Thứ hai, 29/04/2024 00:37 (GMT+7)

Nga: Núi lửa phun trào dữ dội, tro bụi bốc cao 20km

MTĐT -  Thứ tư, 12/04/2023 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Núi lửa Shiveluch ở vùng Viễn Đông thuộc Nga đã phun trào vào hôm 11/4 (theo giờ địa phương), phóng ra cột tro bụi cao tới 20 km lên không trung.

Theo Hãng tin Reuters, núi lửa phun trào đã buộc chính quyền đưa ra cảnh báo hàng không xung quanh bán đảo Kamchatka ở phía đông nước Nga.

Cụ thể, núi lửa Shiveluch phun trào ngay sau nửa đêm và đạt đến đỉnh điểm khoảng 6 giờ sau đó.

Theo chi nhánh Kamchatka của Cơ quan Khảo sát địa vật lý (Viện hàn lâm Khoa học Nga), đám mây tro từ đợt phun trào này trải rộng khoảng 108.000km2.

tm-img-alt
Núi lửa Shiveluch tại Kamchatka, Nga, ngày 11/4. Ảnh: AP

Dòng dung nham tuôn ra từ núi lửa đã làm tan lớp tuyết dày. Giới chức địa phương đã cảnh báo bùn từ dung nham và tuyết chảy dọc theo đường cao tốc.

Trong khi đó, các ngôi làng bị bao phủ bởi lớp tro xám dày tới 8,5cm. Đây là lớp tro núi lửa dày nhất tại đây trong 60 năm qua.

Theo ông Danila Chebrov, giám đốc chi nhánh Kamchatka của Cơ quan Khảo sát địa vật lý, đám mây tro bụi cao tới 20km, di chuyển về phía tây và "tro bụi rơi xuống các ngôi làng gần đó rất nhiều".

Ông Chebrov lưu ý núi lửa vẫn tiếp tục hoạt động dù đã dịu đi một chút, không thể loại trừ việc sẽ xuất hiện những đám mây tro lớn hơn nữa.

Ngoài ra, ông Chebrov dự đoán dòng dung nham sẽ không tiếp cận các ngôi làng địa phương.

Đội ứng phó sự cố phun trào núi lửa Kamchatka (KVERT) cũng đưa ra thông báo đỏ cho ngành hàng không. KVERT cho biết hoạt động núi lửa đang diễn ra có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay quốc tế và các máy bay bay tầm thấp.

Một số trường học ở bán đảo Kamchatka, cách thủ đô Matxcơva khoảng 6.800km về phía đông, đã đóng cửa và người dân được yêu cầu ở yên trong nhà.

Trong khi đó, người đứng đầu khu vực thành phố Ust-Kamchatsky, ông Oleg Bondarenko, cho biết chính quyền đã khôi phục nguồn điện cho người dân và vẫn duy trì cấp nước.

Là một trong những ngọn núi lửa lớn nhất và hoạt động mạnh nhất tại Kamchatka, Shiveluch có khoảng 60 vụ phun trào đáng kể trong 10.000 năm qua. Vụ phun trào lớn nhất gần đây của Shiveluch diễn ra vào năm 2007.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nga: Núi lửa phun trào dữ dội, tro bụi bốc cao 20km. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.