Chủ nhật, 28/04/2024 17:20 (GMT+7)

Phòng ngừa núi lửa phun trào, Colombia khẩn trương sơ tán người dân

MTĐT -  Thứ sáu, 07/04/2023 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Colombia đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên màu cam, trong bối cảnh cơ quan chức năng xác định ngọn núi này có nguy cơ phun trào trong những ngày hoặc tuần tới sau khi phát hiện hoạt động địa chấn gia tăng tại khu vực núi lửa.

Chính phủ Colombia đang đẩy nhanh việc sơ tán khoảng 2.500 hộ gia đình sống gần núi lửa Nevado del Ruiz - nơi đang được cơ quan chức năng giám sát do có nguy cơ phun trào.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã chỉ thị lực lượng chức năng đẩy nhanh công tác sơ tán người dân. Tuy nhiên, vẫn có một số cư dân, bao gồm cả những gia đình sống sót sau vụ Nevado del Ruiz phun trào tàn phá năm 1985, từ chối sơ tán. Các quan chức ứng phó thảm họa cũng cho biết có thể sơ tán cả gia súc, hoặc người nông dân sẽ được phép quay trở về chăm sóc chúng trong ngày.

tm-img-alt
Núi lửa Nevado del Ruiz ở Colombia nhả khói phun tro bụi ngày 21/11/2016. Ảnh: AFP

Theo Cơ quan xử lý thiên tai Colombia, có khoảng 57.000 người sống trong vùng nguy hiểm của núi lửa, trải rộng trên các vùng của 6 tỉnh. Chính quyền các địa phương khẳng định việc sơ tán phòng ngừa là cần thiết do khu vực có hệ thống cơ sở hạ tầng nghèo nàn, có thể gây khó khăn cho hoạt động liên lạc trong tình huống xảy ra thảm họa và điều này sẽ cản trở hoạt động cứu nạn cứu hộ trong tình huống khẩn cấp.

Nevado del Ruiz là một núi lửa dạng tầng hoặc núi lửa hỗn hợp. Núi lửa này từng phun trào năm 1985 khiến hơn 25.000 người thiệt mạng. Theo Chương trình nghiên cứu Núi lửa toàn cầu của Viện Smithsonian (Mỹ), vụ phun trào năm 1985 ở Colombia là một trong những vụ phun trào núi lửa gây nhiều thương vong nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay, xếp thứ 4 về số người thiệt mạng trong lịch sử nhân loại.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phòng ngừa núi lửa phun trào, Colombia khẩn trương sơ tán người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.