Thứ hai, 29/04/2024 02:40 (GMT+7)

Ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương kỷ niệm 20 năm thành lập (2003-2023)

Dương Diễm -  Thứ tư, 26/07/2023 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 25/7, tại TP. Thủ Dầu Một, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (2003 - 2023)

Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; nguyên lãnh đạo sở qua các thời kỳ.

Ôn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết, cách đây đúng 20 năm, Sở TN&MT được thành lập trên cơ sở hợp nhất Sở Địa chính với các tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường thuộc Sở NN&PTNT, Sở Công nghiệp, Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường. Trong suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Sở TN&MT đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong dòng chảy đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh Bình Dương, thể hiện qua những dấu mốc lớn.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng trao Bức trướng "Đoàn kết - Sáng tạo - Xây dựng - Phát triển" cho Sở Tài nguyên và Môi trường

Cụ thể, ngay từ khi mới thành lập Sở TN&MT, trong một thời gian ngắn trên cơ sở kế thừa và phát huy bề dày truyền thống của những lĩnh vực tiền thân, Sở TN&MT Bình Dương đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng hợp lý, hiệu lực, hiệu quả nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một Sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đặc biệt là giúp UBND tỉnh Bình Dương quản lý thống nhất về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Sở TN&MT còn tập trung tham mưu UBND tỉnh Bình Dương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, nhất là quy hoạch, kế hoạch, quy định dài hạn quản lý về tài nguyên và môi trường tại địa phương; tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quản lý của ngành TN&MT; tăng cường phân cấp cho địa phương; cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Trong giai đoạn đất nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng phải đương đầu với khó khăn do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, thực hiện chủ trương đẩy mạnh kinh tế hóa, tạo thêm xung lực cho đầu tư phát triển kinh tế, Sở TN&MT đã thực hiện các chính sách, pháp luật, quy hoạch, góp phần đưa ngành TN&MT trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương; chú trọng bảo vệ môi trường gắn với phát triển kinh tế - xã hội và lồng ghép vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển các chương trình, dự án.

Khi thế giới bước vào thời kỳ tăng cường ứng phó với thách thức lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ 21 là biến đổi khí hậu, phục hồi hệ sinh thái tự nhiên, thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Sở TN&MT cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Dương ban hành Chương trình hành động, tham mưu UBND tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch để cụ thể hóa thực hiện, nhiều chương trình, đề án, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Qua đó, đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho quản lý về tài nguyên và bảo vệ môi trường tại địa phương; huy động tối đa mọi nguồn lực để ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Từ đó, giúp cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW gặp nhiều thuận lợi, hiệu quả. Qua tổng kết 10 năm thực hiện, Sở TN&MT Bình Dương đã vinh dự là một trong một số Sở TN&MT trên cả nước được Bộ TN&MT ghi nhận, đánh giá cao và tuyên dương về những kết quả đã đạt được.

Để ghi nhận những nỗ lực và đóng góp hiệu quả trên các lĩnh vực quản lý của Sở TN&MT Bình Dương, nhiều tập thể và cá nhân của Sở TN&MT đã vinh dự và tự hào được Đảng, Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ Thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Những thành tựu to lớn mà Sở TN&MT đã đạt được trong chặng đường 20 năm qua là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương; sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban, ngành, địa phương; sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, người dân và doanh nghiệp. “Phát huy hào khí của truyền thống 20 năm, Sở TN&MT mong muốn mỗi công chức, viên chức và người lao động của Sở TN&MT trên từng cương vị công tác sẽ phát huy tinh thần nhiệt huyết, góp phần cùng với các ngành, các cấp xây dựng tỉnh Bình Dương văn minh, giàu đẹp trong tương lai” - ông Ngô Quang sự - Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng đề nghị tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Tài nguyên và Môi trường luôn đoàn kết, thống nhất, kế thừa và phát huy các thành tựu đã đạt được; triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Tập trung xây dựng thể chế giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý của ngành đảm bảo hiệu lực, hiệu quả; nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với đặc thù của tỉnh. Chú trọng triển khai hiệu quả Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường và các luật chuyên ngành đảm bảo phù hợp với yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu; thúc đẩy bộ máy hành chính vận hành hiệu quả.

Chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh tổ chức lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng các nguồn tài nguyên hiệu quả. Bên cạnh việc khai thác sử dụng tài nguyên phải gắn liền với việc bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó một cách chủ động trước các tác động của biến đổi khí hậu.

Đặc biệt cần đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu tài nguyên và môi trường trên không gian mạng, liên tục cập nhật với sự tham gia, đóng góp của tổ chức, cá nhân, cộng đồng; bảo đảm cung cấp, chia sẻ dữ liệu cho thực hiện dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp, làm nền tảng phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh.

Với những thành tích và kết quả đạt được, dịp này, Sở Tài nguyên và Môi trường vinh dự đón nhận Bức trướng "Đoàn kết - Sáng tạo - Xây dựng - Phát triển" do UBND tỉnh trao tặng.​

Bạn đang đọc bài viết Ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương kỷ niệm 20 năm thành lập (2003-2023). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.