàn viên, thanh niên trong xã đã sáng tạo một số đồ chơi như xích đu, bập bênh,… từ lốp xe cũ để xây dựng khu vui chơi miễn phí cho trẻ em tại thôn Thái Bình. Để thêm phần sinh động, đẹp mắt, các đoàn viên còn sơn, vẽ thêm những hình thù ngộ nghĩnh.

"Qua hai năm triển khai thực hiện, chúng tôi nhận thấy nhiều lợi ích từ hoạt động tái chế này. Những chiếc lốp xe cũ sau khi hoàn thành nhiệm vụ, thay vì bỏ đi, sẽ có thêm hành trình thứ hai. Tái chế những chiếc lốp xe cũ thành đồ chơi, biển báo vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa góp phần bảo vệ môi trường", đồng chí Trần Thị Nga chia sẻ thêm.

Tại xã Yên Hưng, nhiều tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông khá đông, các ngã 3, ngã 4 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu không chú ý quan sát. Trước tình trạng này và hưởng ứng chương trình "Hành trình thứ hai của lốp xe", trong chuỗi chương trình hè năm 2023, Đoàn xã Yên Hưng phối hợp cùng Hội Cựu chiến binh xã thực hiện mô hình "Làm biển báo lốp xe". Trong vòng 1 tuần, hơn 50 đoàn viên, thanh niên cùng các bác cựu chiến binh đã tập trung gia công, sơn sửa lại 25 chiếc lốp xe cũ thành biển báo giao thông và lắp đặt trên tuyến đường trục chính, ngã 4, ngã 3, đoạn đường hay xảy ra tai nạn và khu vực gần trường học...

Hành trình mới của những chiếc lốp xe cũ
Những chiếc pano tuyên truyền làm bằng lốp xe cũ được Đoàn xã Yên Hưng thực hiện.

Chia sẻ về quá trình làm biển báo từ lốp xe, đồng chí Lê Thị Vân, Bí thư Đoàn xã Yên Hưng cho biết: "Lốp xe có tác dụng làm giá đỡ, khuôn định hình cho biển báo. Mặt biển báo được làm bằng meka cắt tròn sao cho vừa kích thước lốp xe. Trền nền biển báo sơn màu xanh - màu áo thanh niên, chúng tôi in chữ đỏ với các nội dung cảnh báo: đi chậm, chú ý quan sát, giảm tốc độ. Các chiếc biển báo được Đoàn thanh niên xã trang trí bằng nhiều màu sắc bắt mắt như xanh, đỏ, vàng, vừa tạo cảnh quan cho tuyến đường, vừa thu hút sự chú ý của người dân vào nội dung tuyên truyền, từ đó công dụng của biển báo được phát huy tối đa".

Sau nửa tháng đưa vào sử dụng, công trình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân địa phương, ý thức tham gia giao thông của bà con cũng được nâng cao đáng kể. Những chiếc biển báo bằng lốp xe được đánh giá độc đáo, có độ bền cao, tiết kiệm chi phí nhờ sử dụng vật liệu tái chế. Từ nay tới cuối năm, Đoàn Thanh niên xã Yên Hưng sẽ tiếp tục duy trì mô hình này, đặt mục tiêu lắp 50 biển báo tái chế tại tất cả các tuyến đường trong xã.

"Hành trình thứ 2 của lốp xe" là hoạt động được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ tháng 5/2019, là "hành trình" của những chiếc lốp xe cũ được thu gom, sau đó tái chế thành những vật dụng có ích một cách đầy sáng tạo. Hưởng ứng hoạt động này, Huyện đoàn Yên Mô đã triển khai tới tất cả các cơ sở Đoàn trong huyện.

Đồng chí Đinh Đức Hải, Bí thư Huyện đoàn Yên Mô chia sẻ: "Hưởng ứng chương trình 'Hành trình thứ 2 của lốp xe, trong những năm qua, bằng sự năng động, sáng tạo, các đoàn viên, thanh niên đã tái chế hàng trăm chiếc lốp xe hỏng thành đồ chơi cho trẻ em, các biển báo giao thông, biển báo tuyên truyền. Đây là hoạt động ý nghĩa, phát huy vai trò trách nhiệm và tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Yên Mô trong bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, chỉ đạo các cơ sở Đoàn xây dựng chương trình phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương, đơn vị".

Bạn đang đọc bài viết Hành trình mới của những chiếc lốp xe cũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hồng Minh/baoninhbinh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề