Thứ bảy, 27/04/2024 20:25 (GMT+7)

Mỹ: Va chạm xe bồn gây rò rỉ amoniac độc hại, 10 người thương vong

MTĐT -  Thứ hai, 02/10/2023 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm người đã thiệt mạng và năm người khác bị thương nặng sau một vụ va chạm xe bồn khiến khí amoniac độc hại rò rỉ vào không khí ở bang Illinois, Mỹ.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho biết trong một tuyên bố rằng ước tính hơn 15.000 lít amoniac khan đã bị đổ ra đường trong một vụ va chạm xe bồn hôm 30/9 (giờ địa phương).

Giới chức quận Effingham thuộc bang Illinois cho biết, vụ va chạm xe bồn đã gây ra một "mây lớn, đám mây amoniac khan" dẫn đến "điều kiện không khí cực kỳ nguy hiểm", sau khi chiếc xe bồn lăn xuống một con mương và bị tràn hơn một nửa tải trọng.

Khoảng 500 người trong bán kính 1 dặm (1,6 km) đã được sơ tán sau khi các chuyên gia về chất độc hại, lính cứu hỏa và cảnh sát có mặt tại hiện trường khi tình hình đã an toàn.

tm-img-alt
Hiện trường vụ việc. Ảnh: AP.

Đội trưởng đội cứu hỏa quận Teutopolis, Tim Mcmahon, cho biết, vụ tai nạn khiến đoạn quốc lộ 40 giữa Teutopolis và Montrose bị đóng: “Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để lên kế hoạch dỡ hàng khỏi chiếc xe tải. Một đội đã vá lỗi thủng, làm chậm tốc độ tốc độ rò rỉ, nhưng không ngăn được rò rỉ. Chúng tôi vẫn tiếp tục rào chắn và ngăn ô tô đi gần nơi xảy ra vụ tai nạn.”

Kim Rhodes, nhân viên điều tra quận, cho biết, ba trong số năm người tử vong gồm một người lớn và hai trẻ em dưới 12 tuổi trong cùng một gia đình. Hai người lớn khác cũng thiệt mạng, trong khi 5 người bị thương được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng. Cảnh sát địa phương không thông tin rõ những trường hợp tử vong là do vụ tai nạn hay rò rỉ amoniac.

Cảnh sát trưởng quận Effingham Paul Kuhns nói: "Thật khủng khiếp. Thật là tồi tệ nếu bạn hít phải nó, đặc biệt là vì nó xâm nhập vào đường hô hấp, vào phổi của bạn và gây bỏng đường thở".

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, amoniac khan là một loại khí dễ cháy, không màu, rất khó chịu với mùi hăng, gây khó thở. Amoniac khan phần lớn được nông dân sử dụng để bổ sung đạm cho đất. Nếu con người tiếp xúc với khí này có thể bị kích ứng mắt, mũi và đường hô hấp, dẫn đến sưng tấy và hẹp đường thở ở cổ họng, nồng độ cao có thể làm hỏng phổi.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Va chạm xe bồn gây rò rỉ amoniac độc hại, 10 người thương vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề