Chủ nhật, 28/04/2024 07:30 (GMT+7)

Nậm Nhùn- Lai Châu: Giải pháp bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Hải Vân -  Thứ hai, 26/06/2023 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, các xã trên địa bàn huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường là một trong những nhiệm vụ then chốt để đạt chuẩn NTM.

Việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, ở nhiều xã vùng nông thôn hiện nay đã xuất hiện những làng, đường bích họa, dòng sông không rác, đường hoa, cây xanh… Đây là những mô hình tiêu biểu mà nhiều xã, ấp, bản đã triển khai giúp thay đổi bộ mặt vùng nông thôn và nâng cao chất lượng sống người dân.

Xây dựng nông thôn mới (NTM), các tiêu chí có thể đạt được, nhưng về tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất. Nguyên nhân là do môi trường nông thôn đang chịu sức ép ô nhiễm ngày càng lớn từ sự gia tăng dân số, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi, bỏ trống khâu xử lý chất thải trong chăn nuôi, chất thải nông nghiệp, sinh hoạt, sản xuất nghề.

Mặt khác do nhận thức của người dân và do nguồn kinh phí để thực hiện việc thu gom rác tại các thôn bản, quy trình xử lý dường như phụ thuộc chủ yếu vào người dân tại địa phương. Thời gian qua song song với mục tiêu phấn đấu để hoàn thành bộ tiêu chí về xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí 17 về bảo vệ môi trường đã được một số xã trên địa bàn huyện Nậm Nhùn triển khai một cách hiệu quả.

Xã Mường Mô là một trong những xã làm tốt công tác bảo vệ môi trường, 100% lượng rác thải sinh hoạt ở khu dân cư trên địa bàn đã được thu gom, xử lý đúng quy định; 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 80% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; 100% số hộ đưa chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn; gần 80% hộ chăn nuôi có chuồng trại kiên cố. Bên cạnh đó, xã còn bố trí, quy hoạch khu vực tập kết, xử lý rác thải tập trung tại 8/8 bản.

Nhờ vậy, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn, đồng thời giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí số 17 về môi trường của xã trong xây dựng NTM.Ngoài thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường, xã còn hình thành nên những tuyến đường hoa, góp phần tôn thêm vẻ đẹp cho vùng nông thôn. Bên cạnh đó, gắn với các công trình xanh - sạch - đẹp này là cải tạo vườn tạp giúp người dân tăng thu nhập, việc làm đồng thời ý thức bảo vệ môi trường của người dân được phát huy.

Theo ông Khoàng Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Mô: Chúng tôi rất quan tâm đến tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Chính vì vậy, mỗi bản chúng tôi lập một đội tự quản môi trường, giao cho trưởng các bản làm tổ trưởng. Đồng thời xây dựng quy ước, hương ước đưa trâu bò ra khỏi gầm sản, không xả rác bừa bãi, thu gom vận chuyển rác đúng nơi quy định...

tm-img-alt
Tuyến đường hoa góp phần tô đẹp thêm cảnh quan môi trường xã Mường Mô.

Có thể thấy không riêng gì xã Mường Mô mà một số xã khác của huyện cũng thực hiện tốt tiêu chí bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM. Chị Lù Thị Già, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Chải cho biết: Để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường góp phần tích cực trong xây dựng NTM hàng năm Hội đều tổ chức đăng ký với Đảng ủy xã và thực hiện ít nhất một hoạt động, phần việc thiết thực, phù hợp. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền cho hội viên phụ nữ tham gia những mô hình, phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương.

tm-img-alt
Việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong xây dựng NTM cần sự chung tay đoàn kết của các tầng lớp nhân dân.

Để công tác bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho các xã hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM, những năm qua huyện Nậm Nhùn đã đưa ra nhiều giải pháp trong bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM. Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp trong huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: Ngày môi trường thế giới, chống rác thải nhựa thu hút đông đảo người dân tham gia. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nội dung cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Công tác bảo vệ môi trường được triển khai sâu rộng đến từng cơ quan, đoàn thể, từng hộ gia đình, từng thôn bản và được lồng ghép cùng với nội dung cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Các hộ gia đình, các thôn, bản thực hiện xây dựng và ký hương ước, quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa. Đây chính là những giải pháp quan trọng góp phần tích cực đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Nậm Nhùn./.

Bạn đang đọc bài viết Nậm Nhùn- Lai Châu: Giải pháp bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề